Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ưu tiên nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh
Bích Thủy - 13/12/2019 20:43
 
Bộ Y tế sẽ tiếp tục đầu tư và ưu tiên nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, đặc biệt ưu tiên cho các tỉnh vùng sâu vùng xa, nơi mà tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ em vẫn còn cao. Đây cũng là ưu tiên trong kế hoạch quốc gia chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em của Bộ Y tế trong giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo.
.

Sáng 12/12, Tập đoàn Kimberly-Clark, nhà sản xuất tã giấy Huggies tổ chức công bố dự định hợp tác với UNICEF hỗ trợ những sáng kiến nhằm cải thiện sức khỏe của trẻ sơ sinh và giảm tử vong ở trẻ sơ sinh tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên Việt Nam.

Chương trình hợp tác cam kết hỗ trợ cho 7 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông. Chương trình sẽ tổ chức tập huấn thường kỳ cho cán bộ y tế về chăm sóc thiết yếu trẻ sơ sinh, chăm sóc kiểu Kangaroo cho các trẻ bị đẻ non và nhẹ cân. Đồng thời, xây dựng một quy trình nhằm cải thiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

Trong vòng 25 năm qua, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc nâng cao tỉ lệ sống sót của trẻ dưới năm tuổi. Trong thời gian từ 1990 đến 2018, tử vong ở trẻ dưới năm tuổi đã giảm 52 xuống còn 12 trẻ trên 1,000 ca sinh sống. Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh ở các tỉnh miền núi phía bắc và Tây nguyên vẫn còn ở mức cao, ở các tỉnh như Lai Châu và Kon Tum tỉ lệ này cao gấp 3 lần tỉ lệ trung bình toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ: Trong những năm qua Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh. Tuy nhiên Việt Nam vẫn còn một số tồn tại cần được quan tâm đặc biệt. Đó là sự khác biệt lớn về sức khỏe bà mẹ trẻ em giữa các vùng, miền cũng như tốc độ giảm tử vong trẻ sơ sinh chậm hơn nhiều so với tốc độ giảm tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi và tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Tử vong sơ sinh chiếm 50% tử vong trẻ dưới 5 tuổi và khoảng 75% tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi. Trong số tử vong sơ sinh, có đến 85% xảy ra trong vòng 7 ngày đầu sau đẻ. Các số liệu trên khẳng định một thực tế là Việt Nam cần phải cố gắng hơn nữa vào các can thiệp giảm tử vong sơ sinh, đặc biệt là trong 7 ngày đầu sau đẻ nhằm bảo đảm cho mọi trẻ sinh ra đều được sống, khỏe mạnh.

Bà Rana Flowers, Đại diện UNICEF Việt Nam cho biết: “Hợp tác với các doanh nghiệp giúp đẩy mạnh các hoạt động quan trọng nhằm tăng cường sức khỏe của bà mẹ và trẻ em và đẩy nhanh các tiến bộ. Vì vậy hôm nay chúng tôi rất vui mừng được cùng công ty Kimberly-Clark và nhãn hàng Huggies công bố mối quan hệ hợp tác với Bộ Y tế và UNICEF nhằm mang tới những cải thiện to lớn về sức khỏe và phúc lợi cho các bà mẹ và trẻ em Việt Nam, đăc biệt đối với những người dễ tổn thương nhất”.

Để giải quyết các vấn đề cấp bách trên, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đầu tư và ưu tiên nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, tập trung nâng cao kỹ năng đỡ đẻ và chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm cho cán bộ y tế, đặc biệt ưu tiên cho các tỉnh vùng sâu vùng xa, nơi mà tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ em vẫn còn cao. Đây cũng là ưu tiên trong kế hoạch quốc gia chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em của Bộ Y tế trong giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo.

Bộ Y tế tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, kiêm Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế, phụ trách toàn diện Bộ Y tế về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư