
-
Tập đoàn GEO và Công ty O-Door thực hiện dự án đào tạo nhân lực ngành năng lượng
-
Hải Phòng đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng 3 nút giao thông quan trọng
-
Gỡ khó cho 4 dự án giao thông trọng điểm
-
Gia Lai điều chỉnh đầu mối thực hiện dự án đầu tư công khu vực phía Tây
-
Bộ Tài chính khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án tại Khánh Hòa -
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025
UBND tỉnh Ninh Thuận vừa làm việc với Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng (nhà đầu tư đề xuất) và Tedi South (đơn vị tư vấn) liên quan đến đề xuất hướng tuyến Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.
Tại buổi làm việc, Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng và Tedi South đề xuất, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có chiều dài 83,5 km, qua 2 tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng, với 3 đoạn đường ray răng cưa dài 16 km; chiều dài tuyến qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận là 49 km, với 7 ga.
Để xây dựng tuyến đường sắt qua địa bàn, tỉnh Ninh Thuận dự kiến phải thu hồi 147 ha đất của 303 tổ chức và hộ dân ở huyện Ninh Sơn và TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Chi phí đền bù để giải phóng mặt bằng khoảng 472 tỷ đồng.
Theo ông Phan Tấn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt sẽ góp phần hoàn thiện thêm hạ tầng giao thông kết nối giữa Ninh Thuận và Lâm Đồng. Đây là tuyến đường sắt răng cưa có ý nghĩa lịch sử, là điểm nhấn để phát triển loại hình du lịch vận tải giữa 2 tỉnh.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cơ bản thống nhất với đề xuất hướng tuyến của đơn vị tư vấn; đề nghị Sở Xây dựng cùng với UBND huyện Ninh Sơn và TP. Phan Rang - Tháp Chàm hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt để xin ý kiến các Bộ, ban, ngành Trung ương trong tháng 12/2022.
Quan điểm của ông Cảnh là quá trình triển khai dự án cần giữ lại được nét kiến trúc độc đáo của tuyến đường cũ; đồng bộ giữa xây dựng Dự án với các quy hoạch sử dụng đất của tỉnh; có kế hoạch phát triển các khu vực xung quanh các nhà ga nhằm khai thác hết tiềm năng của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội.
Trước đó, vào ngày 6/7/2022, Bộ Giao thông - Vận tải có văn bản chấp thuận việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đồng thời, Dự án này cũng được phê duyệt quy hoạch vào Mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050 tại Quy hoạch tổng thể Phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1769 ngày 19/10/2022.
Theo quy hoạch, việc khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt nhằm mục đích phục vụ du lịch.

-
Làm rõ phương án mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe -
Gia Lai điều chỉnh đầu mối thực hiện dự án đầu tư công khu vực phía Tây -
Bộ Tài chính khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án tại Khánh Hòa -
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế -
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025 -
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành -
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia