Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tuyển sinh đại học 2023: Giảm phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT
D.Ngân - 08/03/2023 17:20
 
Năm 2023, nhiều trường đại học đã tổ chức kỳ thi riêng để chọn những thí sinh phù hợp, đồng thời tăng tỷ lệ tuyển sinh qua học bạ, giảm phụ thuộc vào kỳ thi THPT.

Tăng tuyển sinh riêng

Việc tuyển sinh đại học giảm dần phụ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT được xem là việc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người học.

Ông Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội phân tích, bài thi đánh giá năng lực không chỉ hướng tới những nhóm chuẩn kiến thức, năng lực, phải có tư duy trong làm bài, áp lực thời gian, và phân bố sao cho mình đạt kết quả cao nhất, không đơn giản chỉ là phần thi đánh giá kiến thức.

"Không phụ thuộc quá nhiều vào điểm số của kỳ thi THPT, nhiều kỳ thi kéo dài trong suốt năm để các thí sinh có điều kiện dự thi trong nhiều thời điểm, tăng cơ hội đỗ vào các trường đại học", ông Thảo nói.

Giảm lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp đồng nghĩa với việc nhiều trường đại học lựa chọn các kỳ thi tuyển sinh riêng. Tính đến thời điểm này có 11 kỳ thi tuyển sinh riêng xét tuyển đại học, có lẽ con số này còn tăng. 

Năm 2023, nhiều trường đại học đã tổ chức kỳ thi riêng để chọn những thí sinh phù hợp, đồng thời tăng tỷ lệ tuyển sinh qua học bạ, giảm phụ thuộc vào kỳ thi THPT.

Tiếng là kỳ thi riêng nhưng được nhiều trường đại học sử dụng chung kết quả để tuyển sinh cho cơ sở của mình. Chẳng hạn, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội có 60 trường sử dụng kết quả, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội có gần 30 trường sử dụng kết quả, kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM có hơn 80 trường sử dụng kết quả.

Đại học Quốc gia TP.HCM vừa thông báo đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 của trường đã có 91.445 thí sinh đăng ký dự thi - đông nhất từ trước đến nay.

Riêng với khối ngành y, dược tnh đến thời điểm này, trong số các trường đã công bố phương án tuyển sinh, chỉ có duy nhất một trường đại học khối ngành y dược thông báo tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển hệ chính quy, đó là Trường Đại học Cửu Long.

Theo công bố phương thức tuyển sinh năm 2023, Trường tuyển sinh hệ chính quy với 2.500 chỉ tiêu thuộc 27 ngành đào tạo. 

Ngoài 3 phương thức: Xét kết quả học tập bậc THPT, xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng, trường còn có thêm phương thức xét tuyển bằng kỳ thi riêng do trường tổ chức. 

Phương thức xét kết quả kỳ thi tuyển sinh riêng được áp dụng cho khối ngành y dược, điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm y học.

Thí sinh sẽ tham gia 3 bài thi Toán, Hóa học, Sinh học, điểm thi tính theo thang điểm 30. Trường tổ chức 2 đợt thi vào tháng 5 và tháng 10.

Đại diện Trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ, việc tổ chức một kỳ thi riêng để các trường khổi ngành y, dược xét tuyển là cần thiết.

Tuy nhiên, năm nay trường không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển đầu vào, phương thức xét tuyển chủ yếu vẫn dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023.

Cùng với đó, hiện nay các trường khối ngành y dược vẫn chưa thống nhất được phương án thi riêng. Một số trường mong muốn có thể liên kết các cơ sở để cùng tổ chức một kỳ thi riêng. Trong khi đó, một số đơn vị lại muốn thuê khảo thí độc lập tổ chức thi riêng nhằm đảm bảo công bằng.

Với Trường Đại học Y Hà Nội, GS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dự kiến phương thức tuyển sinh năm nay tương tự năm 2022. 

Theo đó, trường xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, chiếm khoảng 25% chỉ tiêu. Phần còn lại xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Nếu có điểm IELTS từ 6.5 trở lên hoặc tương đương, thí sinh được cộng tối đa 3 điểm.

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đảm bảo tính khách quan, chính xác và có thể phân loại thí sinh của kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc các trường vẫn sử dụng kết quả từ kỳ thi này để xét tuyển là điều dễ hiểu, còn kỳ thi riêng có thể diễn ra hay không phụ thuộc vào sự sẵn sàng của các trường.

Quan tâm tới hướng nghiệp

Liên quan tới công tác tuyển sinh đại học, ngoài hình thức thi thì một vấn đề mà thí sinh cần quan tâm đó là công tác hướng nghiệp. Theo khảo sát của một Trung tâm dự báo nhân lực, năm 2019, tỷ lệ học sinh chọn sai ngành học chiếm khoảng 60%. 

Chỉ có 5% học sinh có hiểu biết về ngành chọn học; 20% có hiểu biết tương đối đầy đủ và 75% thiếu hiểu biết về nghề bản thân chọn học. Chính vì thế, có đến 75,6% sinh viên cho biết, họ ít thỏa mãn với sự lựa chọn của bản thân trong việc lựa chọn ngành, trường theo học.

Có nhiều nguyên do khiến thí sinh lâm vào tình trạng trên như chưa hiểu rõ về mình, không nắm bắt được nhu cầu xã hội trong tương lai. 

Đặc biệt hơn, giới trẻ hiện lựa chọn nghề không phải cho bản thân mà chỉ vì người khác như chọn ngành nghề vì gia đình, bạn bè và số đông. 

Do vậy, việc không có chính kiến và sự lựa chọn riêng khiến thí sinh gặp nhiều khó khăn trong quá trình thuyết phục phụ huynh để bản thân được thực hiện đúng nguyện vọng. 

Người học cần phải làm chủ cuộc sống và biết chịu trách nhiệm cho những điều mình làm. Chuyên gia khuyến cáo thí sinh không nên chọn ngành nghề vì bạn bè. Đây là một thực trạng định hướng nghề điển hình và phổ biến của nhiều học sinh THPT. 

Bên cạnh đó, không nên chọn ngành nghề theo số đông. Ở những năm trước đây, ngân hàng được biết đến là một trong các ngành “hot” với mức lương “khủng” nên có rất nhiều bạn chọn và đăng ký học. 

Hậu quả là thừa cử nhân, làm việc trái chuyên môn và thậm chí một số sinh viên nhận ra đây không phải công việc bản thân yêu thích để theo đuổi lâu dài. 

Vì thế, đừng vội chọn ngay một ngành nghề nào đó chỉ vì nhiều người chọn mà hãy cân nhắc kỹ càng những yếu tố như sở thích, tính cách, năng lực của bản thân, điều kiện gia đình, nhu cầu xã hội.

Tuyển sinh đại học năm 2023: Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý
Tại Hội nghị tuyển sinh năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin dự thảo Kế hoạch tuyển sinh năm 2023, với một số mốc thời gian thí sinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư