Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
Nhiều thủ đoạn “khủng bố” khách hàng để thu nợ của tổ chức cho vay lãi nặng
Huệ Nguyễn - 23/08/2024 11:27
 
Trong đường dây cho vay lãi nặng, các đối tượng quốc tịch Trung Quốc cầm đầu đã đưa ra nhiều hình thức đòi nợ kiểu “khủng bố” khách hàng như gọi điện thoại đe dọa, cắt ghép hình ảnh bôi nhọ để đăng lên mạng xã hội...

Sáng 23/8, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội tiếp tục phần công bố cáo trạng của Viện Kiểm sát trong vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, trong đường dây do một số đối tượng quốc tịch Trung Quốc cầm đầu.

Liên quan tới vụ án này, đối tượng chủ mưu là Li Zhao Qiang (sinh năm1988, quốc tịch Trung Quốc) hiện đang không có mặt tại Việt Nam, do đó Cơ quan điều tra đã tiến hành các thủ tục để truy nã quốc tế, đồng thời tách hành vi để xử lý sau.

Tại tòa sơ thẩm, có 135 bị cáo bị đưa ra xét xử về các hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Trốn thuế; Cưỡng đoạt tài sản”, trong đó có 2 bị cáo mang Quốc tịch Trung Quốc gồm Zhang Min (sinh năm 1986) và Liu Dan Yang (sinh năm 1992).

Hai người này được Li Zhao Qiang đưa sang Việt Nam để cùng điều hành đường dây cho vay lãi nặng, giao phụ trách bộ phận mời chào, thẩm định, nhắc và truy thu nợ đối với các khoản vay.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa sơ thẩm.

Đây là tổ chức tội phạm hết sức tinh vi, các đối tượng cầm đầu thuê người Việt Nam đứng tên đại diện theo pháp luật, lập các công ty tổng và công ty trực thuộc để điều hành đường dây cho vay thông qua một số app như: "CashVn", "Vaynhanhpro", "Ovay", với lãi suất rất cao, lên tới 1.570% đến 2.190%/năm.

Tại Việt Nam, Li Zhao Qiang tiếp tục móc nối và giao cho Nguyễn Quang Vũ (sinh năm 1987, ở quận Ba Đình, Hà Nội) phụ trách điều hành hoạt động tuyển dụng, cho vay, thu nợ.

Viện Kiểm sát cáo buộc, các bị cáo cầm đầu đường dây đã lập một số công ty, tuyển dụng nhân viên người Việt Nam, làm việc ở các bộ phận khác nhau.

Theo đó, “Bộ phận mời chào” làm việc tại Công ty TNHH Phát triển tầm nhìn Metag (trụ sở tại tầng 3, tòa nhà DC Building, số 144 phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) có nhiệm vụ gọi điện mời chào khách tham gia vay tiền trên App theo danh sách khách được cung cấp từ trước.

Khi khách đồng ý vay tiền, sẽ được hướng dẫn khách tải App “Cashvn” hoặc “Vaynhanhpro” để lập tài khoản, kê khai hàng loạt thông tin cá nhân theo yêu cầu.

Tiếp đó, “Bộ phận thẩm định” làm việc tại Công ty TNHH Công nghệ Newstar Việt Nam và Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Ngôi Sao Việt (tại số 139 phố Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ gọi điện vào số điện thoại của khách, người thân theo như kê khai, để xác thực các thông tin.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan tới đường dây cho vay lãi nặng qua app, do các đối tượng quốc tịch Trung Quốc cầm đầu.

Sau khi được thẩm định, hệ thống App tự động cho khách vay với số tiền từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng; các mức thời hạn vay là 7 ngày, 14 ngày hoặc 21 ngày và yêu cầu khách vay cung cấp vào App số tài khoản ngân hàng.

Công ty YooPay Việt Nam do Liu Dan Yang là Giám đốc, sẽ thực hiện việc chuyển tiền cho khách vay theo hệ thống đã được lập trình sẵn, khách hàng sẽ bị cắt trước số tiền lãi suất, tùy theo mỗi khoản vay với mức lãi suất từ 1.570% đến 2.190%/ năm.

Trong trường hợp khoản nợ sắp đến hạn, “Bộ phận nhắc nợ” làm việc tại Công ty Metag sẽ gọi điện thoại nhắc khách trả tiền đúng hạn, nếu không sẽ bị phạt. Khách vay trả tiền vào số tài khoản ngân hàng của Công ty YooPay Việt Nam).

Cuối cùng là “Bộ phận truy thu nợ” làm việc tại Công ty Metag và Công ty TNHH Dịch vụ CSKH DCS (trụ sở tại tầng 5, tòa nhà Minh Quân, Khu đô thị Sông Hồng - Nam Đầm Vạc, phường Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Để có thể thu hồi các khoản nợ, các đối tượng tại đây đưa ra quy trình “khủng bố” khách hàng để thu hồi nợ theo 5 nhóm, tương ứng với các mức độ, thủ đoạn thu hồi khác nhau. Cụ thể, đối với nhóm khách hàng nợ quá hạn từ 1 đến 3 ngày (nhóm M0), các đối tượng sẽ gọi điện trực tiếp cho khách để yêu cầu trả nợ.

Với nhóm nợ quá hạn từ 4 đến 9 ngày (M1), các đối tượng sẽ gọi điện chửi bới, lăng mạ, đe dọa yêu cầu khách hàng phải trả tiền. Cùng với đó, nhóm này gọi điện cho số người thân của khách (như bố, mẹ, vợ hoặc chồng...đã được khách kê khai danh bạ) để yêu cầu thông báo, gây sức ép buộc khách trả nợ.

Với nhóm nợ quá hạn từ 10 đến 17 ngày (M2), các đối tượng sẽ dùng ảnh của khách hàng để gửi bình luận (comment) vào các bài đăng có liên quan đến tài khoản facebook của khách hàng, kèm nội dung nhắc trả nợ, hoặc ghép ảnh mặt khách hàng với các hình ảnh rồi gửi cho khách hàng để đe dọa sẽ phát tán các hình ảnh kèm thông tin của khách lên các mạng xã hội, tại khu vực khách hàng đang sinh sống, mục đích nhằm bôi xấu danh dự của khách, gây áp lực buộc khách hàng phải trả tiền.

Với nhóm nợ quá hạn từ 18 đến 25 ngày (M3) và trên 26 ngày (M4), các đối tượng sẽ đăng các ảnh phản cảm đã cắt ghép của khách hàng lên các trang mạng xã hội, tại khu vực quanh nhà của khách hàng. Đồng thời, trực tiếp đến địa chỉ nhà riêng của khách hàng để đe dọa gây thương tích, buộc khách hàng phải trả tiền vay cùng tiền phạt do nợ quá hạn.

Bằng phương thức và thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2020 đến ngày 24/5/2022, Li Zhao Qiang cùng đồng phạm đã cho 120.780 khách vay, với tổng số tiền hơn 1.608 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 732,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan công tố cũng cáo buộc, các đối tượng trên còn có hành vi cưỡng đoạt tài sản của 31 bị hại, với tổng số tiền hơn 218,5 triệu đồng và trốn thuế với tổng số tiền gần 140 triệu đồng.

Phá đường dây cho vay lãi nặng, thế chấp bằng iCloud
Công an tỉnh Bắc Giang bắt tạm giam 13 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng bằng hình thức cho vay tiền với lãi suất từ 319% đến 629%, bắt thế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư