Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Vàng đón tuần giảm giá, USD tăng
Trần Mạnh - 08/07/2013 09:47
 
Tuần qua, giá vàng phục hồi nhẹ song dự báo áp lực giảm  sẽ diễn ra trong tuần này. Mở cửa phiên đầu tuần sáng nay, giá vàng giảm hơn 400.000 đồng/lượng, trong khi USD thị trường tự do đã chạm mốc 22.000 đồng/USD.
Vàng đang đứng trước nhiều áp lực giảm giá

Từ lúc mở cửa cho đến 10h sáng nay, giá vàng SJC ở Hà Nội khá ổn định, giá mua vào – bán ra là 37,3 - 37,82 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần trước, giá vàng giảm 400.000 đồng/lượng chiều bán ra và 300.000 đồng/lượng chiều mua vào. Chênh lệch giá mua vào bán ra đã thu hẹp còn khoảng 500.000 đồng/lượng.

Hiện giá vàng thế giới giao ngay theo Kitco ở 1.219 -1.222 USD/oz, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 6,6 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới là lực cầu quá mạnh, đặc biệt là nhu cầu vàng tất toán của các ngân hàng vẫn chưa hoàn tất.

Theo nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, hiện vẫn còn 3 ngân hàng chưa tất toán xong vàng huy động với số lượng 490 lượng, số vàng cho vay chưa tất toán xong còn lớn hơn nhiều, khoảng 9 tấn. Đây là nguyên nhân khiến thị trường vàng trong nước vẫn 'sóng gió" và diễn biến trái chiều với giá vàng thế giới.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, tuần này, giá vàng thế giới vẫn đứng trước áp lực giảm giá do thông tin lạc quan về việc làm của Mỹ được công bố cuối tuần trước. Với tình hình khả quan trên, khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể ngừng nới lỏng tiền tệ. Ngoài ra, các dòng tiền đang có xảy ra các quỹ tín thác vàng, Ấn Độ tiếp tục hạn chế nhập khẩu vàng… là những yếu tố hỗ trợ giá vàng giảm.

Hiện giá vàng thế giới đã giảm tổng cộng 27% kể từ đầu năm nay, làm mất đi 59,5 tỷ USD giá trị các quỹ tín thác vàng. Lượng nắm giữ vàng của các quỹ tín thác cũng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua.

Ngược với diễn biến của giá vàng, sáng nay, tỷ giá trên thị trường tự do tiếp tục tăng, gần chạm mức 22.000 đồng/USD. Trong khi đó, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng sáng nay cũng tăng nhẹ cả chiều mua lẫn chiều bán. Mức mua vào, bán ra của các ngân hàng là 21.230 - 21.246 đồng/USD.

Pháp lệnh ngoại hối: Thêm công cụ chống đôla hóa
Sáng nay (5/7), Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ngoại hối. Pháp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư