Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 05 năm 2025,
Tư duy Agile trong chuyển đổi số ngân hàng
Bích Thủy - 29/05/2025 16:28
 
Trước làn sóng công nghệ mới, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, phải đối mặt với áp lực đổi mới mô hình vận hành, tăng tốc thích ứng để không bị tụt lại phía sau.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 28/5/2025, Business Agility Summit 2025 - Hội nghị Agile quốc tế đầu tiên dành riêng cho các tổ chức Agile tại Việt Nam - đã được tổ chức tại Hà Nội để chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số, thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo chuyển đổi và các chuyên gia Agile hàng đầu thế giới.

Quang cảnh hội thảo

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của những xu hướng mới

Theo bà Vani Vangala, Giám đốc Kinh doanh sản phẩm toàn cầu tại Infosys, năm 2025 sẽ đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của những xu hướng mới trong ngành tài chính, ngân hàng. Điển hình trong số đó là tài chính nhúng (embedded finance) – khi các dịch vụ tài chính được tích hợp trực tiếp vào đời sống và hoạt động kinh doanh thường ngày. Dự báo lĩnh vực này sẽ tăng trưởng 148% trong ba năm tới, đạt 228 tỷ USD vào năm 2028.

Bà Vani Vangala cho rằng mô hình kinh doanh ngân hàng đang thay đổi sâu sắc. Khi thế giới bước vào kỷ nguyên số, một startup nhỏ có thể cạnh tranh ngang hàng với ngân hàng lớn nhờ công nghệ. Ngân hàng số toàn phần (digital-only banking) đang phát triển mạnh, mở ra một sân chơi mới, nơi tốc độ và khả năng thích ứng là yếu tố quyết định.

Bên cạnh đó, các công nghệ mới như AI sáng tạo (generative AI) và AI có khả năng tự hành (agentic AI) cũng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt trên toàn cầu, với giá trị thị trường dự kiến đạt tới 340 tỷ USD. 

Đồng quan điểm, ông TS. Phan Thanh Đức, Trưởng khoa Công nghệ thông tin và Kinh tế số, Học viện Ngân hàng, cũng cho rằng ngành tài chính – ngân hàng đang trải qua một sự chuyển đổi sâu sắc chưa từng có. Trước đây, dịch vụ tài chính chủ yếu xoay quanh ba nghiệp vụ truyền thống: huy động vốn, cho vay và thanh toán. Công nghệ khi đó đóng vai trò hỗ trợ, đi sau hoạt động kinh doanh.

Hiện nay, công nghệ đang tiến quá nhanh và các ngân hàng thường không bắt kịp tốc độ này. Theo ông Đức, một số tổ chức có thể chạy theo công nghệ mới nhất như một xu hướng, nhưng thực tế, điều quan trọng là phải trả lời được câu hỏi: công nghệ đó giải quyết vấn đề gì trong hoạt động kinh doanh cụ thể. Kết quả khảo sát do ông Đức chia sẻ cho thấy khoảng 60% đơn vị không có hạ tầng công nghệ phù hợp để phục vụ chuyển đổi số, điều này khiến họ gặp nhiều khó khăn khi áp dụng các công nghệ mới một cách hiệu quả.

TS. Phan Thanh Đức chỉ ra rằng nhiều ngân hàng hiện nay thậm chí đang rơi vào tình trạng “quá lớn để thay đổi”. Trong khi đó, ngày càng nhiều đối thủ mới gia nhập thị trường, đặc biệt là các công ty công nghệ tài chính (fintech), cơ hội dành cho các ngân hàng truyền thống đang ngày càng thu hẹp.

Xu hướng Agile trong chuyển đổi số ngân hàng

Theo các chuyên gia, để thích ứng và giữ vững vị thế, ngân hàng cần trở thành những tổ chức linh hoạt, không chỉ giúp tăng mức độ gắn kết nội bộ, nâng cao sự hài lòng của khách hàng mà còn thúc đẩy hiệu suất vận hành, từ đó cải thiện hiệu quả tài chính một cách bền vững.

Ông Phạm Anh Đới, Chủ tịch Học viện Agile, cho biết trong định nghĩa rộng nhất, “Agile” là cách thức làm việc “chấp nhận và chào đón sự thay đổi như một cơ hội, thay vì cảm thấy khó chịu hay cố gắng kiểm soát nó”. Mục tiêu là khai thác những cơ hội kinh doanh mới và tạo ra giá trị cho tổ chức.

Ông Dennis Khoo, nguyên Giám đốc Ngân hàng số TMRW, UOB, tác giả cuốn sách bán chạy "Driving Digital Transformation" chia sẻ tư duy Agile tại Hội nghị

“Về tư duy kinh doanh, sự linh hoạt hay Agile đòi hỏi thay đổi từ tư duy “được-mất” truyền thống - nơi khách hàng được thì doanh nghiệp mất và ngược lại – sang tư duy cùng thắng. Khi chúng ta giúp khách hàng đạt được mục tiêu, doanh nghiệp cũng có cơ hội phát triển. Trong ngành tài chính ngân hàng Việt Nam, tư duy này đang dần hình thành, nhưng cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn để tận dụng tối đa cơ hội từ sự thay đổi”, ông Phạm Anh Đới cho biết thêm.

Đặc biệt, trong thời đại AI, mối liên hệ giữa trí tuệ nhân tạo và sự linh hoạt (Agile) trong tổ chức không chỉ mật thiết mà còn mang tính tất yếu. AI không còn đơn thuần là một xu hướng công nghệ - mà đang trở thành làn sóng mạnh mẽ buộc cả doanh nghiệp lẫn cá nhân phải thích ứng và thay đổi để tồn tại và phát triển. 

Chia sẻ tại hội nghị, ông Dennis Khoo, nguyên Giám đốc Ngân hàng số TMRW, UOB, tác giả cuốn sách bán chạy "Driving Digital Transformation", cho biết, sự linh hoạt “vô cùng quan trọng” đối với sự thành công của bất kỳ quá trình chuyển đổi số nào trong các tổ chức lớn. Tuy nhiên, chỉ nói về sự linh hoạt một cách đơn lẻ sẽ bỏ sót ý nghĩa cốt lõi, bởi sự linh hoạt không chỉ là một phương pháp mà còn là một yếu tố văn hóa. 

“Qua quá trình làm việc với các công ty tại Việt Nam, tôi nhận thấy một vấn đề nổi bật là khoảng cách quyền lực trong văn hóa Việt Nam khá lớn. Người Việt thường có xu hướng tin rằng sếp luôn đúng. Trong khi đó, sự linh hoạt đòi hỏi một tư duy khác: sếp không phải lúc nào cũng đúng, thậm chí thường sai”, ông Dennis Khoo nói. 

“Agile không chỉ là một từ ngữ, mà cần đi kèm với sự thay đổi văn hóa, khuyến khích sự thách thức và tranh luận. Sự linh hoạt không dừng ở việc hợp tác mà còn đòi hỏi sự thay đổi từ dưới lên trên, thay vì chỉ từ trên xuống dưới như cách quản lý truyền thống”, tác giả cuốn "Driving Digital Transformation", Dennis Khoo chia sẻ.

“Thành công của một giải pháp số không chỉ dựa vào sự linh hoạt mà cần sự kết hợp hài hòa của tất cả các yếu tố – từ chiến lược, dữ liệu, công nghệ đến con người và lãnh đạo. Chỉ khi quản lý tốt các mối liên kết này, các ngân hàng mới có thể đo lường được thành công một cách toàn diện”, ông nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư