
-
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025
-
Rõ thêm phương án đầu tư tuyến đường sắt tỷ đô TP.HCM - Cần Thơ
-
Tường minh các cơ chế đặc thù, đặc biệt để đầu tư hạ tầng đường sắt
-
Vì sao giá cát Quảng Ngãi vẫn bình ổn trước “cơn bão” giá của các tỉnh lân cận?
-
Đà Nẵng bổ sung thêm 69 khu vực xây dựng nhà ở chuẩn bị cho sáp nhập -
Công ty Sài Gòn - Nhơn Hội đầu tư Cụm công nghiệp Cát Hanh vốn hơn 432 tỷ đồng
![]() |
Nội Bài hiện là cảng hàng không quốc tế duy nhất trong Vùng Thủ đô Hà Nội. |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về nội dung quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không, ngày 7/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 648/QĐ- TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội được quy hoạch là cảng hàng không quốc nội, có vị trí được xác định sơ bộ tại phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội và hình thành phát triển trong giai đoạn 2030-2050.
Cũng tại Quyết định 648/QĐ-TTg, Thủ tướng đã phê duyệt định hướng “Cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.
Về thời điểm nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tại Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 7/2/2023 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT: “nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế thứ hai đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc” trong giai đoạn 2026-2030 để báo cáo lại Thủ tướng xem xét, quyết định.
Thực hiện Nghị quyết 15, ngày 7/4/2023, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã ban hành Chương trình số 28- CTr/BCSĐ thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị, trong đó đã xác định nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế thứ 2 đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc, trình Thủ tướng xem xét, quyết định trong giai đoạn 2026-2030.
“Như vậy thời điểm nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội để báo cáo Thủ tướng Chính phủ là giai đoạn 2026-2030”, Cục Hàng không Việt Nam thông tin.
Trước đó, vào giữa tháng 5/2023, UBND TP. Hà Nội đã có công văn gửi Thủ tướng, Bộ GTVT đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2020, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, vùng Thủ đô Hà Nội có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (quy mô dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).
Tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế cho vùng TP.HCM (gồm Tân Sơn Nhất và Long Thành với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm).
Như vậy, theo lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, đối với vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.
Căn cứ chủ trương của Trung ương về định hướng quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội, định hướng quy hoạch vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế.
“UBND TP. Hà Nội đồng thời kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai làm cơ sở để UBND TP. Hà Nội cập nhật, bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đang triển khai đảm bảo thống nhất”, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội nêu rõ.
-
Vì sao giá cát Quảng Ngãi vẫn bình ổn trước “cơn bão” giá của các tỉnh lân cận?
-
Đà Nẵng bổ sung thêm 69 khu vực xây dựng nhà ở chuẩn bị cho sáp nhập
-
Công ty Sài Gòn - Nhơn Hội đầu tư Cụm công nghiệp Cát Hanh vốn hơn 432 tỷ đồng
-
Khởi công siêu dự án Thép Xanh Xuân Thiện: Đòn bẩy công nghiệp hóa và kinh tế biển Nam Định
-
Kêu gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư công nghệ bán dẫn, AI tại miền Trung -
Hải Dương phát triển các cụm công nghiệp theo hướng xanh, bền vững -
Tiền Giang cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đưa tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên -
Chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình -
Dự án năng lượng tái tạo vướng mắc: Phải tiếp tục xử lý nhanh hơn, quyết liệt hơn -
Sóc Trăng tạo đột phá từ các dự án chiến lược -
Bến Tre chuẩn bị điều kiện sẵn sang đón sóng đầu tư mới
-
Doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards: Chọn công nghệ để kiến tạo thị trường bất động sản bền vững
-
PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp ngoài khơi nặng kỷ lục gần 4.000 tấn
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Tasco bầu Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị và bổ nhiệm tân Tổng giám đốc
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu