Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ván bài khác lạ của Indochina Telecom
Hữu Tuấn - 03/05/2019 08:35
 
Indochina Telecom thực hiện một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới dựa trên việc hợp tác khai thác dung lượng dư từ các nhà mạng, không phải đầu tư hạ tầng viễn thông, mà chỉ tập trung ở khâu đóng gói, bán hàng cho khách hàng.
TIN LIÊN QUAN
ITelecom là mô hình mạng di động ảo MVNO đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Ảnh: Chí Cường
ITelecom là mô hình mạng di động ảo MVNO đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Ảnh: Chí Cường

Indochina Telecom là ai?

Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom (Indochina Telecom) là một cái tên không xa lạ trên thị trường viễn thông. 10 năm trước, vào ngày 19/8/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động cho doanh nghiệp này. Thời điểm đó, Indochina Telecom không được cấp tần số, mà được chia sẻ hạ tầng vô tuyến 3G với Viettel và được roaming với các mạng GSM (2G và 2,5G) khác. Đây là mô hình mạng di động dùng chung tài nguyên tần số đầu tiên được phép triển khai tại Việt Nam.

Năm 2010, Indochina Telecom được cho phép khai thác hai dải số đẹp 0998 và 0999, hai “đầu số vàng” thời điểm đó. Tuy nhiên, đến năm 2012, sau quá trình đàm phán bất thành với Viettel về việc thuê lại hạ tầng, Indochina Telecom vẫn không thể triển khai được dịch vụ, nên đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi giấy phép.

Tháng 9/2014, Indochina Telecom thay đổi đăng ký kinh doanh với người đại diện pháp luật mới là ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Tập đoàn Bitexco. Trụ sở của Indochina Telecom cũng được đăng ký tại B001b, Tháp The Manor (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Theo công bố thông tin, Indochina Telecom được phép triển khai các dịch vụ viễn thông cơ bản tại Việt Nam bao gồm: thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông Internet băng thông rộng 4G trên công nghệ WIMAX; thiết lập mạng viễn thông di động mặt đất trên phạm vi toàn quốc không có hệ thống truy nhập vô tuyến...

Đến ngày 24/4/2019, Indochina Telecom chính thức ra mắt mô hình mạng di động ảo MVNO (Mobile Virtual Network Operator) tại Việt Nam bằng việc ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT) để sử dụng hạ tầng của mạng di động Vinaphone với đầu số di động 087.

Mạng di động ảo đầu tiên

Khác 5 nhà mạng trước đó là Vinaphone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile và Gtel, ITelecom (tên thương hiệu mạng di động 087 của Indochina Telecom) là mô hình mạng di động ảo MVNO đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Đây là mạng di động mà Indochina Telecom không sở hữu hạ tầng mạng lưới, mà mua cả gói lưu lượng lớn truy cập dịch vụ mạng của một nhà mạng di động khác và cung cấp dịch vụ di động với giá bán lẻ riêng tới khách hàng.

Thay vì sử dụng hạ tầng và tần số  riêng, Indochina Telecom sẽ sử dụng chung hạ tầng với các nhà mạng có sẵn. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, trong thời gian đầu, họ sẽ sử dụng chung hạ tầng với Vinaphone và có thể mở rộng thêm với các nhà mạng khác trong tương lai.

Indochina Telecom sẽ không phải đầu tư hạ tầng mạng lưới, nhưng các dịch vụ viễn thông trên đầu số di động mới 087 không khác các nhà mạng khác. Ngoài dịch vụ liên lạc, truy cập dữ liệu di động, nhà cung cấp mạng di động ảo đầu tiên ở Việt Nam cũng có các dịch vụ gia tăng như nhạc chờ, chặn cuộc gọi... Giá cước liên lạc nội mạng từ 750 đồng/phút và ngoại mạng là 880 đồng/phút.

Như vậy, có thể thấy, mô hình kinh doanh mới của ITelecom sẽ là “mua sỉ bán lẻ”, tập trung vào thị trường ngách với người dùng có thu nhập thấp, sinh viên hay công nhân. Nhưng so với các nhà mạng đã có trên thị trường, ITelecom “đuối” hơn ở hệ thống phân phối thương mại bán lẻ, điểm giao dịch, mà chỉ thông qua kênh phân phối là các tổng đại lý và đại lý ủy quyền.

Ông  Nghiêm Phú Hoàn, Ủy viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT nhấn mạnh, việc hợp tác giữa VNPT và Indochina Telecom là hợp tác đôi bên cùng có lợi, khai thác tối đa hiệu quả hạ tầng, giảm chi phí đầu tư cho toàn xã hội. VNPT cam kết đảm bảo hạ tầng và dịch vụ tốt cho Indochina Telecom.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), việc sử dụng mô hình nhà mạng di động ảo sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, tránh lãng phí của cải xã hội khi lưu lượng, hạ tầng chưa dùng đến của các nhà mạng sẵn có được tận dụng.

Ông Lưu Anh Sơn, Phó tổng giám đốc Indochina Telecom cho biết, việc bán lại lưu lượng là phương thức hiệu quả để chia sẻ chi phí vận hành mạng và nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư ban đầu. Hơn nữa, MVNO có thể đem đến mạng lưới phân phối bán lẻ và các kênh bán hàng trực tuyến có khả năng thúc đẩy khách hàng qua các phương thức kinh doanh khác nhau. Khi MVNO đưa ra những dịch vụ di động giá trị gia tăng, các đối tác cũng được hưởng lợi từ chia sẻ nguồn tài nguyên này.

Tuy nhiên, ông Sơn thừa nhận, thách thức lớn nhất với các MVNO là làm sao cung cấp được dịch vụ tốt với chi phí cạnh tranh. Dự kiến, thời gian tới, Indochina Telecom sẽ tiếp tục mở thêm các phòng giao dịch tại TP.HCM và một vài tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Indochina Telecom sẽ không triển khai hệ thống phòng giao dịch một cách dàn trải, mà sẽ tập trung mở rộng kênh phân phối sản phẩm dịch vụ đến khách hàng thông qua các tổng đại lý, đại lý ủy quyền trên phạm vi toàn quốc.

Có thể thấy, Indochina Telecom đang thực hiện một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới dựa trên việc hợp tác khai thác dung lượng dư từ các nhà mạng, không phải đầu tư hạ tầng viễn thông, mà chỉ tập trung ở khâu đóng gói, bán hàng. Thời điểm này, Indochina Telecom chưa có đối thủ cạnh tranh và hình thức kinh doanh này vẫn còn rất mới lạ, có thể mang lại trải nghiệm và sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng.

Ưu tiên công nhân và người lao động

Telecom đã tung ra gói cước đầu tiên với tên gọi MAY dành riêng cho đối tượng công nhân, người lao động. Chỉ với mức phí 77.000 đồng/tháng, khách hàng sẽ được miễn phí tất cả các cuộc gọi nội mạng ITelecom và VinaPhone dưới 20 phút, miễn phí 30 phút gọi ngoại mạng, 60 tin nhắn SMS và miễn phí sử dụng 3GB data tốc độ cao mỗi ngày.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư