Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vàng có thể phá ngưỡng hỗ trợ 1.800 USD/ounce
Thùy Vinh - 27/11/2020 09:49
 
Trong những phiên giao dịch gần đây, vàng liên tục mất giá và có xu hướng trở về vùng tiệm cận 1.800 USD/ounce.
TIN LIÊN QUAN

Tuy nhiên, theo nhiều dự báo, mặt hàng này còn triển vọng đi lên khi vaccine Covid-19 chưa thể phổ biến sớm và kinh tế còn suy thoái.

.
.

Mất điểm trong ngắn hạn

Giá vàng giao dịch trên thị trường thế giới đã về sát ngưỡng 1.800 USD/ounce trong ngày 25/11. Dòng tiền tiếp tục rút khỏi thị trường vàng để chảy vào thị trường chứng khoán với kỳ vọng về các chính sách vực dậy nền kinh tế và khả năng khống chế đại dịch khi vaccine chuẩn bị lưu hành.

Vàng giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua, hướng tới mức 1.800 USD khi có nhiều tiến bộ về sản xuất vaccine chống Covid-19 và hy vọng về cuộc chuyển giao quyền lực nhanh chóng tại Mỹ.

Ông Georgette Boele, nhà phân tích ABN Amro cho biết, việc phá vỡ mức hỗ trợ 1.800 USD/ounce sẽ kích hoạt vùng giá tiếp theo của kim loại quý này. USD giữ gần mức thấp nhất trong gần 3 tháng, có khả năng làm cho vàng rẻ hơn, nhưng điều đó khó kéo dài, bởi  dịch bệnh vẫn phức tạp.

Một nguyên nhân khiến vàng giảm giá đến từ việc các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán vàng. Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR đã bán thêm 13,43 tấn vàng, còn 1.199,74 tấn. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, quỹ này thực hiện bán vàng với khối lượng lớn. Tuy nhiên, các nhận định đưa ra từ giới phân tích kinh tế - tài chính cho rằng, các khoản lỗ của vàng thỏi bị giới hạn bởi USD yếu hơn, khiến vàng trở thành món đặt cược hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Nhà đầu tư trong nước thua lỗ

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty vàng SJC Phú Thọ, ông Trần Thanh Hải nhận định, kinh tế Mỹ vẫn còn trong suy thoái và cần thêm gói kích cầu hỗ trợ phát triển kinh tế. Với những diễn biến hiện nay, nước Mỹ sẽ không chỉ chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 vẫn đang có chiều hướng phức tạp trong thời gian tới, khiến kinh tế suy giảm mạnh, mà còn có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc sau bầu cử. Đây là yếu tố hỗ trợ giá vàng.

Đồng quan điểm, Ngân hàng Goldman Sachs cho biết, họ vẫn giữ quan điểm rằng, giá vàng năm 2021 sẽ ở mức 2.300 USD/ounce, dù đang có những thông tin tích cực về Covid-19 và kinh tế toàn cầu sẽ trở nên cân bằng hơn.

Theo ngân hàng đầu tư này, những rủi ro liên quan đến Covid-19 sẽ còn dai dẳng, khả năng còn có thêm nhiều đợt bùng phát và thiệt hại của dịch bệnh đối với kinh tế thế giới sẽ còn gia tăng.

Ở thị trường trong nước, các nhà đầu tư và khách hàng mua vàng nhỏ lẻ vẫn chịu lỗ, nhất là khi vàng quốc tế giảm giá mạnh trong những ngày qua, bởi chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức hơn 4,5 triệu đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế).

Thực tế thời gian qua cho thấy, giá vàng trong nước không liên thông với giá thế giới và luôn cao hơn 3,7 - 4,7 triệu đồng/lượng. Thêm vào đó, mức độ chênh lệch giữa mua - bán được các nhà kinh doanh vàng giãn quá xa, khiến nhà đầu tư càng khó kiếm lãi.

Ông Huỳnh Trung Khánh, chuyên gia cấp cao lĩnh vực vàng cho biết, người mua vàng nhỏ, lẻ và kể cả các nhà đầu tư trong nước bị thua thiệt, rủi ro vì thực tế, khó có lời ngay cả khi mua vàng ở vùng giá thấp, do chênh lệch mua - bán được kéo giãn quá xa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư