Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tỷ giá USD tiếp tục giảm thêm 20 đồng, vàng thế giới đứng vững trước ngưỡng 1.700 USD/oz
Thanh Thủy - 11/05/2020 09:57
 
Tiền đồng đã hồi phục đáng kể so với USD trong hai tuần gần đây, tỷ giá tiếp tục giảm thêm 20 đồng trong sáng đầu tuần.

Nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng sau khi trở lại ngưỡng tâm lý 1.700 USD/oz

Mở cửa tuần mới, giá vàng thế giới nhích nhẹ sau khi hồi phục và trở lại ngưỡng tâm lý 1.700 USD/oz vào các ngày cuối tuần trước. Hiện giá vàng giao ngay tăng 0,54% lên 1.709 USD/oz trong khi vàng giao tháng 6/2020  giảm nhẹ và thu hẹp khoảng cách với giá giao ngay (1.712 USD/oz).

Tại thị trường trong nước, giá vàng mở cửa ngày cuối tuần đã đồng loạt giảm khá mạnh từ 100.000 đến 220.000 đồng/lượng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết tại 47,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,15 triệu đồng/lượng (bán ra).

Vàng SJC được DOJI sáng nay giảm nhẹ đầu phiên nhưng sau đó hồi phục trở lại ở chiều bán ra với giá niêm yết ở mức 47,78 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,13 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng miếng SJC tại Bảo Tín Minh Châu thấp hơn, giao dịch với mức giá 47,82 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 48,12 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Các hãng vàng phần lớn đều đang yết giá thấp hơn giá vàng thế giới quy đổi (48,28 triệu đồng/lượng). Riêng tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) vẫn đang yết giá khá cao khi mua vào tại mức giá 47,85 triệu đồng và bán ra ở mức 48,3 triệu đồng/lượng.

Kể từ ngày 23/3 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố kế hoạch mua trái phiếu chính phủ đi kèm với các hoạt động thỏa thuận mua lại quy mô lớn qua đêm do Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) thực hiện, giá vàng đến nay đã tăng vọt hơn 15%. Triển vọng mua tài sản không giới hạn của Fed đã cung cấp một động lực thúc đẩy giá vàng. Bảng cân đối của Fed đã tăng lên 6.721 tỷ USD vào ngày 5/5 vừa qua.

Quy mô bảng cân đối kế toán của Fed vẫn đang tiếp tục được mở rộng
Quy mô bảng cân đối kế toán của Fed vẫn đang tiếp tục được mở rộng

Sau quyết định mới nhất về lãi suất của FOMC, Chủ tịch Fed, ông Powell lưu ý rằng ngân hàng trung ương có thể cần có thêm các hành động và tăng cường chính sách tiền tệ của mình một lần nữa. Vì vậy, giới đầu tư cũng đang hướng sự tập trung vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Fed Powell vào thứ Tư tới (13/5), nhất là khi trong tuần trước mức lãi suất Kho bạc 2 năm lập kỉ lục mới cũng như về khả năng áp dụng chính sách lãi suất âm (NIRP) tại Mỹ.

Ngoài ra, các biến động giá vàng tương lai cũng có thể ảnh hưởng lớn đến sự bất ổn của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung. Cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia này là một trong những tâm điểm chú ý cuối năm ngoái, có vẻ như sẽ sớm trở lại, thậm chí có thể trở nên phức tạp hơn.

Tiền đồng tiếp tục hồi phục mạnh

Cuối tuần vừa qua, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) còn có động thái mới, khẳng định sẽ tăng cường điều chỉnh theo chu kỳ để hỗ trợ nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, đồng thời thiết lập chính sách tiền tệ linh hoạt hơn nhằm đối phó các rủi ro tài chính.

Tính đến đầu giờ sáng nay, tỷ giá USD/CNY vẫn chưa ghi nhận biến động đáng kể. Hiện mỗi USD đổi được gần 7,09 nhân dân tệ.  

Stephen Innes, chiến lược gia thị trường trưởng tại công ty dịch vụ tài chính AxiCorp, cho rằng tăng trưởng kinh tế yếu tại hầu hết các quốc gia cũng đang hỗ trợ cho đồng USD, qua đó hạn chế đà tăng của giá vàng. Tuy nhiên, so với các ngoại tệ lớn. đồng USD đến sáng nay vẫn duy trì ổn định ở mức 99,7 điểm.

So với nội tệ của Việt Nam, đồng USD đang yếu đi đáng kể. Tỷ giá USD đã giảm mạnh 0,9% kể từ cuối quý I sau hai tuần giảm mạnh gần đây. Mở cửa tuần mới, phần lớn ngân hàng tiếp tục hạ tỷ giá  thêm 20 đồng. Như tại Vietcombank, giá USD giảm còn 23.250 đồng mua vào và 23.430 đồng chiều bán ra. Cùng mức giảm trên, tỷ giá bán ra tại ACB đã giảm còn 23.410 đồng/Usd, thấp nhất trong hệ thống.

Mỹ đặt mục tiêu huy động 20 tỷ USD từ trái phiếu kỳ hạn siêu dài 20 năm
Bộ Tài chính Mỹ sẽ phát hành phiếu kỳ hạn siêu dài 20 năm vào ngày 20/5 tới đây, với mục tiêu huy động 20 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư