Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Vải Việt sang Úc giá 500.000 đồng/kg, nhưng bị cạnh tranh bởi vải Úc và vải Trung Quốc
Nhung Bùi - 19/07/2023 09:01
 
Điều này đòi hỏi quả vải Việt Nam phải nâng cao thương hiệu và chất lượng, nếu không sẽ khó phát triển tại thị trường Úc.

Thông tin từ thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết hàng chục tấn vải Việt Nam tiếp tục cập bến thị trường Australia với chất lượng thơm ngon, ổn định. Về giá bán, vải Việt Nam nhập đường hàng không được tiêu thụ với giá khoảng 400.000 đến 500.000 đồng/kg. Trong khi đó hàng chục tấn vải đi đường biển cũng vừa thông quan và đưa ra thị trường tại nhiều bang với giá bán khoảng 260.000 đồng/kg.

Năm nay, vải Việt Nam gặp bất lợi tại thị trường Úc do sản lượng vải Úc tốt nhất trong các năm, mùa vải Úc đến trễ nhưng sản lượng tăng 40%. Chưa kể, vải Việt Nam chịu sự cạnh tranh khi vải Trung Quốc cập bến Úc trước và rẻ hơn. Ngoài ra, sức mua thị trường giảm sút do cơn bão giá thuê nhà tại Úc.

Vải Việt Nam chịu sự cạnh tranh của vải Trung Quốc và vải Úc khi xuất khẩu sang Úc.

Nhận thấy tình hình bất lợi, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã xúc tiến nhiều chương trình đẩy mạnh tiêu thụ vải Việt, như: Phối hợp với hai nền tảng trực tuyến DirectFlights và Ezy Healthcare trong quảng bá, vận động tiêu thụ quả vải Việt Nam tại thị trường Úc; triển khai khuyến mãi mua quả vải Việt Nam, bốc thăm trúng thưởng vé máy bay khứ hồi chặng Úc-Việt Nam; tích cực quảng bá qua các kênh của Thương vụ và các Hiệp hội, thúc đẩy bán hàng online.

Theo Thương vụ, sau khi triển khai chương trình hành động 3 năm qua, từ quả vải không được gắn thương hiệu doanh nghiệp và chất lượng không bảo đảm; đến nay quả vải Việt đã được các nhà nhập khẩu nâng niu về thương hiệu và chất lượng hơn. Tuy nhiên, Thương vụ nhìn nhận đã đến lúc cần cải tiến quyết liệt trên nhiều mặt, nếu không quả vải Việt sẽ khó phát triển thị trường tại Úc.

Vì vậy, trong mua vải tiếp theo, bên cạnh nhãn hiệu nhà xuất khẩu, Thương vụ khuyến nghị Việt Nam cần thống nhất xây dựng nhãn hiệu vùng trồng trên từng thùng.

“Thương vụ luôn chủ động tiếp thị, tạo hiệu ứng tốt về vải Việt Nam, nhưng nhận diện thương hiệu vùng trồng và quản lý chất lượng đồng nhất cần đẩy mạnh”.

Ngoài ra, mùa vụ vải Úc ngày càng dài, chất lượng tốt nên Thương vụ mong muốn vùng trồng vải phối hợp xây dựng thương hiệu vải Việt Nam loại 1 tại Úc (Premium) để khẳng định chất lượng, phát triển thị trường. Ngoài ra, cần ưu tiên đưa vải đến Úc sớm hơn và đề nghị vùng trồng phối hợp Thương vụ để tổ chức lễ hội dùng thử vải hằng năm.

Về quy cách đóng gói, các thùng carton đựng vải cần gia cố cứng hơn để đảm bảo không bị méo, bẹp khi vận chuyển; đẩy mạnh chế biến vải đóng hộp, vải khô, cocktail vải không cồn (xu hướng cocktail không cồn tại Úc).

Thương vụ cũng cho biết gần đây có hiện tượng nhà xuất khẩu chỉ cần xuất vào Úc một vài tấn vải để lấy thương hiệu, chứ không chú trọng đẩy mạnh sản lượng, do tâm lý muốn bán số lượng lớn đi các thị trường khác. Vì vậy, Thương vụ đề nghị vùng trồng cần có chính sách cụ thể liên quan đến việc xuất khẩu sang Úc để khẳng định chất lượng vải Việt Nam tại thị trường khó tính này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư