Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 01 tháng 09 năm 2024,
Tuyên án 135 bị cáo trong đường dây cho vay nặng lãi của đối tượng Trung Quốc
Huệ Nguyễn - 31/08/2024 20:40
 
Li Zhao Qiang (quốc tịch Trung Quốc) thành lập đường dây cho vay lãi nặng qua app, giao cho “tay chân” và một số người Việt Nam điều hành hoạt động cho vay lãi suất cao, thu lợi bất chính 732 tỷ đồng.

Chiều 31/8, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội tiến hành tuyên án đối với 135 bị cáo trong vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, liên quan tới đường dây cho vay lãi suất cao, đòi nợ bằng cách “khủng bố” con nợ, do một số đối tượng quốc tịch Trung Quốc cầm đầu.

Sau quá trình nghiên cứu hồ sơ và lời khai của các bị cáo tại tòa, HĐXX đánh giá, đây là vụ án có tổ chức, có hệ thống; trong đó, mỗi một bị cáo là một mắt xích, được phân công nhiệm vụ cụ thể, có tổ chức chặt chẽ với cùng mục đích là thu lợi nhuận.

Vụ án này là vụ án đồng phạm có tổ chức, với sự cầm đầu của Li Zhao Qiang (quốc tịch Trung Quốc, đang bị truy nã); các bị cáo Zhang Min (quốc tịch Trung Quốc) và Nguyễn Quang Vũ có vai trò giúp sức quan trọng.

HĐXX tuyên án đối với bị cáo Zhang Min, người được giao điều hành đường dây và 134 bị cáo khác.

Theo cáo trạng và diễn biến phiên toà, HĐXX xác định, nhóm các bị cáo người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, thuê máy chủ đặt tại Hong Kong và tạo lập các app như “Cash Vn”, “Vaynhanhpro”, “Ovay”... cho khách là người Việt Nam vay tiền.

Khi con nợ trót vay tiền của nhóm này thì sẽ vướng vào mức lãi suất cao ngất ngưởng, lên tới 1.570% đến 2.190%/năm. Đến hạn mà khách không trả, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn xấu như: dùng các số điện thoại khác nhau để nhắn tin, gọi điện chửi bới, đe dọa hoặc cắt ghép ảnh “nhạy cảm” của khách vay và người thân trong danh bạ, đăng lên các trang mạng xã hội để bôi nhọ, gây sức ép.

HĐXX nhận định, quá trình đòi nợ của các bị cáo rất tinh vi, sử dụng chế độ lương thưởng như đòn bảy để khích lệ nhân viên đòi nợ tích cực. Bị cáo Zhang Min là người được giao điều hành bộ phận đòi nợ, phải chịu trách nhiệm cao nhất trong nhóm bị cáo phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trong quá trình cho vay nặng lãi, nhóm này đã cho tổng cộng 120.780 khách vay với số tiền hơn 1.607 tỷ đồng, thu lời bất chính 732 tỷ đồng.

Sau khi nghị án kéo dài, HĐXX đã quyết định tuyên bị cáo Zhang Min 12 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”; 3 năm tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, tổng hợp hình phạt là 15 năm tù.

Cùng 2 tội danh trên, Bị cáo Nguyễn Quang Vũ (sinh năm 1987, ở quận Ba Đình, Hà Nội), Phó giám đốc Công ty Ngôi sao Việt, bị tuyên án tổng cộng 14 năm tù, với quy kết giúp sức Li Zhao Qiang điều hành nhóm nhân viên thực hiện các hoạt động mời chào khách người Việt Nam vay tiền và truy thu nợ.

Bị cáo Nghiêm Đức Giang và Phạm Quang Yên, Trưởng các nhóm đòi nợ, bị tuyên phạt lần lượt 8 và 7 năm tù. Bị cáo Lưu Đơn Dương, cựu giám đốc YooPay Việt Nam, bị phạt 3 năm 9 tháng tù cho 2 tội Trốn thuế và Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Các bị cáo trong phần tuyên án chiều 31/8.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt bằng thời gian bị tạm giam; từ 12 đến 18 tháng tù treo hoặc cao nhất là 8 năm tù; buộc các bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

HĐXX cho biết, đã cân nhắc, áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ phù hợp cho từng bị cáo để tuyên phạt mức án tương xứng với hành vi phạm tội của từng bị cáo theo các tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; “Cưỡng đoạt tài sản”; “Trốn thuế”.

Trước đó, Viện Kiểm sát cáo buộc, Li Zhao Qiang đã lập ra mô hình hoạt động của đường dây cho vay lãi nặng bao gồm “công ty tổng” là Công ty TNHH Công nghệ Newstar Việt Nam và Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Ngôi sao Việt, để điều hành mọi hoạt động của các công ty chi nhánh, trả lương cho nhân viên, phụ trách việc thẩm định toàn bộ hồ sơ vay của khách hàng.

Các công ty chi nhánh gồm: Công ty TNHH Phát triển tầm nhìn Metag, Công ty TNHH Dịch vụ CSKH DCS do Zhang Min được giao quản lý, có nhiệm vụ nhắc nhở, truy thu nợ, sử dụng các khoản thu nợ để duy trì hoạt động, trả lương cho nhân viên.

Để thực hiện hoạt động cho vay, Li Zhao Qiang nạp tiền vào các tài khoản ngân hàng của Công ty Ngôi sao Việt để “làm vốn” cho vay qua các app “Cash VN”, “Vay nhanh Pro”, “Ovay”… và để Nguyễn Quang Vũ điều hành.

Khi có khách đồng ý vay, các nhân viên này hướng dẫn tải app về điện thoại, đăng ký tạo tài khoản, cung cấp các thông tin cá nhân và số điện thoại của một số người thân. Sau khi thẩm định xong, hệ thống sẽ tự động phê duyệt khoản vay từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng.

Trong trường hợp khách vay chậm trả tiền, thì nhóm đối tượng làm việc tại 2 công ty do Zhang Min điều hành sẽ sử dụng các biện pháp thu nợ bằng cách dùng các số điện thoại khác nhau để nhắn tin, gọi điện chửi bới, đe dọa hoặc cắt ghép ảnh của khách vay và người thân trong danh bạ, đăng lên các trang mạng xã hội hoặc khu vực xung quanh nhà “con nợ” để bôi nhọ, gây sức ép.

Đường dây cho vay lãi nặng qua app, thu lợi bất chính hơn 732 tỷ đồng
Các đối tượng quốc tịch Trung Quốc thuê hàng trăm nhân viên người Việt để tổ chức, hoạt động đường dây cho vay lãi nặng qua app, với mức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư