Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Vàng còn cơ hội tăng giá
Vân Linh - 14/02/2017 08:03
 
Không chỉ chịu áp lực từ động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), vàng còn chịu ảnh hưởng bởi các sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Vì vậy, giá vàng thị trường nội địa khó tránh khỏi các đợt điều chỉnh.
TIN LIÊN QUAN

Điều chỉnh giảm

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao dịch tại thị trường châu Á ở mức hơn 1.224 USD/ounce, giảm hơn 1,2% so với cuối phiên giao dịch chiều hôm trước đó. Nguyên nhân giá vàng giảm là do giá USD tăng lên mức 100,64 điểm, chỉ số giá USD và thị trường chứng khoán Mỹ đã có sự tăng mạnh sau tuyên bố của ông Donald Trump về chính sách thuế mới của Mỹ.

USD đã có phiên tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt trong ngày 9/2, sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết, sẽ đưa ra một tuyên bố quan trọng về cắt giảm thuế trong một vài tuần tới. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, khả năng xu hướng tăng của giá vàng vẫn có thể kéo dài trong 1-2 tuần tới. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lý do khiến giá vàng tăng chủ yếu bởi chiến sự leo thang ở Ukraina, gói cứu trợ Hy Lạp, cuộc bầu cử ở Pháp đi kèm với với lo ngại về viễn cảnh Pháp đi theo Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), đe dọa trừng phạt Mỹ nhắm vào Iran, cũng như sắc lệnh về vấn đề nhập cư của Tổng thống Mỹ đối với công dân 7 nước có nhiều người hồi giáo…

Nhiều dự báo rằng giá vàng sẽ hồi phục và tăng mạnh. Trong ảnh: Giao dịch vàng tại HDBank. Ảnh: Chí Cường
Nhiều dự báo rằng giá vàng sẽ hồi phục và tăng mạnh. Trong ảnh: Giao dịch vàng tại HDBank. Ảnh: Chí Cường

Bên cạnh đó, một yếu tố chính có khả năng kìm hãm đà tăng của giá vàng là việc Fed nâng lãi suất trong năm 2017 chưa có thêm chuyển biến mới trong thời gian gần đây. Phân tích được đưa ra từ Nhóm tư vấn tiền tệ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng cho rằng, vai trò trú ẩn của vàng tăng cao khi nhà đầu tư lo ngại về những chính sách của Tổng thống Donald Trump và những bất ổn trong mùa bầu cử tại châu Âu, nhất là chủ trương đưa nước Pháp rời khỏi EU của ứng viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen.

Ở thị trường trong nước, giá vàng miếng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng duy trì mức cao những ngày sau Tết Đinh Dậu, nhưng sau đó đã điều chỉnh giảm. Vàng miếng SJC niêm yết chiều ngày 10/2 ở mức 36,72  - 37,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm gần 250.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch của hôm trước đó.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, thị trường vàng miếng nhìn chung ít có sự biến động về giá cũng như nhu cầu. Đa số vẫn chỉ là các giao dịch nhỏ lẻ ở khu vực TP.HCM, Cần Thơ. Tổng lượng giao dịch vàng miếng trong ngày 9/2 tại PNJ đạt hơn 300 lượng, trong đó tỷ lệ mua vào chiếm hơn 55%, tỷ lệ bán ra chiếm gần 45%. Theo đánh giá của PNJ, giá bán vàng miếng SJC trong nước giảm mạnh ngày 10/2 là do ảnh hưởng bởi đà giảm của giá vàng thế giới, tuy nhiên khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức 3,6 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá quy đổi của Ngân hàng Vietcombank ở mức 22.675 đồng/USD.

Quỹ đầu tư lớn tăng mua vàng

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cho rằng, giá vàng nội địa ghi nhận mức tăng tịnh tiến theo từng phiên nhờ sự hậu thuẫn của thị trường vàng thế giới. Tuy nhiên, đà tăng này mới chỉ tác động tới một lượng nhỏ nhà đầu tư tham gia thị trường vàng. Những diễn biến từ chính trường quốc tế, nhất là sự thay đổi Tổng thống Mỹ và cuộc bầu cử  tại Đức và Pháp sắp tới có thể dẫn đến nhiều thay đổi cho EU. Cũng bởi vậy, diễn biến phức tạp tăng giảm đan xen khiến thị trường trong nước tiếp tục hình thành nhu cầu không đồng nhất giữa các nhà đầu tư.

Nhiều nhà đầu tư tỏ ra thận trọng, một số khác lại lựa chọn phương án bán ra. Trong ngày cuối tuần, số lượng khách hàng bán vàng chiếm tỷ lệ áp đảo trên tổng giao dịch diễn ra tại Doji. “Có thể thấy, vàng đang có những chuyển biến tích cực. Bởi vậy, nhà đầu tư nên có sự chuẩn bị chu đáo để theo sát diễn biến, cũng như chọn đúng thời điểm để tham gia giao dịch”, Tập đoàn Doji đưa ra nhận định.

Hiện các quỹ đầu tư lớn vẫn tăng mua vàng. Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares tiếp tục nâng trữ lượng mua vàng vào kho của mình. Từ đầu năm 2017 đến nay, quỹ này đã mua vào 37,66 tấn vàng và bán ra 27,25 tấn vàng, mua ròng 10,41 tấn vàng. Khi các nhà đầu tư lớn tham gia thị trường vàng có nghĩa là kim loại quý này sẽ còn lực đẩy tăng giá.

Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng đang hồi phục và sẽ tăng mạnh. Khả năng tăng giá của vàng hiện là 60%, cao hơn mức 30-40% như nhận định đưa ra trước đó. Chủ tịch Công ty Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), ông Trần Thanh Hải cũng cho rằng, vàng vẫn còn cơ hội tăng giá trong năm 2017, bất chấp việc Fed đã có thông điệp tăng thêm ba lần lãi suất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư