Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Văn hóa bản sắc – ‘hồn cốt’ tạo nên sức mạnh của doanh nghiệp
Như Loan - 29/08/2022 15:30
 
Bản sắc văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình mà nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đầu tư. Đây cũng là chìa khóa để các doanh nghiệp giữ chân và thu hút nhân tài.

“Xương sống” của mỗi doanh nghiệp

Trên thế giới, những tập đoàn lớn đều có nền móng văn hóa doanh nghiệp vững chắc, bởi đây là yếu tố khác biệt tạo nên sự bền vững của thương hiệu. Thậm chí, bản sắc văn hóa chính là “chìa khóa” góp phần tạo nên vị thế của mỗi doanh nghiệp.

Nổi lên như một doanh nghiệp có bản sắc văn hóa riêng, chỉ sau 10 năm, Zappos, một công ty startup nhỏ bé với vài chục nhân viên đã trở thành đế chế phân phối giày trực tuyến số 1 xứ cờ hoa.

Tại Zappos, mỗi quản lý dành từ 10-20% quỹ thời gian làm việc kết nối với đội ngũ nhân viên để tạo nên không gian làm việc hạnh phúc, đồng thời giúp họ cảm nhận được triết lý kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp giúp là nền tảng giúp nhân viên công ty gắn kết để hoạt động hiệu quả hơn.

Không chỉ thúc đẩy kinh doanh, văn hóa của doanh nghiệp chính là nền tảng gắn kết tinh thần đồng đội, giúp mọi người nhìn về một hướng khi làm việc, năng động và sáng tạo hơn.

Điển hình như tại Apple, nhân viên có xu hướng chủ động đề xuất các ý tưởng mới để cải thiện hiệu suất hoạt động của công ty. Ngược lại, cấp lãnh đạo sẽ khuyến khích và phản hồi thiện chí những đóng góp của nhân viên.

Hiểu được sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp, nhiều “ông lớn” Việt Nam đã đầu tư thời gian, công sức xây dựng bản sắc riêng từ khi thành lập.

“Sau nhiều năm làm việc tại các tập đoàn toàn cầu, tôi nhận thấy mỗi “gã khổng lồ” đều có bản sắc văn hóa doanh nghiệp vô cùng đặc thù, từ đó tạo dấu ấn riêng trên thương trường. Ở Nutifood, tôi muốn kiến tạo môi trường làm việc giúp nhân viên cảm thấy tự hào với những giá trị mình đóng góp cho cộng đồng”, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood, cho biết.

Nét riêng làm nên bản sắc văn hóa Nutifood

Chính sứ mệnh đó đã giúp đội ngũ Nutifood sáng tạo không ngừng, tiên phong cho ra đời nhiều sản phẩm phù hợp với thể trạng và túi tiền của người Việt.

Nổi bật như nhãn hiệu Enalaz, thực phẩm nuôi ăn qua ống thông dạ dày đầu tiên tại Việt Nam, với giá thành chỉ bằng 1/10 sản phẩm ngoại nhập. Nhãn hiệu Pedia Plus ghi dấu ấn lần đầu tiên Việt Nam thành công trong nghiên cứu phát triển giải pháp dinh dưỡng đặc trị cho trẻ biếng ăn. Đặc biệt, sản phẩm Nutifood GrowPLUS+ đã góp phần làm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm sâu từ 31,9% xuống dưới 20% và trở thành nhãn sữa trẻ em số 1 Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh việc tạo ra những sản phẩm dinh dưỡng có giá trị thiết thực, Nutifood còn đồng hành cùng cộng đồng thông qua các hoạt động thiện nguyện, giáo dục.

Khi dịch Covid-19 hoành hành, bên cạnh việc duy trì sản xuất, Nutifood triển khai hàng loạt chương trình trợ giá nhằm tiếp thêm năng lượng cho người dân chống chọi với bệnh tật. Nhiều nhân viên công ty tình nguyện trở thành “shipper 0 đồng” để kịp thời vận chuyển sữa cho người tiêu dùng.

Văn hóa doanh nghiệp tạo cảm hứng để đội ngũ nhân viên Nutifood đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng.

Bất chấp khó khăn, công ty không những không cắt giảm nhân sự mà vẫn duy trì chế độ khen thưởng vào dịp cuối năm. Hơn nữa, lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động, Ban lãnh đạo Nutifood đã nhận được sự đồng thuận cao khi không nhận tăng lương và nhường toàn bộ ngân sách này để điều chỉnh lương của nhân viên cấp dưới.

Nhờ văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, Nutifood không chỉ thu hút được các nhân sự cấp cao mà còn có tỷ lệ thăng tiến nội bộ ấn tượng, riêng năm 2022 lên đến 60%. Bên cạnh đó, Nutifood cũng có kế hoạch đào tạo dài hạn và tưởng thưởng thường xuyên các cá nhân tập thể xuất sắc.

“Chúng tôi muốn tạo dựng, hướng tới một môi trường làm việc mà ở đó, nhân viên có thể gửi gắm niềm tin ở ban lãnh đạo và bản thân ban lãnh đạo phải là những người xứng đáng, tự mình làm gương để nhân viên tin tưởng và học hỏi”, ông Minh chia sẻ.

Chính những bước đi đúng đắn trong chiến lược xây dựng và quản trị nguồn nhân sự, Nutifood đã thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai” của gần 5000 cán bộ nhân viên công ty. Đồng thời, với văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, Nutifood vươn lên trở thành doanh nghiệp sữa lớn thứ 3 Việt Nam, đồng thời 3 năm liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”.

Nutifood lập hattrick “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 3 năm liên tiếp
“Hattrick” giải thưởng chính là kết quả của nỗ lực từ tập thể lãnh đạo và nhân viên công ty trong việc xây dựng môi trường làm việc kết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư