Thứ Tư, Ngày 17 tháng 12 năm 2025,
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL
N.L - 17/12/2025 14:25
 
Từ những chuyến xe vượt đèo chở hàng trăm bộ thiết bị điện gió đi khắp miền Trung - Tây Nguyên đến các dự án ngoài khơi xuất khẩu, PPL đã đi một hành trình dài, từ doanh nghiệp logistics trong nước, tiến tới trở thành một mắt xích của chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo toàn cầu.
TIN LIÊN QUAN

Khởi đầu trên “sân nhà”

Giai đoạn 2020-2022 là “thời điểm vàng” của điện gió Việt Nam. Có cả trăm dự án đồng loạt triển khai ở Kon Tum (nay là Quảng Ngãi), Quảng Trị, Đắk Lắk, Đắk Nông (nay là Lâm Đồng) và Gia Lai, nhưng theo ông Đỗ Hoàng Phương, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Tiếp vận Bảo Tín (PPL), toàn thị trường khi đó chỉ khoảng 40 đầu kéo đủ năng lực kéo kiện hàng nặng đến 100 tấn.

Xe đầu kéo chuyên dụng của PPL chở cánh quạt điện gió

Với việc giải được bài toán về năng lực, PPL nhanh chóng nổi lên và khẳng định là đơn vị vận chuyển thiết bị điện gió hàng đầu cả nước. Trong giai đoạn này, PPL đã tham gia đồng thời 7 dự án điện gió lớn ở miền Trung - Tây Nguyên. Gần 200 bộ thiết bị (cánh quạt, tua-bin, ống trụ…) đã được vận chuyển an toàn, đúng tiến độ, dù địa hình hiểm trở, nhiều tuyến dài hơn 700 km qua các đèo dốc như Lò Xo, An Khê.

Không chỉ vượt qua thách thức về địa hình, PPL còn hoàn thành đúng cam kết giữa đại dịch Covid-19. Qua đó, PPL được đánh giá là doanh nghiệp vận chuyển nhiều thiết bị điện gió nhất Việt Nam, với giải pháp an toàn, sáng tạo và hiệu quả.

Khẳng định bằng năng lực

Mỗi kiện hàng điện gió nặng hàng trăm tấn, dài tới 80 m, đòi hỏi thiết bị và quy trình đặc thù. PPL đã thực hiện mô phỏng tuyến đường, khảo sát thực địa và thiết kế moóc chuyên dụng theo chuẩn quốc tế để đảm bảo sự an toàn đối đa cho mỗi chuyến hàng.

Tại Dự án Tân Tấn Nhật (Kon Tum cũ) - dự án có tuyến vận tải dài nhất (722 km), PPL vận chuyển thành công 18 tua-bin, trong đó kiện lớn nhất nặng 114 tấn, dài 76,5 m. Dự án này không chỉ dùng đầu kéo và trailer, mà còn phải dùng thiết bị chuyên dụng adapter dành riêng cho địa hình đồi núi, nhiều khúc cua tay áo, đảm bảo an toàn cho kiện hàng điện gió vốn rất dài.

Những thành công này khẳng định vị thế dẫn đầu của PPL trong vận tải siêu trường - siêu trọng cho điện gió ở Việt Nam.

Báo cáo RE-FTI (2025) và Enerdata (2025) dự báo, ASEAN sẽ nâng công suất năng lượng tái tạo từ 124,6 GW (2025) lên 178,1 GW (2030) - tương đương tăng trưởng 7,4%/năm, trong đó Việt Nam và Thái Lan đang là hai trung tâm chính. Không gian phát triển này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp logistics có năng lực đặc thù như PPL tham gia sâu hơn chuỗi giá trị năng lượng xanh. 

Từ “made in Viet Nam” đến chuỗi cung ứng khu vực 

Sau khi tích lũy năng lực trong nước, PPL tự tin bước ra thị trường quốc tế. Giai đoạn 2024-2025, PPL đảm nhận vận chuyển và hạ thủy 33 trụ điện gió ngoài khơi thuộc Dự án Greater Changhua 2b & 4 (CHW2204) do PTSC chế tạo và xuất khẩu cho Ørsted. Gần 800 kiện hàng, nặng từ 350 đến 2.387 tấn, được vận chuyển trong 18 tháng, góp phần vào 9,7 triệu giờ làm việc an toàn của toàn dự án - một minh chứng rõ ràng cho năng lực tổ chức và uy tín của PPL.

Trong năm 2025, PPL vận chuyển và hạ thủy thành công khối thượng tầng (topside) trạm biến áp ngoài khơi nặng gần 4.000 tấn (bao gồm cả dầm hạ thuỷ), kích thước 58 x 39 x 37 m, do PV Shipyard chế tạo để xuất khẩu sang Đài Loan. Đây là topside lớn nhất từng được vận chuyển bằng hệ thống SPMT tại Việt Nam, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của doanh nghiệp vận tải trong nước.

Với những thành tựu trên, PPL được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á (APEA 2025) - khẳng định tầm vóc và uy tín logistics Việt trên bản đồ khu vực.

Theo Reuters (10/2025), ASEAN đặt mục tiêu nâng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 45% tổng công suất vào năm 2030. Còn Source of Asia (2025) ước tính, cần hơn 200 tỷ USD/năm đầu tư vào hạ tầng và logistics để đạt mục tiêu này. Đây chính là “đường cao tốc xanh” mở ra cho các doanh nghiệp Việt có năng lực như PPL.

Khi khu vực ASEAN mở ra kỷ nguyên hợp tác năng lượng bền vững, tầm nhìn “Từ nội địa đến ASEAN” của PPL không chỉ là khẩu hiệu, mà là chiến lược hành động - đưa năng lực Việt Nam đến với khu vực, góp phần xây dựng tương lai năng lượng xanh cho khu vực.


Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư