Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tuổi già chủ động - chìa khóa vàng cho người cao tuổi
Nguyễn Toàn - 29/06/2022 19:19
 
Việc sống cùng với con cái đã không còn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của người cao tuổi trong thời đại ngày nay. Người cao tuổi ngày càng có xu hướng muốn tự chủ cuộc sống tuổi già của mình, để tuổi già ý nghĩa và hạnh phúc hơn.
Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Meriful hướng đến mục tiêu phủ sóng toàn quốc với sự đồng nhất về chất lượng
Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Meriful hướng đến mục tiêu phủ sóng toàn quốc với sự đồng nhất về chất lượng.

Tỷ lệ người cao tuổi có nhu cầu sống chủ động tăng cao

Xã hội hiện đại, xu hướng gia đình hạt nhân, gia đình 2 thế hệ ngày một phổ biến. Thế hệ con cái muốn dành thời gian chăm lo nhiều hơn cho sự nghiệp, cho gia đình riêng. Thế hệ cha mẹ già muốn có cuộc sống tự chủ với những sở thích riêng, lối sống riêng và tận hưởng cuộc sống về già ý nghĩa hơn, trọn vẹn hơn.

Trước khi trở thành xu hướng ở Việt Nam, việc người cao tuổi lựa chọn sống chủ động đã trở thành quy luật tất yếu đối với người cao tuổi trên thế giới, đặc biệt tại các nước phát triển và có tỷ lệ già hóa dân số tăng nhanh như Mỹ, Anh, Nhật Bản...

Ở Mỹ, theo thống kê được thực hiện bởi Genworth Financial, chi phí bình quân hàng tháng người cao tuổi chi trả cho Viện dưỡng lão rơi vào khoảng 180 - 200 triệu đồng/người, tùy vào mức độ dịch vụ và riêng tư của từng loại phòng.

Trong khi đó, người cao tuổi ở Anh sẵn sàng chi trả khoảng 50.000 bảng Anh/năm (tương đương 1,4 tỷ đồng) để sở hữu một cuộc sống tự chủ an dưỡng tuổi già. Thậm chí, với dịch vụ điều dưỡng viên chăm sóc 24/24, người cao tuổi ở Anh sẽ phải bỏ ra khoảng 3,4 tỷ đồng/năm để có được dịch vụ này.

Quay trở lại châu Á, tại Nhật Bản - quốc gia nổi tiếng với sự phát triển vượt bậc của hệ thống an sinh xã hội cho người già, nơi có tỷ lệ già hóa dân số đang giữ vị trí cao nhất thế giới, người cao tuổi ở Nhật cũng không ngại chi trả khoảng 75 - 187 triệu đồng/tháng cho các khoản chi phí dưỡng lão của mình.

Nhìn vào bức tranh dưỡng lão của người cao tuổi ở các nước phương Tây và Nhật Bản, với khoản chi phí “khủng” chỉ dành riêng cho các dịch vụ dưỡng lão, có thể thấy rằng, người cao tuổi ngày càng có xu hướng tự chủ về việc lựa chọn không gian sống, lựa chọn các dịch vụ an dưỡng tuổi già và người chăm sóc khi về già mà không cần phụ thuộc vào con cái.

Ở Việt Nam, theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu gia đình và giới, gia đình tại Việt Nam đang có xu hướng giảm dần về quy mô, số lượng người cao tuổi có nhu cầu sống riêng ngày càng tăng cao. 27,8% là tỷ lệ người cao tuổi không sống chung với con cái, được Tổng cục Thống kê đánh giá vào năm 2019. So với năm 2009 là 18,3%, thì con số này đã tăng mạnh trong vòng 10 năm, để thấy rằng, tỷ lệ người cao tuổi có nhu cầu sống chủ động đang ngày càng trở thành quy luật tất yếu, thể hiện sự thay đổi tích cực trong quan điểm sống hưởng thụ tuổi già của người cao tuổi.

Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful chú trọng những hoạt động cải thiện sức khỏe thể chất
Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful chú trọng những hoạt động cải thiện sức khỏe thể chất.

Tuổi già chủ động - an tâm dưỡng lão

Với lựa chọn lối sống tích cực “Tuổi già chủ động”, người cao tuổi trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đều đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt tài chính, sức khỏe, tâm lý để có thể tự tin an dưỡng tuổi già theo kế hoạch đã đặt ra trước đó.

Ông Trần Trọng Kính (65 tuổi, ở Hà Nội) chia sẻ: “Nghỉ hưu đã gần 5 năm, thời gian rảnh của tôi có khá nhiều, nhưng hầu hết tôi không có nhiều hoạt động để sử dụng hết quỹ thời gian đó. Gần đây, tôi đang tìm hiểu mô hình Viện dưỡng lão cao cấp và thấy khá thú vị, vừa dưỡng lão, vừa như đi nghỉ dưỡng, còn được chăm sóc sức khoẻ cẩn thận... Đây cũng là một gợi ý hấp dẫn cho hành trang dưỡng già vài năm tới của tôi. Bản thân tôi không muốn phụ thuộc vào con cái, và nếu ở những nơi như vậy, con cái của tôi chắc chắn cũng yên tâm. Cuộc sống của mình thì mình phải làm chủ chứ”.

Theo PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, nhu cầu viện dưỡng lão được chia thành 2 nhóm chính. Một là người cao tuổi không có điều kiện sống cùng con cái. Do con cái định cư nước ngoài hoặc làm ăn phương xa, hoặc không có thời gian chăm sóc chu đáo cho bố mẹ. Hai là nhóm người muốn tham gia để sinh hoạt cộng đồng, gặp gỡ những người cùng thế hệ.

Vậy nên, việc phát triển loại hình viện dưỡng lão, đặc biệt là phân khúc viện dưỡng lão cao cấp sẽ trở thành giải pháp hiệu quả khi đối mặt với những thách thức mà già hóa dân số đặt ra, cũng như mở ra cơ hội sống chủ động cho người cao tuổi.

Nắm bắt được nhu cầu tất yếu đó, Tuấn Minh Group - Tập đoàn Tiên phong phát triển các dịch vụ dành riêng cho người cao tuổi đã cho ra đời mô hình viện dưỡng lão cao cấp mang thương hiệu S-Merciful với giá trị cốt lõi xây dựng viện dưỡng lão cao cấp của người Việt, cho người Việt.

Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Meriful hướng đến mục tiêu phủ sóng toàn quốc với sự đồng nhất về chất lượng, dự kiến khai trương 30 viện dưỡng lão trên cả nước, nhằm đáp ứng nhu cầu dưỡng lão và tự chủ tuổi già ngày càng tăng nhanh của người cao tuổi cả trong và ngoài nước.

Được kiến tạo dựa trên hai tiêu chuẩn chính: nghỉ dưỡng 5 sao và chăm sóc y tế toàn diện, ở S-Merciful, người cao tuổi sẽ được tận hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện thông qua hệ thống phòng khám hiện đại, phòng vật lý trị liệu tân tiến, phòng khám Đông y đi cùng các dịch vụ massage, xông hơi, bồn tắm sục Jacuzzi… Thêm vào đó, S-Merciful còn quy tụ đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên giàu y đức, giỏi chuyên môn, luôn túc trực 24/7, đem đến môi trường dưỡng lão an toàn và an tâm nhất dành cho người cao tuổi.

Hơn cả một viện dưỡng lão, Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful còn chú trọng vào những hoạt động nhằm cải thiện sức khỏe thể chất cũng như nuôi dưỡng tinh thần mỗi ngày cho người cao tuổi như: gym, yoga, thiền, spa, salon tóc, phòng chiếu phim, phòng trà đạo, thư viện sách, bể bơi, các câu lạc bộ múa, hát, vẽ tranh…

Đặc biệt, nhằm đem đến môi trường an dưỡng tuổi già tốt nhất dành cho người cao tuổi, khẳng định sự chuyên nghiệp đối với khách hàng, S-Merciful là hệ thống viện dưỡng lão đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ trong việc quản lý thông tin khách hàng. Thông qua ứng dụng trên di động, người thân của người cao tuổi có thể chủ động cập nhật các chỉ số về tình trạng sức khỏe, thực đơn mỗi ngày và lịch trình sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi đang an dưỡng tại S-Merciful. 

Với những ưu việt của một mô hình viện dưỡng lão cao cấp đầu tiên tại Việt Nam, trong tương lai, Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful không chỉ trở thành bến đỗ hạnh phúc, mà còn mở ra một cuộc sống “tuổi già chủ động” tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn và nhân văn hơn dành riêng cho người cao tuổi.

Hệ thống Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful

Trụ sở chính: Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful Hà Nội: thôn Đồng Trữ, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội.

Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful Đà Nẵng: 150 - Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng

Hotline: 024.8888.5151 – 0906.88.5151.      Website: http://smerciful.com

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư