Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Từ hôm nay, chi phí khám chữa bệnh Covid-19 thay đổi thế nào?
D.Ngân - 20/10/2023 17:32
 
Từ ngày 19/10/2023 trở về trước, toàn bộ chi phí khám, điều trị cho người mắc Covid-19 hoàn toàn miễn phí, do ngân sách Nhà nước chi trả. Từ ngày 20/10/2023 khi khám, chữa bệnh Covid-19, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo quy định.

Chiều 20/10, Bộ Y tế cung cấp thông tin về Quyết định điều chỉnh bệnh Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Ông Phan Trọng Lân trả lời các cơ quan báo chí về dịch bệnh Covid-19.

GS-TS.Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, khi Covid-19 chuyển dịch sang nhóm B, công tác phòng bệnh vẫn tiếp tục duy trì.

"Chúng tôi khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện thông điệp 2k, đặc biệt khuyến khích đeo khẩu trang ở nơi đông người, ở cơ sở y tế, trên phương tiện công cộng... để vừa phòng Covid-19 và phòng bệnh truyền nhiễm khác", Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nói.

Bên cạnh đó, đối với người đang mắc Covid-19 cần đeo khẩu trang trong khoảng 10 ngày kể từ ngày khởi phát hoặc từ ngày xét nghiệm dương tính. Người chăm sóc người mắc Covid-19, người tiếp xúc người mắc Covid-19 cũng cần đeo khẩu trang.

Về vấn đề vắc-xin Covid-19, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch tiêm vắc-xin trong năm 2023, trong đó khuyến cáo đầy đủ đối với những người chưa đủ mũi tiêm tiếp tục tiêm vắc-xin Covid-19, đặc biệt ưu tiên tiêm cho các đối tượng như người cao tuổi, người có bệnh nền. Trong năm 2023, vắc-xin Covid-19 vẫn được tiêm miễn phí.

Về khuyến cáo tiêm hàng năm, theo ông Lân, hiện tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo người dân sau khi tiêm đủ mũi 1 thì 6-12 tháng sau tiêm mũi thứ 2. chưa có khuyến cáo tiêm hàng năm.

Liên quan công tác điều trị Covid-19, TS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, dù chuyển Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B, nhưng không vì thế Covid-19 nhẹ đi, có trường hợp Covid-19 nặng nên phác đồ điều trị được duy trì theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tháng 6/2023 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn mới nhất, đã cập nhật thêm vấn đề chỉ định điều trị quản lý bệnh nhân đáp ứng tình hình dịch.

Do đó, ông Khoa khuyến cáo Covid-19 vẫn là bệnh truyền nhiễm cần phải lưu ý. Trong cơ sở khám chữa bệnh, mọi người nên duy trì đeo khẩu trang vì ngoài Covid-19 có nhiều tác nhân vi khuẩn, virus.

Với nội dung thanh toán khám, chữa bệnh, theo ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, từ ngày 19/10/2023 trở về trước, toàn bộ chi phí khám, điều trị cho người mắc Covid-19 hoàn toàn miễn phí, do ngân sách Nhà nước chi trả. Từ ngày 20/10/2023 khi khám, chữa bệnh Covid-19, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo quy định.

Trong trường hợp người bệnh khám trái tuyến, chỉ được hưởng ở mức thấp hơn, thậm chí nếu người dân khám không đúng tuyến mà vượt tuyến lên tuyến tỉnh, tuyến trung ương, quỹ bảo hiểm sẽ không chi trả.

Về điều trị, các loại thuốc được sử dụng sẽ điều trị theo tình trạng lâm sàng của người bệnh. Hiện Việt Nam chưa ghi nhận biến chủng mới nặng hơn biến chủng cũ, nên theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế tháng 6/2023, một số thuốc điều trị đã được điều chỉnh và các cơ sở y tế sẽ tiếp tục thực hiện điều trị theo hướng dẫn này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư