
-
“Luồng xanh nông sản” thúc đẩy xuất khẩu chính vụ
-
CapitaLand SEA Logistics Fund chính thức đầu tư tại Amata City Ha Long
-
Cho phép dán tem điện tử rượu, thuốc lá tại nước ngoài rồi tái nhập
-
Gần 111.800 doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường
-
Viettel Digital ra mắt giải pháp số hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn -
Khách hàng dễ dàng tiếp cận bảo hiểm nhân thọ với hệ thống Infinity mở rộng
![]() |
Điện thoại và linh kiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang UEA, đạt 551 triệu USD, tăng 108% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) là 1 trong 10 đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trên thế giới, và là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và Châu Phi.
Theo số liệu mới nhất của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE đạt 809 triệu USD, tăng trưởng tới 58% so với cùng kỳ năm 2020.
Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường này, đạt 551 triệu USD, tăng tới gần 108% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid, các mặt hàng như giày dép các loại và hàng dệt may có kim ngạch giảm, lần lượt đạt 14 triệu USD và 11 triệu USD, giảm 23% và 11% tương ứng.
Nông sản cũng là nhóm hàng có mức tăng trưởng khả quan. Cụ thể hạt điều đạt 10,3 triệu USD, tăng gần gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái,thủy sản, đạt 10,6 triệu USD, tăng 18%; hàng rau quả đạt 7,5 triệu USD, tăng 12% và hạt tiêu đạt 4,8 triệu USD, tăng 17%. Đây đều là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, có giá trị gia tăng cao cũng như bền vững trong xuất khẩu.
Thương vụ Việt Nam tại UAE (kiêm nhiệm Qatar) cho biết, với vị trí địa lý thuận lợi cũng những chính sách ngoại thương linh hoạt, hiệu quả, cơ sở hạ tầng hiện đại, UAE được coi là cửa ngõ để thâm nhập khu vực Trung Đông và Châu Phi. 80% hàng hóa nhập khẩu vào UAE để tái xuất sang nước thứ 3.
Bên cạnh đó, với việc bình thường hóa quan hệ giữa UAE và một số nước Trung Đông như Qatar, Israel, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường UAE sẽ có thêm nhiều cơ hội để tái xuất hàng hóa sang các thị trường này.
UAE là quốc gia có yếu tố khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng quanh năm cũng như điều kiện thổ nhưỡng chủ yếu là sa mạc, không thích hợp cho việc trồng trọt. Chính vì vậy, để đảm bảo an ninh lương thực cũng như phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch, UAE phải nhập khẩu rất lớn lương thực và thực phẩm từ khắp nơi trên thế giới.
Với những yếu tố nêu trên, trong thời gian tới, cùng với việc nhu cầu tiêu thụ, tiêu dùng tại UAE và trên thế giới quay trở lại sau dịch bệnh, cũng như các biện pháp hỗ trợ, xúc tiến thương mại của Chính phủ và các cơ quan liên quan của Việt Nam, thị trường UAE sẽ tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng để thâm nhập và phát triển đối với doanh nghiệp Việt Nam.

-
Viettel Digital ra mắt giải pháp số hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn -
Khách hàng dễ dàng tiếp cận bảo hiểm nhân thọ với hệ thống Infinity mở rộng -
VIMC hợp tác với Cảng Tallinn - Estonia về phát triển hệ thống cảng xanh, thông minh -
IEA và Bộ Công thương ký biên bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực năng lượng -
Viettel Global chuyển sang giai đoạn 3.0, trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 7,5% -
Thêm bước tiến với Sun PhuQuoc Airways -
Nhiệt điện than vẫn chiếm 56,8% sản lượng điện tiêu thụ của cả nước
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu