Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 14 tháng 05 năm 2024,
Từ ngày 1/6, Bình Dương không nhận hồ sơ giấy trong giải quyết thủ tục hành chính
Lê Quân - 06/05/2023 07:12
 
Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu đến ngày 1/6/2023 sẽ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua cổng dịch vụ công và không nhận hồ sơ giấy.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương, toàn tỉnh hiện đã triển khai kết nối liên thông dữ liệu của 18 trong tổng số 19 sở, ban, ngành và 9 huyện, thị xã, thành phố.

Đến nay, toàn tỉnh Bình Dương đã tích hợp chức năng theo dõi tiến độ nộp, xử lý hồ sơ trên ứng dụng Bình Dương số dành cho người dân và ứng dụng chính quyền số dành cho cán bộ, công chức theo dõi xử lý hồ sơ kịp thời.

Tổ công tác nhập liệu của Thị xã Tân Uyên, Bình Dương thực hiện nhập dữ liệu hộ tịch cho người dân
Tổ hỗ trợ của TP.Tân Uyên, Bình Dương giúp người dân làm thủ tục trên cổng dịch vụ công 

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương đã công bố, công khai, đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với 1.870 thủ tục hành chính.

Bình Dương đã triển khai 23/25 dịch vụ công thiết yếu với quy trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính do khai thác từ hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đối với Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt Đề án 06), đến nay toàn tỉnh Bình Dương đã triển khai 1.290/1.290 dịch vụ công trực tuyến, đạt 100%.  Số lượng tài khoản được tạo trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh là 139.525 tài khoản với 587.155 hồ sơ nộp trực tuyến.

Tại cuộc họp nghe báo cáo kết quả triển khai cải cách hành chính, chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm 2023 diễn ra mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi yêu cầu, đến 1/6/2023, Bình Dương quyết tâm không nhận hồ sơ giấy trong giải quyết thủ tục hành chính mà sẽ giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử (trừ hồ sơ mật). Các báo cáo kinh tế, xã hội sẽ thực hiện bằng eform (biểu mẫu điện tử).

Việc giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử nhằm tiến tới mục tiêu xây dựng đô thị thông minh mà Bình Dương đang triển khai.

Từ đầu năm 2023, tất cả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, kể cả cơ quan ngành dọc tại Bình Dương đã được ký chữ ký số, số hóa và chuyển trả kết quả số hóa này cho người dân, doanh nghiệp cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý.

Tỉnh cũng đưa kết quả số hóa vào kho dữ liệu để tái sử dụng và phục vụ nhu cầu quản lý. Khi người dân đến nộp hồ sơ, không yêu cầu cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa.

Số hóa hộ tịch giúp Bình Dương tiết kiệm ngân sách
Tỉnh Bình Dương đã số hóa hộ tịch cho các đối tượng hưởng chính sách xã hội để chi trả qua ATM, qua đó tiết kiệm được hơn 45% ngân sách Nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư