Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Vắc-xin Covaxin được Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp
D.Ngân - 10/11/2021 12:05
 
Ngày 10/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký phê duyệt có điều kiện vắc-xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 cho loại vắc-xin phòng Covid-19 của Ấn Độ có tên gọi Covaxin.

Vắc-xin được cấp phép lần này do Công ty Bharat Biotech International Limited, Ấn Độ sản xuất và đươc nhập khẩu bởi Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh. 

Vắc-xin Covaxin được cấp phép sử dụng tại Việt Nam.

Đây là vắc-xin thứ 9 được Việt Nam cấp phép khẩn cấp sử dụng. Vắc-xin này có liều sử dụng là 0,5ml chứa 6mcg kháng nguyên toàn virus Corona bất hoạt (chủng NIV-2020-770). 

Theo quyết định phê duyệt này, Cục Quản lý Dược có trách nhiệm cấp phép nhập khẩu vắc-xin Covaxin theo quy định tại Điều 67 Nghị định 54/2017/NĐ-CP khi nhận được hồ sơ đầy đủ của cơ sở nhập khẩu; thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vắc-xin nhập khẩu. 

Bộ Y tế yêu cầu Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo lựa chọn đơn vị có đủ điều kiện đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vắc-xin trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế trong quá trình sử dụng; 

Hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị có đủ điều kiện quy định tại Điểm a Khoản này tổ chức thực hiện việc đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vắc-xin Covaxin trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế trong quá trình sử dụng. 

Viện Kiểm định Quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định và cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng lô vắc-xin Covaxin trước khi đưa ra sử dụng. Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tính chính xác và tính pháp lý của hồ sơ đã nộp. 

Trước đó, tại Việt Nam đã có 8 loại vắc-xin phòng Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Các loại vắc-xin được phê duyệt sử dung hiện nay gồm: AstraZeneca, Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V), Vero Cell, Comirnaty của Pfizer/BioNTech, Vắc-xin Spikevax (Tên khác là Moderna), vắc-xin Janssen, vắc-xin Hayat-Vax và vắc-xin Abdala. 

Theo Bộ Y tế, tính đến thời điểm này, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 92.211.330 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 61.907.563 liều, tiêm mũi 2 là 30.303.767 liều.

Phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc-xin Covaxin (Ấn Độ)
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã phê duyệt cho phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin ngừa Covid-19 Covaxin do Công ty dược Ấn Độ Bharat Biotech...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư