Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VAMC chốt phương án mua nợ theo giá thị trường
Thùy Liên - 21/11/2013 09:32
 
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch thường trực Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cho biết, việc mua nợ theo giá thị trường sẽ được tiến hành vào năm 2014. VAMC mua hàng nghìn tỷ nợ xấu của SCB, SouthernBank

Thưa ông, đến thời điểm này, VAMC đã mua được bao nhiêu nợ xấu?

Đến ngày 15/11/2013, đã có 24 tổ chức tín dụng gửi hồ sơ bán nợ với số lượng nợ xấu chào bán 40.000 tỷ đồng. VAMC đã mua được 17.300 tỷ đồng nợ gốc của 20 tổ chức tín dụng, giá mua bằng trái phiếu đặc biệt là 13.000 tỷ đồng. Có khả năng, trong năm 2013, VAMC sẽ đạt mục tiêu mua được 30.000 - 35.000 tỷ đồng nợ xấu.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch thường trực VAMC
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch thường trực Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC)

Sau khi mua nợ, VAMC có những giải pháp nào để giúp doanh nghiệp có nợ xấu bán cho VAMC tiếp cận vốn ngân hàng, thưa ông?

VAMC có vai trò mua nợ xấu, nhưng xử lý nợ xấu, thì không chỉ mình VAMC. VAMC đã dọn đường, việc tiếp theo để tiếp cận vốn là trách nhiệm của doanh nghiệp, ngân hàng và cơ chế chính sách.

Nói cách khác, VAMC sẽ tìm cách bán tài sản bảo đảm, còn doanh nghiệp phải tìm cách vực dậy, ngân hàng tìm cách bơm vốn. Cả ba bên cùng làm, thì mới có hiệu quả, chứ không chỉ VAMC vào cuộc.

VAMC có kế hoạch như thế nào với số nợ đã mua?

Mục đích mua nợ của VAMC là mua để bán. Tuy nhiên, VAMC sẽ không bán tống, bán tháo với giá rẻ. Muốn bán được giá, phải tái cấu trúc lại doanh nghiệp. Do đó, cùng với bán nợ cho VAMC, các ngân hàng, doanh nghiệp phải tích cực tái cấu trúc doanh nghiệp. Cho đến nay, một số khoản nợ mà VAMC mua đã thu hồi được nợ.

Chúng tôi đang rà soát lại xem khoản nợ nào có thể thu được, khoản nào phải phát mại tài sản… Năm 2013, VAMC bước đầu tiến hành mua nợ, nhưng sang năm 2014, áp lực với VAMC mới thực sự nặng nề, vì khi đó là vào giai đoạn phân loại và xử lý.

Sang năm 2014, VAMC có mua nợ theo giá thị trường và số lượng nợ xấu dự định mua bằng hình thức này là bao nhiêu?

Chúng tôi đã có phương án mua nợ theo giá thị trường cho năm 2014. Tuy nhiên, số lượng nợ sẽ mua là bao nhiêu thì chưa thể nói trước được, vì phụ thuộc rất nhiều vào giá mua, giá bán.

Chúng tôi cũng không loại trừ khả năng bán nợ cho nhà đầu tư nước ngoài. Vấn đề ở đây là chất lượng khoản nợ có đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài và giá mua nợ có hợp lý hay không.

Mua bán nợ xấu: Để không đánh bùn sang ao
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đẩy nhanh việc hình thành thị trường mua bán nợ, tạo điều kiện bán nợ cho nhà đầu tư. Bởi nếu không có thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư