Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vàng bạc đá quý Phú Nhuận: Đi giữa lằn ranh quy mô và hiệu quả
Chí Tín - 18/07/2018 09:08
 
Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã PNJ, sàn HoSE) đang liên tục mở rộng mạng lưới. Với cuộc chạy đua mở rộng này, Công ty sẽ sớm đối mặt với bài toán cân đối giữa quy mô và hiệu quả.
TIN LIÊN QUAN

Mục tiêu 300 cửa hàng

Theo kế hoạch, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận nhắm đến mục tiêu đạt trên 300 cửa hàng vào cuối năm 2018. Tham vọng mở rộng này là một phần của chiến lược đã được Công ty thực hiện từ những năm trước.

.
.

Trước đó, năm 2016, công ty này đã mở mới 30 cửa hàng và có sự hiện diện tại 47/63 tỉnh, thành phố. Năm 2017, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận đặt chỉ tiêu mở thêm 40 cửa hàng, nhưng thực tế đã mở thêm 54 cửa hàng và đóng cửa 4 cửa hàng. Đến cuối năm 2017, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận sở hữu 269 cửa hàng và phủ được 48/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hội đồng Quản trị của Phú Nhuận cho biết, trong năm 2018, Công ty sẽ hoàn thành và vượt mốc 300 cửa hàng.

Vàng bạc đá quý Phú Nhuận đang gồng sức mở rộng các điểm bán hàng bởi nhu cầu thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng trưởng mạnh. Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhu cầu trang sức vàng ở thị trường Việt Nam trong năm qua tăng 7% so với năm 2016 và đạt 16,5 tấn, tăng đặc biệt mạnh trong quý IV/2017.

Những số liệu trên cho thấy, thị trường bán lẻ trang sức Việt Nam khá giàu tiềm năng và có cơ hội tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm sắp tới, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia sân chơi này. Tuy nhiên, doanh nghiệp bán lẻ trang sức cũng nở rộ theo những “vỉa vàng” này, khiến cuộc cạnh tranh cũng ngày càng gay gắt.

Việc Vàng bạc đá quý Phú Nhuận thực hiện chiến lược mở mới cửa hàng cũng đã phần nào đem lại hiệu quả khi khách hàng mới của Công ty trong năm 2017 tăng 44% so với năm 2016. Điều này cũng đã đóng góp vào kết quả hoạt động - kinh doanh khi tổng doanh thu năm 2017 tăng 28% so với năm 2016.

Áp lực biên lợi nhuận

Mặc dù việc mở rộng hệ thống “chân rết” là một lựa chọn tất yếu cho Vàng bạc đá quý Phú Nhuận trong việc củng cố vị thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, nhưng một thách thức với doanh nghiệp này là Công ty sẽ càng ngày càng phải vươn ra những vùng đất “khô cằn” hơn. Động thái gần đây nhất của “đại gia” ngành vàng bạc đá quý là việc tăng cường sự hiện diện tại khu vực gần biên giới phía Bắc khi quyết định thành lập Chi nhánh tại Lạng Sơn, dự kiến đi hoạt động từ quý III/2018. 

Trong những giai đoạn sắp tới, khi tiếp tục việc mở rộng hệ thống mạng lưới, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận có thể sẽ phải tiếp tục việc mở rộng hệ thống tới nhiều tỉnh xa xôi khác. Theo đó, việc duy trì được biên lợi nhuận cao như các cửa hàng tại các khu trung tâm các thành phố lớn sẽ là một thách thức không nhỏ cho công ty này.

Hiện tại, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận chưa công bố cáo báo tài chính bán niên, nhưng nhìn vào kết quả kinh doanh quý I/2018, có thể thấy, lo ngại về việc sụt giảm biên lợi nhuận chưa bộc lộ, ít nhất cho đến thời điểm đầu năm 2018. Trong quý I/2018, Công ty đạt doanh thu thuần 4.139 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 336 tỷ đồng, tăng trưởng 35%.

Việc Công ty đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu thuần đã phần nào giúp cổ đông tạm yên lòng về việc Công ty vẫn “gồng gánh” được trong mục tiêu mở rộng, nhưng không để bị pha loãng.

Lãnh đạo Công ty cũng cho biết, không có cửa hàng mới mở nào bị thua lỗ sau 1 năm hoạt động, mặc dù mô hình tài chính cho phép được thua lỗ trong 18 tháng đầu.

Dẫu vậy, một số nhà đầu tư đánh giá rằng, kết quả đầu năm chưa nói hết được bức tranh kinh doanh, bởi giai đoạn đầu năm thường có nhiều ngày lễ lớn, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vàng, trang sức.

Trước vấn đề này, đại diện của Vàng bạc đá quý Phú Nhuận cho biết, Công ty đã xây dựng các chương trình bán hàng phù hợp cho giai đoạn quý III. Theo ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, doanh nghiệp này đang xây dựng hệ thống kết nối giữa bán lẻ và bán trực tuyến. Việc này sẽ tạo điều kiện cho khách hàng tiếp xúc các sản phẩm thông qua mạng xã hội và tăng tương tác trong cả 2 môi trường bán hàng trực tuyến và trực tiếp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư