Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 17 tháng 10 năm 2024,
VAA triển khai Chương trình đào tạo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế
- 17/10/2024 08:52
 
Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) và Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tại Việt Nam vừa tổ chức lễ trao Thỏa thuận hợp tác triển khai Chương trình đào tạo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế - IFRS.

Theo đó, VAA chính thức ban hành và triển khai Chương trình đào tạo Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế - IFRS từ tháng 10/2024, dưới sự tư vấn, hỗ trợ bởi ICAEW Việt Nam và PwC Việt Nam.

Chương trình đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên môn đang làm công tác kiểm toán, kế toán, tài chính, đầu tư, phân tích, và quản lý danh mục đầu tư; từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho việc áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế theo phạm vi, đối tượng, lộ trình một cách phù hợp.

 Bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng Đại diện Văn phòng đại diện ICAEW Việt Nam, cùng ông Đoàn Xuân Tiên, Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam và Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch, PwC Việt Nam trao Thỏa thuận hợp tác ba bên

Ngày 16/3/2020, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 345/QĐ-BTC phê duyệt Đề án áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính tại Việt Nam, đề ra hai giai đoạn áp dụng tự nguyện và bắt buộc đối với các nhóm doanh nghiệp cụ thể tại Việt Nam. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và các tổ chức chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi này, Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) đã ban hành Chương trình đào tạo Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế - IFRS theo Quyết định số 194/QĐ-HKT ngày 23/7/2024.

Chương trình được thiết kế với sự tư vấn của ICAEW Việt Nam và PwC Việt Nam, dựa trên cơ sở tiếp cận, nghiên cứu các chuẩn mực, hướng dẫn và khung năng lực, quy định hiện hành về IFRS và khảo sát thực tiễn áp dụng tại Việt Nam. Nội dung đào tạo đa dạng, chia thành 4 cấp độ từ Khởi động, Cơ bản, Chuyên sâu và Nâng cao, với tổng thời lượng 80 giờ. Chương trình được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm từ Bộ Tài chính, Học viện Tài chính, PwC Việt Nam, ICAEW Việt Nam và các đơn vị giáo dục khác.

Ông Đoàn Xuân Tiên, Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam cho biết: "Với vai trò là đơn vị tổ chức, VAA cam kết cung cấp các chương trình đào tạo IFRS chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và nhu cầu thực tế của thị trường Việt Nam. Chúng tôi tin rằng việc đào tạo IFRS là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ kế toán, kiểm toán viên trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa. Chúng tôi cũng mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi áp dụng IFRS, giúp các doanh nghiệp xây dựng báo cáo tài chính minh bạch và đáng tin cậy”.

“Bên cạnh việc đào tạo, VAA cũng khuyến khích các hoạt động nghiên cứu liên quan đến IFRS, nhằm tìm ra những giải pháp phù hợp với thực tiễn đất nước. VAA hiểu rằng việc áp dụng IFRS là một quá trình đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và là một phần quan trọng trong chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, giúp nâng cao vị thế đất nước và góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành kế toán và kiểm toán tại Việt Nam”, ông Tiên chia sẻ thêm.

Ông Vũ Đức Chính, Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Kế toán, Kiểm toán.

Có mặt tại sự kiện, ông Vũ Đức Chính, Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Kế toán, Kiểm toán, Bộ Tài chính, nhấn mạnh tầm quan trọng của đào tạo nguồn nhân lực, và đánh giá cao chương trình hợp tác giữa VAA, ICAEW và PwC cùng triển khai Chương trình đào tạo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế.

Ông khẳng định sự đồng thuận về chương trình này và coi đây là điểm nhấn để những nhà quản lý, người hành nghề trong lĩnh vực kế toán, kiếm toán tiếp cận được một kế hoạch dài hơi, chuẩn bị sẵn sàng trong điều kiện phù hợp với quy định pháp luật tương lai để có thể làm được.

Ông Chính cũng kỳ vọng đây sẽ là một chương trình đào tạo đầy đủ, không chỉ ở khía cạnh kế toán, mà còn hướng tới sự phát triển bền vững của ngành, của cả nền kinh tế và xã hội.

Lễ ra mắt Chương trình đào tạo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế - IFRS.

Tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Iain Frew nhấn mạnh: "Mối quan hệ hợp tác này chắc chắn sẽ đóng góp quan trọng vào lộ trình IFRS của Việt Nam. Việc áp dụng IFRS sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, bao gồm cải thiện tính minh bạch và khả năng so sánh thông tin trong báo cáo tài chính. Điều này có thể giúp cung cấp thông tin tài chính hữu ích một cách dễ dàng hơn cho các bên liên quan và thu hút dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư