Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tỷ phú nữ trẻ nhất châu Âu là ai?
Hà Thu - 04/11/2013 14:17
 
Sandra Ortega Mera, con gái người đồng sáng lập hãng thời trang Inditex sở hữu 7,3 tỷ USD sau khi thừa kế số cổ phần từ người mẹ đã qua đời.  

Sandra-Ortega-6878-1383534112.jpg

Sandra Ortega hiện là nữ tỷ phú trẻ nhất châu Âu.
Ảnh: Lazarons

Bà được nhận hơn 90% tài sản từ mẹ - bà Rosalia Mera, trong đó có toàn bộ cổ phần trong công ty Rosp Corunna Participaciones Empresariales, sau khi Rosalia qua đời vào tháng 8. Rosp Corunna hiện có 5,1% cổ phần trong Inditex. Theo Bloomberg, số tài sản này tương đương khoảng 7,3 tỷ USD, đưa Sandra trở thành nữ tỷ phú trẻ nhất châu Âu (45 tuổi) và giàu thứ 182 trên thế giới.

Trong khi đó, bố Amancio Ortega hiện có 65,9 tỷ USD và là người giàu thứ 3 trên thế giới. Ông hiện nắm 59% cổ phần trong Inditex.

"Số tài sản thừa kế đã đưa Sandra Ortega lên tầng lớp giàu nhất tại Tây Ban Nha. Giờ chúng ta chỉ cần xem bà ấy có tham gia phát triển Inditex và tích cực kinh doanh hơn hay không", Nicholas Moody - biên tập viên tại Campden Wealth - tổ chức chuyên cung cấp thông tin về các công ty gia đình giàu có nhất thế giới cho biết.

Inditex sở hữu nhiều thương hiệu thời trang như Zara, Pull & Bear và Bershka. Hãng hiện có hơn 6.000 cửa hàng trên toàn cầu. Trong ba năm qua, lợi nhuận ròng của Inditex đã tăng trên 10% mỗi năm và cổ phiếu cũng tăng gấp đôi.

"Inditex là hãng bán lẻ thời trang xuất sắc. Sản phẩm chất lượng cao, hoạt động thống nhất, tăng trưởng có cấu trúc và mô hình kinh doanh bền vững", Ben Spruntulis - nhà phân tích tại BNP Paribas cho biết.

Khi Mera còn sống, bà nắm giữ 86% cổ phần Rosp Corunna. Sandra Ortega nắm 14% còn lại. Tuy nhiên, phải đến tháng 10/2012, bà mới được phát hiện có tài sản tiền tỷ khi xác nhận đang giữ số cổ phiếu này.

Em trai bà – Marcos cũng là một tỷ phú khi thừa hưởng 8% bất động sản của mẹ. Ortega Mera hiện là Phó chủ tịch Fundacion Paideia Galiza – một quỹ từ thiện do hai mẹ con bà sáng lập, để giúp người tàn tật và hỗ trợ tìm việc làm.

Rosalia Mera đồng sáng lập Inditex với Amancio Ortega năm 1963 và mở cửa hàng Zara đầu tiên 12 năm sau. Họ ly dị năm 1997, 4 năm trước khi Inditex làm IPO. Hồi tháng 8, bà qua đời vì xuất huyết não khi đang đi nghỉ với con gái tại đảo Menorca.

Warren Buffett nhận hơn 2 tỷ USD cổ phiếu Goldman
Theo Reuters, quỹ đầu tư của tỷ phú Warren Buffett - Berkshire Hathaway nhận được số cổ phiếu trị giá khoảng 2 tỷ USD của Goldman Sachs vào hôm qua,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư