Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vẫn còn 17 người mất tích ở Sơn La, Yên Bái sau lũ quét kinh hoàng
Hạ Quỳnh (anninhthudo) - 06/08/2017 08:03
 
Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến đầu giờ chiều 5-8, trận lũ kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 3-8 trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc đã làm 36 người chết và mất tích, đến nay đã tìm thấy 19 người, hiện còn mất tích 17 người (trong đó Yên Bái 10 người, Sơn La 6 người, Lai Châu 1 người).
ảnh 1
Nỗi đau của những người thân anh Giàng A Hù, tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải bị lũ cuốn trôi


Thống kê thiệt hại ban đầu cho thấy, đã có 229 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. Hệ thống giao thông tại huyện miền núi Mường La, Sơn La và Mù Cang Chải, Yên Bái bị hư hỏng nghiêm trọng như sạt lở 13.642m3 đường quốc lộ; 67.136m3 đường tỉnh lộ. Ngoài ra, lũ cuốn trôi 3.000m đường tỉnh lộ 109 làm xã Nậm Chiến và thủy điện Nậm Chiến bị cô lập; đường tỉnh lộ đi 5 xã huyện của huyện Mường La bị sạt lở gây ách tắc giao thông. Tổng thiệt hại tính đến ngày 5-8 đã lên tới con số 718 tỷ đồng, trong đó nặng nề nhất là Sơn La.

Trong ngày 5-8, tại Mù Cang Chải và Mường La, lực lượng chức năng và nhân dân địa phương tiếp tục tập trung vào việc tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích và dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau lũ lụt, sớm ổn định cuộc sống.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh Yên Bái, ước thiệt hại trên địa bàn huyện Mù Cang Chải tính đến ngày 5-8 khoảng 160 tỷ đồng (trong đó tài sản của nhân dân thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng). Hệ thống giao thông bị phá hủy, vùi lấp, trong đó đường trên địa bàn tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải - nơi bị thiệt hại nặng nhất, khối lượng đất đá vùi lấp nền đường khoảng 2km, với khối lượng khoảng trên 30.000m3.

Đường từ trung tâm huyện đi xã Chế Tạo sạt lở nhiều đoạn, gây ách tắc giao thông, khối lượng đất đá sạt lở khoảng 6.000m3. Đường từ trung tâm xã Chế Tạo đi Khu II lũ cuốn trôi mất cầu dầm sắt, khối lượng đất đá sạt lở trên đường khoảng 1.500m3. Đường từ UBND xã Chế Cu Nha về các bản sạt lở nhiều đoạn đường gây ảnh hưởng giao thông, đi lại; khối lượng sạt lở khoảng trên 1.500m3. 2 cống qua đường bị hỏng do sạt lở tại xã Zế Xu Phình. 2 cầu cứng của xã Lao Chải bị cuốn trôi.

ảnh 2
Các chiến sĩ công binh khoan, phá các tảng đá lớn bị lũ cuốn vào khu vực dân cư

Khoảng hơn 9h sáng 5-8, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy 1 thi thể bị lũ cuốn trôi tại hồ thủy điện Khao Mang, xã Khao Mang, Mù Cang Chải. Quá trình nhận dạng xác minh thi thể là anh Giàng A Hù, sinh năm 1975, cư trú tại tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải. Vị trí nơi nạn nhân được tìm thấy cách khu vực xảy ra lũ quét khoảng 3 km. Ngay sau đó, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã làm các thủ tục và bàn giao cho gia đình tổ chức tang lễ theo đúng phong tục địa phương. Được biết, anh Giàng A Hù đang công tác tại Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Mù Cang Chải, có 1 vợ và 2 con.

Sáng 5-8, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Cứu trợ Trung ương đã trao 300 triệu đồng và tỉnh Lào Cai trao 500 triệu đồng ủng hộ nhân dân huyện Mù Cang Chải. UBND tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ cho các hộ gia đình có người chết, bị thương và các hộ có nhà bị cuốn trôi, sập đổ tại 2 xã Kim Nọi, Lao Chải và thị trấn Mù Cang Chải với số tiền trên 320 triệu đồng. Đã có 1.900kg gạo được cấp phát đến các gia đình gặp nạn.

Hiện huyện Mù Cang Chải đã phối hợp với các lực lượng quân sự tỉnh, Quân khu 2 thành lập các tổ công tác trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm người bị nạn dọc theo suối Nậm Kim từ vị trí xảy ra lũ quét đến khu vực lòng hồ thủy điện Khao Mang; tiếp tục rà soát các hộ gần khe suối, các khu vực có nguy cơ sạt lở di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Còn trên địa bàn huyện Mường La, Sơn La, theo báo cáo của huyện Mường La, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề trên địa bàn huyện, làm 11 người chết, 6 người mất tích, 6 người bị thương; 179 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 79 nhà bị ảnh hưởng; lũ cuốn trôi 2 mố cầu Nặm Păm gây ách tắc hoàn toàn giao thông trên quốc lộ 279D đoạn qua thị trấn Ít Ong; cuốn trôi 4 ô tô, 3 kho chứa vật liệu xây dựng, 4 thuyền máy; cuốn trôi nhà văn hóa và các điểm trường bản Hua Nặm, Huổi Liếng, Huổi Hốc, Pá Piệng, trạm y tế xã Nặm Păm và nhiều công trình giao thông, thủy lợi, điện; cuốn trôi hàng trăm hecta lúa, hoa màu và gia súc của nhân dân. Tổng thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 461 tỷ đồng. 

ảnh 3
Lũ đã qua, nhưng nỗi đau mất người thân, mất nhà, mất trường... vẫn còn hằn trên gương mặt trẻ

Tỉnh và huyện Mường La đã huy động hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, dân quân, đoàn viên thanh niên kịp thời ứng cứu, khắc phục hậu quả. Hiện nay, công tác khắc phục hậu quả của lũ quét gây ra tại huyện Mường La vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Đường giao thông và hệ thống điện bị chia cắt đã khiến việc hỗ trợ cho người dân bị chậm trễ. Chiều 4-8, các lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được các bản bị cô lập của xã Nặm Păm là bản Huổi Hốc và bản Pá Piệng. Các lực lượng đang khẩn trương giúp dân di dời đến chỗ ở an toàn và cấp phát các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân để tránh lũ trước mắt.

Công điện của Bộ trưởng Bộ Công an: Ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an ngày 4-8 đã có điện gửi Thủ trưởng các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; Giám đốc Công an, Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc ứng phó với mưa, lũ,  sạt lở đất trên diện rộng tại các tỉnh miền núi Bắc bộ.

 Nội dung Công điện nêu rõ, để chủ động trong công tác bảo đảm ANTT và hỗ trợ chính quyền, nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do mưa, lũ quét và sạt lở đất trong việc ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống, lãnh đạo Bộ yêu cầu Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương chủ động triển khai ngay các phương án bảo đảm tốt an ninh, trật tự, bảo vệ an toàn tài sản của cơ quan, tổ chức và nhân dân, hỗ trợ nhân dân di dời, sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; bố trí lực lượng thường trực điều tiết giao thông; kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân tại các ngầm, tràn, các đoạn đường xung yếu có nguy cơ sạt lở cao để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương tổ chức trực ban, trực chiến 24/24 giờ, các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp của mưa lũ, sạt lở đất bảo đảm 100% quân số trực và ứng trực.

Dự báo thời tiết hôm nay: Trung Bộ tiếp tục mưa to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét
Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to đến ngày 4/11.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư