Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vàng có bật lên trong thời gian tới?
Vân Linh - 01/08/2021 10:02
 
Giá vàng mất mốc 1.800 USD/ounce khi USD hồi phục, tình hình dịch bệnh tăng. Tuy nhiên, có khả năng, vàng sẽ bật tăng trước áp lực lạm phát cao.
Vàng vẫn được nhận định có nhiều cơ hội bật tăng khi áp lực lạm phát của Mỹ lên cao

Giá giảm trở lại

Giá vàng giao tháng 7/2021 tuột mốc 1.800 USD/ounce khi giới đầu tư trở nên thận trọng hơn trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Vì vậy, dù “sức khỏe” của USD có yếu đi cũng không tác động tích cực lên giá vàng.

Mặt khác, giá vàng giảm còn do các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán ra lượng vàng nắm giữ, khi những thông tin về kinh tế Mỹ được công bố không mấy lạc quan. Quỹ đầu tư vàng SPDR bán thêm 1,74 tấn vàng, còn 1.025,64 tấn. Doanh số bán nhà mới tại Mỹ ở mức 676.000 căn trong tháng 6, thấp hơn khá nhiều so với mức 725.000 căn của tháng 5, đánh dấu tháng giảm doanh số thứ ba liên tiếp.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi cách Fed phản ứng với tình hình giá cả tăng nhanh, trong khi đối mặt mối nguy ngày càng lớn từ đại dịch với sự xuất hiện biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá lên và đầu cơ giá vàng tương lai đang ở trên một sân chơi kỹ thuật tổng thể bình đẳng trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự ở ngưỡng cao nhất là 1.830 USD/ounce. Giới phân tích trong lĩnh vực vàng cho rằng, các mốc giá cần chú ý trong ngắn hạn là, nếu xu hướng giá giảm xuất hiện sẽ đẩy giá vàng tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc là 1.775 USD/ounce. Mức kháng cự đầu tiên được nhìn thấy ở ngưỡng cao nhất là 1.812 USD/ounce và sau đó là 1.825 USD.

Giá vàng có bật lên?

Mặc dù điều chỉnh, song vàng vẫn được nhận định có nhiều cơ hội bật tăng khi áp lực lạm phát của Mỹ lên cao. Mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2021 tại Mỹ được xem là cao nhất kể từ mùa hè năm 2008. Thực tế cũng cho thấy, mặt hàng vàng biến động khi Mỹ công bố chỉ số CPI tháng 6/2021 tăng 0,9% so với tháng trước đó, gần gấp đôi so với dự báo của các nhà kinh tế.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia và Việt Nam cho rằng, mức độ lạm phát tại Mỹ hiện tại là lớn nhất kể từ năm 2008, ở mức báo động 5%. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Khánh, dữ liệu này không có khả năng kích hoạt phản ứng thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh chóng từ Fed, nên sẽ hỗ trợ cho tài sản không sinh lời như vàng. Dẫu vậy, USD mạnh đã kìm hãm đà tăng của kim loại quý này.

Các chuyên gia phân tích của Standard Chartered dự báo, giá vàng sẽ tăng cao hơn trong những tuần tới. Nhà đầu tư vàng đang theo dõi chặt chẽ dữ liệu giá tiêu dùng tại Mỹ để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tình trạng giá leo thang có thể kéo dài hơn dự kiến.

Nếu trường hợp này xảy ra thì sẽ là đi ngược với nhận định của Fed, bởi cơ quan này cho rằng, áp lực lạm phát hiện tại chỉ là tạm thời và việc kích thích tiền tệ nên được duy trì trong thời gian tới.

Thế nhưng, Chủ tịch Fed, ông Powell cũng cảnh báo, Fed sẽ hành động nếu lạm phát vẫn ở mức cao hơn mục tiêu 2%. Chủ tịch Fed cho rằng, chính sách tiền tệ sẽ vẫn phù hợp và áp lực lạm phát có thể sẽ ở mức vừa phải.

Vàng có xu hướng tăng giá trong môi trường lãi suất thấp, trong khi một số nhà đầu tư cũng coi vàng như một hàng rào chống lại đà tăng của lạm phát. Các nhà phân tích tài chính còn đưa ra nhận định rằng, với tình hình lạm phát và lãi suất thực thấp, vàng có thể thu hút nhiều nhà đầu tư hơn và giá vàng có thể tăng lên mức trên 2.000 USD/ounce trong thời gian tới.

Theo một số nhà phân tích, thị trường tài chính toàn cầu đang trong môi trường “vàng”, với các điều kiện không quá “nóng” và cũng không quá “lạnh”, nên đây môi trường hoàn hảo cho kim loại quý này tăng giá.

Vàng tăng trở lại ở mức thấp
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay chỉ tăng nhẹ khoảng 3-4 USD/ounce lên 1.803 USD/ounce cho dù đồng đôla Mỹ suy yếu và lợi suất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư