Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giá trị xuất khẩu tôm sang EU có thể tăng 2 con số trong quý I/2021
Thị Hồng - 10/03/2021 18:29
 
Nguyên nhân đến từ sự hồi phục của nhiều nền kinh tế, trong đó, nhu cầu tiêu thụ tôm của một số thị trường ở Bắc Âu đã tăng trưởng mạnh so với năm 2020.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), sự hồi phục của nhiều nền kinh tế, trong đó, nhu cầu tiêu thụ tôm của một số thị trường ở Bắc Âu đã tăng trưởng mạnh so với năm 2020 nên giá trị xuất khẩu tôm sang EU có thể tăng trưởng 2 con số trong quý I/2021.

Lũy kế 2 tháng đầu năm xuất khẩu tôm đạt trên 380 triệu USD, giảm nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xuất khẩu tôm chân trắng đạt 304 triệu USD, chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu tôm nguyên con đông lạnh, nhất là tôm sú bị giảm trong 2 tháng đầu năm do giá cao và việc kiểm soát chặt hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Giá trị xuất khẩu ngành tôm Việt Nam năm nay được kỳ vọng đạt 4,4 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2020. 

.
Sơ tôm tại Công ty cổ phần thực phẩm Agrex Sài Gòn (Ảnh: Lê Toàn).

Về thị trường, Hà Lan là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong khu vực châu Âu, với 28% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam sang châu lục đông dân thứ ba thế giới này và chiếm gần 4% trong tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.

VASEP cho biết, trừ tháng 01/2021 thì từ đầu năm tới nay, xuất khẩu sang thị trường dường như không chịu tác động của đại dịch Covid-19 và tăng trưởng dương liên tục. 

Hiện, có 65 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm sang Hà Lan với các sản phẩm phổ biến như tôm sú PD hấp đông lạnh, tôm thẻ Nobashi đông lạnh, tôm lạnh HLSO tươi đông lạnh,…

Ở châu Âu, hầu hết các thương nhân đều nhập khẩu sản phẩm tôm thẻ chân trắng bóc vỏ từ Ấn Độ và Việt Nam với hai nhóm sản phẩm chính thuộc HS0306 và HS1605. Sản phẩm tôm thẻ chân trắng nhập khẩu dưới dạng sơ chế và trải qua ít nhất hai bước xử lý bảo quản.

Các nhà chế biến khu Nam Âu như Tây Ban Nha, Pháp và Ý thu mua tôm còn nguyên vỏ từ Ecuador và một số quốc gia ở Trung Mỹ sau đó thêm công đoạn nấu chính tại nhà máy ở châu Âu rồi bán trong khu vực.

Theo VASEP, tôm sú được người châu Âu đưa vào phân khúc tôm cao cấp so với tôm thẻ chân trắng và phần lớn sản phẩm này được tiêu thụ ở vùng Tây Bắc Âu và Pháp. 

Các nhà nhập khẩu tôm sú bán buôn từ Bangladesh và nhập khẩu lẻ từ Việt Nam, Madagascar.

Hoa Kỳ bỏ áp thuế chống bán phá giá với tôm nhập từ Minh Phú
Minh Phú vừa nhận được quyết định của Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ, hủy quyết định áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư