
-
Khu kinh tế Thái Bình: Từ hạ tầng đồng bộ đến động lực tăng trưởng kinh tế
-
Hơn 225 tỷ đồng đầu tư đoạn tuyến nối từ ĐT.601 lên đường Hồ Chí Minh
-
TP.HCM mới: Tài sản chất lượng trong danh mục của nhà đầu tư
-
Đà Nẵng đầu tư Dự án Phát triển nền tảng số phục vụ chính quyền số
-
Ưu tiên nguồn lực để phát triển giao thông vận tải đường sắt -
Các “siêu dự án“cộng hưởng sức mạnh
Có khá nhiều tín hiệu tích cực cho thấy, Dự án Xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến đường nằm trong vành đai kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ về đích vào cuối năm nay sau 5 năm thi công.
![]() | ||
Yên Bái, Lào Cai là 2 địa phương có nhiều lợi thế khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành những đoạn tuyến đầu tiên |
Tín hiệu đầu tiên là việc vào cuối tuần trước, Văn phòng Chính phủ đã phát văn bản đề nghị các bộ: Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Xây dựng đề nghị cho ý kiến về chủ trương thông xe, khai thác tạm và thu phí thuộc Dự án Xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Yêu cầu này được đưa ra sau khi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương tổ chức thông xe, khai thác 2 đoạn tuyến đầu tiên dài khoảng 105 km của Dự án Xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Cụ thể, Dự án thuộc tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài 244,5 km sẽ thông xe tạm thời đoạn 1 từ lý trình Km0 - Km24 +946 từ ngày 30/11/2013; đoạn 2 gồm từ Km24 + 946 - Km79 + 060 và Km198+600 - Km244 +570 từ ngày 31/12/2013. Đây là các phân đoạn thuộc các gói thầu A1, A2, A3, A6, A7, A8 do các nhà thầu quốc tế đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam thi công.
Trong giai đoạn khai thác tạm, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép các phương tiện tham gia giao thông từ ô tô 5 chỗ trở lên được chạy với vận tốc tối đa 80 km/giờ trong đoạn Hà Nội - Phú Thọ, tốc độ tối đa 60 km/giờ trong đoạn Yên Bái - Lào Cai.
Đồng thời, VEC sẽ tổ chức thu phí ngay trong giai đoạn quản lý và khai thác tạm. Mức thu phí chính thức sẽ áp dụng sau khi có ý kiến chính thức của Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.
“Hiện Dự án đang trong giai đoạn hoàn thành, VEC đã huy động nguồn vốn lớn, nên để giảm áp lực trả nợ theo quy định của hiệp định vay vốn với nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB, việc tổ chức thu phí ngay tại các đoạn tuyến nói trên sẽ giúp chủ dự án giảm gánh nặng tài chính”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Cũng theo ông Trường, việc đưa 2 đoạn tuyến đầu tiên của Dự án Xây dựng đường cao tốc có quy mô lớn nhất phía Bắc hiện nay vào khai thác trong năm 2013 ngoài việc phát huy hiệu quả đầu tư, còn góp phần điều tiết lưu lượng giao thông, giảm áp lực cho các tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 32, Quốc lộ 70…
Trên thực tế, trong số các tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua, Yên Bái, Lào Cai có rất nhiều lợi thế khi tuyến đường cao tốc này hoàn thành những đoạn tuyến đầu tiên vào năm 2013. Ước tính ngay cả khi phải “tăng bo” một số đoạn, thời gian chạy xe từ Hà Nội lên Lào Cai bằng tuyến đường bộ cao tốc này chỉ mất khoảng 5 tiếng so với hành trình quanh co, kéo dài gần 8 tiếng trên Quốc lộ 32, Quốc lộ 70.
Dự án Xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gồm 8 gói thầu xây lắp theo quyết định đầu tư phải hoàn thành vào năm 2012. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do vướng mắc về mặt bằng, năng lực thi công một số nhà thầu yếu kém, Bộ GTVT đã phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành với mốc tiến độ thông xe của gói thầu cuối cùng là cuối tháng 3/2014.
Được biết, đối với đoạn tuyến Km0 - Km79 và Km198+600 - Km244 +570 hiện đã cơ bản hoàn thành 80% khối lượng. Đối với các đoạn còn lại từ Km79 +060 - Km198 +600 thuộc gói thầu A4, A5 và 8 km thuộc gói thầu A6, Bộ GTVT đang chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành đoạn này vào tháng 3/2014.
Để kịp thi công đáp ứng mục tiêu thông tuyến nói trên, VEC đang tiến hành một loạt biện pháp mạnh tay với một số nhà thầu, trong đó có Posco E&C (Hàn Quốc) thi công 3 gói thầu là A1, A2, A3.
Theo đó, chủ đầu tư Dự án đã đề nghị Bộ GTVT xem xét chấm dứt hợp đồng gói thầu A1 với Posco nếu nhà thầu này không sớm đệ trình kế hoạch thi công hợp lý và cam kết thông xe đúng theo hợp đồng (ngày 31/10/2013).
“Trước đó, VEC cũng đã phải hoãn tiến hành ký hợp đồng gói thầu A5 Dự án Xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mà Posco trúng thầu, nhằm tạo thêm áp lực đối với nhà thầu Hàn Quốc này”, lãnh đạo VEC cho biết.
Anh Minh
-
Ưu tiên nguồn lực để phát triển giao thông vận tải đường sắt -
Các “siêu dự án“cộng hưởng sức mạnh -
Hơn 900 tỷ đồng chỉnh trang khu vực Cồn Hến giữa sông Hương -
Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (TP.HCM): Tái định vị thu hút đầu tư tại khu vực phía Nam -
Hà Nội vươn mình với những công trình mới -
Hưng Yên: Một dải biển rộng sông dài mở lối tương lai -
Hơn 30 tỷ đồng cải tạo, sửa chữa hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hòa Khánh
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 3/9
-
2 [Ảnh] “Sắc đỏ Ba Đình” - Không gian Hà Nội trong dòng chảy ký ức và khát vọng
-
3 [Ảnh] Cận cảnh dàn tàu chiến tối tân của Hải quân Nhân dân Việt Nam "gây sốt" tại A80
-
4 [Longform] Toàn cảnh lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Tập đoàn Lê Vỹ tổ chức sự kiện ngành đúc: “Kết nối chuyên gia - Đồng hành sản xuất”
-
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Wealthcons được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Vietnam Airlines: Thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Green i-Park ký kết thỏa thuận hợp tác, mở rộng cơ hội đầu tư từ Hàn Quốc