-
Chuyển đổi số mở lối cho OCOP Thái Nguyên vươn thị trường rộng -
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hướng dẫn địa phương trong vận hành chính quyền 2 cấp -
Quy định cấp thị thực, tạm trú, thường trú cho nhân lực nước ngoài tại Trung tâm tài chính quốc tế -
Sáng tạo mở đường cho di sản ẩm thực Hà Nội -
Phục dựng Phố Hiến: Đánh thức không gian di sản trong dòng chảy phát triển mới -
Lao động nước ngoài được miễn giấy phép lao động tại Trung tâm tài chính quốc tế
Vào hồi 17h36 ngày 30/5/2025, hệ thống vận hành tuyến metro số 2A Cát Linh - Hà Đông phát hiện cảnh báo lỗi kỹ thuật tại khu vực ga Cát Linh. Đây là lỗi ghi nhận trong hệ thống giám sát vận hành, nằm trong kịch bản kỹ thuật đã được Hà Nội Metro xây dựng từ trước để đảm bảo an toàn vận hành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô.
Ngay sau khi xuất hiện tín hiệu cảnh báo, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) đã kích hoạt phương án ứng phó khẩn cấp theo đúng quy trình. Trung tâm Điều độ vận hành của Xí nghiệp 2A lập tức thông báo tới các đơn vị liên quan và thực hiện ngắt điện cục bộ khu vực Khu A - bao gồm 4 nhà ga từ ga Cát Linh đến ga Láng - nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đội ngũ kỹ thuật tiếp cận hiện trường.
![]() |
| Sự cố xảy ra vào chiều ngày 30/5 đúng giờ cao điểm khiến nhiều hành khách phải lập tức có phương án di chuyển khác . Ảnh: Phạm Hải |
Để duy trì hoạt động của tuyến trong thời gian xử lý sự cố, Xí nghiệp 2A đã triển khai phương án “chạy giao lộ nhỏ”, tức tổ chức khai thác tàu từ ga Thượng Đình đến ga Yên Nghĩa và ngược lại. Nhờ vậy, phần lớn hành khách vẫn được đảm bảo lộ trình, giảm thiểu ảnh hưởng của sự cố đến hoạt động vận tải hành khách công cộng.
Sau 25 phút khẩn trương xử lý, sự cố kỹ thuật đã được đội ngũ kỹ thuật khắc phục hoàn toàn. Hệ thống điện được cấp lại cho khu A, toàn bộ đoàn tàu trên tuyến Cát Linh - Hà Đông trở lại hoạt động bình thường. Đại diện Công ty Hà Nội Metro nhấn mạnh: “Tất cả quy trình kỹ thuật được triển khai đúng kịch bản và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách”.
Song song với đó, Công ty cũng đã kịp thời thông báo tới Trung tâm Quản lý điều hành giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc) để bố trí xe buýt trung chuyển phục vụ hành khách tại khu vực từ ga Cát Linh đến ga Thượng Đình. Các thông tin liên quan đến tình hình vận hành và giải pháp hỗ trợ hành khách được phát liên tục trên hệ thống loa phát thanh tại các nhà ga và trên tàu.
Đối với những hành khách không có nhu cầu tiếp tục hành trình, Hà Nội Metro đã tổ chức hướng dẫn và thực hiện hoàn tiền vé ngay tại các nhà ga.
Đại diện Hà Nội Metro cho biết, lỗi kỹ thuật ghi nhận tại ga Cát Linh lần này là tình huống đã được mô phỏng trong các kịch bản ứng phó sự cố từ khi tuyến metro được đưa vào khai thác thương mại. Việc kích hoạt hệ thống cảnh báo và xử lý theo quy trình cho thấy hệ thống giám sát đang hoạt động đúng chức năng, góp phần bảo đảm an toàn cho toàn bộ tuyến vận hành.
“Trong mọi tình huống, chúng tôi luôn đặt an toàn của hành khách lên hàng đầu. Việc tạm dừng khai thác tạm thời là cần thiết để kỹ thuật viên tiếp cận và xử lý nhanh chóng, chính xác, không để phát sinh rủi ro thứ cấp”, đại diện Hà Nội Metro khẳng định.
Công ty cũng thừa nhận rằng, sự cố trong quá trình vận hành là điều không mong muốn và gửi lời xin lỗi đến hành khách vì sự bất tiện tạm thời. Tuy nhiên, qua sự việc, đơn vị này tiếp tục nhấn mạnh cam kết minh bạch thông tin, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, đồng thời tăng cường kiểm tra định kỳ để hạn chế tối đa nguy cơ tái diễn.
Với tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đang là hình mẫu tiên phong trong giao thông công cộng khối lượng lớn tại Hà Nội, việc bảo đảm tính ổn định và an toàn kỹ thuật là thách thức lớn trong bối cảnh hệ thống được vận hành liên tục trong nhiều năm qua. Hà Nội Metro hiện đang phối hợp với các chuyên gia, nhà sản xuất, nhà thầu để tiếp tục hoàn thiện các kịch bản kỹ thuật, đồng thời rà soát định kỳ toàn bộ thiết bị nhằm bảo vệ hành khách tốt nhất.
“Chúng tôi rất mong nhận được sự thông cảm, sẻ chia và tiếp tục đồng hành của hành khách trong thời gian tới. Sự cố đã được khắc phục triệt để và toàn tuyến đang hoạt động bình thường trở lại”, phía Công ty gửi tới các khách hàng.
-
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hướng dẫn địa phương trong vận hành chính quyền 2 cấp -
Quy định cấp thị thực, tạm trú, thường trú cho nhân lực nước ngoài tại Trung tâm tài chính quốc tế -
Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City: thuận tiện, chuyên nghiệp, dịch vụ gì cũng có” -
Sáng tạo mở đường cho di sản ẩm thực Hà Nội
-
Phục dựng Phố Hiến: Đánh thức không gian di sản trong dòng chảy phát triển mới -
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam - Hội tụ và lan tỏa -
Lao động nước ngoài được miễn giấy phép lao động tại Trung tâm tài chính quốc tế -
Bộ Nội vụ tính toán biên chế cấp xã giai đoạn 2026 - 2031 theo vị trí việc làm -
Sửa quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến -
64 tác phẩm đoạt Giải Diên Hồng 2026, lan tỏa dấu ấn 80 năm Quốc hội Việt Nam -
Điểm hẹn Giáng Sinh rộn ràng tại ROX Living Hồng Lĩnh
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành

