
-
Giá xăng về dưới 20.000 đồng/lít
-
Đa dạng các giải pháp giảm tải cho hệ thống điện
-
Nhà mua hàng Mỹ tìm nguồn cung made in Việt Nam
-
Nhà mua hàng châu Âu sắp "đổ bộ" Việt Nam
-
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, doanh nghiệp mở rộng thị trường mới -
Nhập máy móc, thiết bị từ Nhật Bản tăng mạnh
Thông tin từ thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết hàng chục tấn vải Việt Nam tiếp tục cập bến thị trường Australia với chất lượng thơm ngon, ổn định. Về giá bán, vải Việt Nam nhập đường hàng không được tiêu thụ với giá khoảng 400.000 đến 500.000 đồng/kg. Trong khi đó hàng chục tấn vải đi đường biển cũng vừa thông quan và đưa ra thị trường tại nhiều bang với giá bán khoảng 260.000 đồng/kg.
Năm nay, vải Việt Nam gặp bất lợi tại thị trường Úc do sản lượng vải Úc tốt nhất trong các năm, mùa vải Úc đến trễ nhưng sản lượng tăng 40%. Chưa kể, vải Việt Nam chịu sự cạnh tranh khi vải Trung Quốc cập bến Úc trước và rẻ hơn. Ngoài ra, sức mua thị trường giảm sút do cơn bão giá thuê nhà tại Úc.
![]() |
Vải Việt Nam chịu sự cạnh tranh của vải Trung Quốc và vải Úc khi xuất khẩu sang Úc. |
Nhận thấy tình hình bất lợi, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã xúc tiến nhiều chương trình đẩy mạnh tiêu thụ vải Việt, như: Phối hợp với hai nền tảng trực tuyến DirectFlights và Ezy Healthcare trong quảng bá, vận động tiêu thụ quả vải Việt Nam tại thị trường Úc; triển khai khuyến mãi mua quả vải Việt Nam, bốc thăm trúng thưởng vé máy bay khứ hồi chặng Úc-Việt Nam; tích cực quảng bá qua các kênh của Thương vụ và các Hiệp hội, thúc đẩy bán hàng online.
Theo Thương vụ, sau khi triển khai chương trình hành động 3 năm qua, từ quả vải không được gắn thương hiệu doanh nghiệp và chất lượng không bảo đảm; đến nay quả vải Việt đã được các nhà nhập khẩu nâng niu về thương hiệu và chất lượng hơn. Tuy nhiên, Thương vụ nhìn nhận đã đến lúc cần cải tiến quyết liệt trên nhiều mặt, nếu không quả vải Việt sẽ khó phát triển thị trường tại Úc.
Vì vậy, trong mua vải tiếp theo, bên cạnh nhãn hiệu nhà xuất khẩu, Thương vụ khuyến nghị Việt Nam cần thống nhất xây dựng nhãn hiệu vùng trồng trên từng thùng.
“Thương vụ luôn chủ động tiếp thị, tạo hiệu ứng tốt về vải Việt Nam, nhưng nhận diện thương hiệu vùng trồng và quản lý chất lượng đồng nhất cần đẩy mạnh”.
Ngoài ra, mùa vụ vải Úc ngày càng dài, chất lượng tốt nên Thương vụ mong muốn vùng trồng vải phối hợp xây dựng thương hiệu vải Việt Nam loại 1 tại Úc (Premium) để khẳng định chất lượng, phát triển thị trường. Ngoài ra, cần ưu tiên đưa vải đến Úc sớm hơn và đề nghị vùng trồng phối hợp Thương vụ để tổ chức lễ hội dùng thử vải hằng năm.
Về quy cách đóng gói, các thùng carton đựng vải cần gia cố cứng hơn để đảm bảo không bị méo, bẹp khi vận chuyển; đẩy mạnh chế biến vải đóng hộp, vải khô, cocktail vải không cồn (xu hướng cocktail không cồn tại Úc).
Thương vụ cũng cho biết gần đây có hiện tượng nhà xuất khẩu chỉ cần xuất vào Úc một vài tấn vải để lấy thương hiệu, chứ không chú trọng đẩy mạnh sản lượng, do tâm lý muốn bán số lượng lớn đi các thị trường khác. Vì vậy, Thương vụ đề nghị vùng trồng cần có chính sách cụ thể liên quan đến việc xuất khẩu sang Úc để khẳng định chất lượng vải Việt Nam tại thị trường khó tính này.
-
Nhà mua hàng châu Âu sắp "đổ bộ" Việt Nam -
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, doanh nghiệp mở rộng thị trường mới -
Nhập máy móc, thiết bị từ Nhật Bản tăng mạnh -
Phấn đấu đạt 70 tỷ USD xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025 -
Hàng trăm nhà mua hàng toàn cầu sắp đến Việt Nam tìm nhà cung ứng hàng hóa -
Xuất nhập khẩu hàng hóa của TP.HCM đạt gần 110 tỷ USD -
Doanh nghiệp bứt tốc, xuất khẩu lập kỷ lục mới
-
An tâm với bảo chứng sổ hồng tại khu đô thị sân bay Cần Thơ
-
AgriS Agro Day 2025 - Cộng hưởng Toàn diện: Liên minh 5 Nhà kiến tạo đột phá cho nông nghiệp Việt
-
Động lực bứt phá tăng trưởng của Địa Ốc Sài Gòn (SGR)
-
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Liên kết đơn vị An Phát Đầu Tư Thịnh Vượng
-
Hạ tầng tỷ đô “thắp lửa” Hậu Nghĩa, Imperia Grand Plaza Đức Hoà đón sóng tăng giá
-
Việt Nam - Tâm điểm mới của dòng vốn đầu tư y tế châu Á