Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Ủy ban châu Âu "theo dõi" phở, bún nhập từ Việt Nam
Thế Hoàng - 14/04/2023 09:02
 
Ủy ban châu Âu (EC) đang lập hồ sơ theo dòi dư lượng chất 2-chloroethanol trong sản phẩm bánh đa, phở, bún nhập khẩu từ Việt Nam.
Phở, bún Việt vào danh sách 'bị theo dõi' ở châu Âu
Phở, bún của Việt Nam bị EC theo dõi dư lượng thuốc trừ sâu.

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã có thông tin cảnh báo các doanh nghiệp sản xuất bún, phở, bánh đa… từ gạo tại Việt Nam cần nâng cao kiểm soát chất lượng, do Ủy ban châu Âu (EC) đã tiếp nhận hồ sơ theo dõi các sản phẩm bún, bánh đa từ gạo có chứa hoạt chất 2-chloroethanol.

Sự việc EC đang lập hồ sơ theo dõi dư lượng 2-chloroethanol có trong sản phẩm bún, phở, bánh đa nhập khẩu từ Việt Nam là rất quan trọng, theo Cơ quan Thương vụ.

Nếu doanh nghiệp Việt Nam không quản lý tốt dư lượng  2-chloroethanol, nhiều khả năng EC sẽ đưa vào diện kiểm tra an toàn thực phẩm như mỳ ăn liền. Điều này có tác động rất lớn đến xuất khẩu mặt hàng thực phẩm chế biến của Việt Nam bởi EU là thị trường lớn với sản phẩm này.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cũng lưu ý, các doanh nghiệp xuất khẩu mỳ ăn liền cần tăng cường việc quản lý chất lượng để Việt Nam có cơ sở trao đổi với EC về việc bỏ chứng thư kiểm soát chất lượng.

Việc EU gia tăng các biện pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm và tập trung sửa đổi các quy định dư lượng thuốc bảo vệ thực vật  đã được nhiều Thương vụ Việt Nam tại khu vực EU lên tiếng cảnh báo.

Thông tin tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2023, bà Võ Thị Ngọc Diệp, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, EU tập trung thực hiện quy định về hàm lượng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, điều này sẽ ảnh hưởng tới sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam như gạo, các loại hạt...

Cụ thể, EU ban hành Quy định mới số (EU) 2023/465 sửa đổi Quy định (EC) số 1881/2006 liên quan đến mức dư lượng asen tối đa đối với  gạo, các sản phẩm chế biến từ gạo, thực phẩm dinh dưỡng trẻ em, nước hoa hoa quả, sản phẩm hoa quả cô đặc, muối. Ngưỡng MRL Ascen dao động từ 0,01 đến 0,15 mg/kg sản phẩm. Quy định này áp dụng trực tiếp trên tất cả các thành viên EU và có hiệu lực từ ngày 26/3/2023.

Cùng đó là quy định mới số (EU) 2023/466 sửa đổi Phụ lục II, III và V của Quy định (EC) số 396/2005 của Nghị viện và của Hội đồng châu Âu liên quan đến mức dư lượng tối đa đối với hoạt chất isoxaben, novaluron và tetraconazole trong hoặc trên một nông sản thực phẩm, có hiệu lực vào ngày 26/9/2023.

Theo đó, các quy định liên quan đến mức dư lượng tối đa áp dụng trên các nhóm rau, củ, quả tươi và đông lạnh; nhóm các loại hạt, điều cà phê, chè, nhóm  sản phẩm gia vị, ngũ cốc, hạt có dầu và sản phẩm động vật trên cạn thịt các loại, trứng sữa, mật ong…

Mức dư lượng tối đa các hoạt chất trên các loại sản phẩm khác nhau từ 0,01 mg/kg. Tuy nhiên, EU cũng đưa ra mức quy định dư lượng  của một trong các hoạt chất trên từ 0,05 mg/kg, 0,07 thậm chí 1,5 mg/kg trong các nhóm sản phẩm như rau, củ rau gia vị, thịt và nội tạng động vật. Năm 2023, EU tập trung sửa đổi rất nhiều các quy định MRL tại Quy định (EC) số 396/2005.

Năm ngoái, Hệ thống thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU cảnh báo sản phẩm 'Đệ nhất mì gia' do Acecook Việt Nam sản xuất chứa 2-Chloroethanol.

Theo ước tính, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của nước ta sang thị trường EU đạt khoảng 4,5  tỷ USD.

Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam vào thị trường EU cần thường xuyên theo dõi những quy định mới về MRL, kịp thời kiểm tra, giám sát, điều chỉnh hàng hóa xuất khẩu phù hợp quy định.

2-Chloroethanol là chất lỏng không màu, có mùi giống ete dễ chịu, rất dễ hòa tan trong nước và không được xếp vào nhóm chất gây ung thưViệc quy định hàm lượng 2-CE trong thực phẩm sẽ tùy thuộc vào mỗi quốc gia khác nhau. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư