Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019
Bích Thủy - 04/12/2019 15:33
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, kiêm Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế, phụ trách toàn diện Bộ Y tế về đánh giá chất lượng bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, năm 2019 Bộ Y tế sẽ tổ chức 4 đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.

Thông tin trên được PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đưa ra tại buổi tập huấn đánh giá chất lượng bệnh viện cho các thành viên đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019 do Bộ Y tế vừa tổ chức tại Hà Nội.

“Đây là năm thứ 7 Bộ Y tế thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện. Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn, để tiến tới gắn với giá chi trả dịch vụ y tế. Đặc biệt, chất lượng bệnh viện gắn với thương hiệu bệnh viện và sự chi trả dịch vụ từ Bảo hiểm y tế và tiền túi của người bệnh, nên tiến tới sẽ không còn hạng bệnh viện mà chỉ còn bệnh viện chất lượng. Đây sẽ là tiêu chí lựa chọn của người bệnh”, PGS. TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Buổi tập huấn đánh giá chất lượng bệnh viện sáng ngày 3/12 tại Bộ Y tế
Buổi tập huấn đánh giá chất lượng bệnh viện sáng ngày 3/12 tại Bộ Y tế

Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019 sẽ được kết hợp với kiểm tra việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, giảm thiểu chất thải nhựa, công khai tài chính, chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2019 do Vụ Tổ chức Cán bộ làm đầu mối.

Trong đó, 6 tiêu chí liên quan đến nội dung này sẽ được chấm tối đa 20 điểm, và 80 điểm sẽ dành cho nội dung Đánh giá sự hài lòng của người bệnh với năm tiêu chí: Khả năng tiếp cận; Sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị; Cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh; Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Kết quả cung cấp dịch vụ.

Dự kiến các kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện sẽ được công bố và vinh danh vào dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2020.

Trước đó, đầu tháng 11, Bộ Y tế đã tổ chức 2 Hội nghị triển khai hướng dẫn đánh giá chất lượng bệnh viện cho các sở y tế và các bệnh viện đa khoa 2 miền Nam, Bắc.

Trong 7 năm qua, hệ thống khám, chữa bệnh đã thực hiện Bộ 83 Tiêu chí đánh giá Chất lượng bệnh viện. Bộ tiêu chí bao gồm 83 tiêu chí, 1.595 tiểu mục, tiếp cận với các bộ tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến trên thế giới, vừa có tính khoa học, vừa có tính thực tiễn cao, đồng thời có tính sáng tạo chia mỗi tiêu chí thành năm bậc thang chất lượng (đánh giá tương tự như năm sao) để các bệnh viện phấn đấu, phù hợp với hoàn cảnh từng bệnh viện.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, hiện Ban soạn thảo sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã họp nhiều phiên và cũng đề xuất cần phải tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tiến tới đánh giá độc lập, xếp hạng bệnh viện theo tiêu chí.

Năm 2018, điểm đánh giá chất lượng bệnh viện trên toàn quốc đã đạt trên mức 3. Xếp cao nhất là nhóm các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế với điểm trung bình đạt 3,85 điểm, thấp nhất là nhóm các bệnh viện tuyến quận/huyện đạt 2,98 điểm.

Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh nội trú năm 2018 tại 1.290 đơn vị đạt 80,61%. Các bệnh viện tư nhân, bệnh viện tuyến Trung ương có tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú cao hơn so với các tuyến bệnh viện khác với tỷ lệ lần lượt là 89%, 87,02%. Bệnh viện bộ/ngành có tỷ lệ hài lòng người bệnh thấp nhất, 70,26%.

Ứng dụng công nghệ y tế trong xây dựng chính sách thuốc bảo hiểm y tế: Ai sẽ hưởng lợi?
Việc ứng dụng công nghệ y tế trong xây dựng chính sách thuốc bảo hiểm y tế sẽ không còn mang tính khuyến khích mà chắc chắn sẽ trở thành yêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư