Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 04 tháng 07 năm 2024,
Vàng giảm sốc, “bốc hơi” tới 4 triệu đồng/lượng
Thanh Thuỷ - 30/05/2024 10:41
 
Giá vàng miếng SJC thu mua tại các cửa hàng vàng đồng loạt giảm về mốc 84,5 triệu đồng/lượng. Diễn biến trên thị trường thế giới cùng hiệu ứng từ biện pháp điều hành mới của Ngân hàng Nhà nước kéo giá vàng miếng tụt sâu.

Mở cửa sáng ngày 30/5, giá vàng miếng SJC đồng loạt giảm rất sâu, đưa giá vàng về mức thấp nhất kể từ 9/5. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), vàng miếng SJC giao dịch ở mức 84,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 88 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 3,8 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 2,3 triệu đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.

Giá thu mua tại các cửa hàng vàng đồng loạt về mức 84,5 triệu đồng/lượng. Còn ở chiều bán ra, giá vàng miếng SJC phổ biến trong khoảng 87 – 88 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua bán nới rộng từ 2,5 - 3,5 triệu đồng mỗi lượng. Điều này một phần cũng cho thấy các cơ sở kinh doanh vàng tăng mức độ “phòng thủ”, đẩy rủi ro sang cho người mua khi giá vàng biến động mạnh.

Cú giảm sâu sáng nay của thị trường vàng miếng đến từ yếu tố bên ngoài lẫn tác động của biện pháp điều hành thị trường của cơ quan quản lý. Theo phương án bình ổn thay thế bắt đầu thực hiện từ ngày 3/6/2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại nhà nước. Các ngân hàng này với mạng lưới rộng lớn đã chuẩn bị sẵn sàng để bán vàng trực tiếp tới người dân. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ dừng phương thức đấu thầu bán vàng miếng sau 9 phiên đấu thầu chưa mang lại hiệu quả. Mục tiêu của biện pháp mới tiếp tục nhằm can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng thế giới chênh lệch ở mức cao.

Cùng đó, vàng thế giới cũng đã có phiên giảm khá sâu. Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.332,8 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2024 trên sàn Comex New York cũng chỉ quanh 2.333 USD/ounce. Đây cũng là vùng giá thấp nhất của vàng thế giới kể từ ngày 9/5.

Giá vàng giảm về mức thấp nhất kể từ ngày 9/5.

Với phiên giảm sâu của vàng miếng SJC, khoảng cách giữa giá vàng miếng SJC và vàng thế giới quy đổi giảm còn hơn 14 triệu đồng/lượng.

Đối với sản phẩm vàng nhẫn, giá cũng giảm khoảng 200.000 - 300.000 đồng mỗi chiều, khá mạnh so với các phiên trước. Chênh lệch mua - bán quanh 1,4 triệu đồng/lượng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng nhẫn mua vào là 74,65 triệu đồng/lượng trong khi giá bán ra là 76,25 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tại Bảo Tín Minh Châu nhỉnh hơn, thu mua ở mức 74,98 triệu đồng/lượng và bán ra tại 76,38 triệu đồng/lượng.

Trái với xu hướng giảm của giá vàng, đồng USD lại mạnh lên đáng kể. Nhu cầu đối với đồng bạc xanh tăng do những nhận xét diều hâu từ các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Vừa qua, ông Bostic  - Chủ tịch Fed Atlanta cho rằng, con đường tiến đến mục tiêu lạm phát 2% không được đảm bảo.

Phát biểu này xuất hiện sau bình luận gần đây của Chủ tịch Fed Minneapolis tuyên bố rằng Fed nên hoãn việc giảm lãi suất cho đến khi lạm phát được cải thiện đáng kể, thậm chí không loại trừ khả năng tăng lãi suất nếu lạm phát không giảm thêm. Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi ước tính thứ hai về số liệu GDP vào cuối ngày và báo cáo lạm phát PCE quan trọng của Mỹ vào thứ Sáu - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - cùng với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 5.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện giao dịch trên mốc 105 điểm. Ngân hàng Nhà nước sáng nay 30/5 công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.258 đồng/USD, tăng 5 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá trần hiện tăng lên 25.470,9 đồng/USD. Đây cũng là tỷ giá bán ra hầu hết ngân hàng khác, tăng 5 đồng/USD so với hôm qua.

Tại Vietcombank, khá bất ngờ khi tỷ giá mua giảm 15 VND/USD, về còn 25.250 VND/USD (mua chuyển khoản). Tỷ giá mua tại VietinBank cũng dưới mốc 25.200 VND/USD. Trong khi đó, đa số các ngân hàng khác, tỷ giá mua vẫn khá cao. Trên thị trường phi chính thức, giá USD vẫn đang neo khá cao, một số nơi thu mua ở mức 25.750 đồng và bán ra tại 25.830 đồng.

Theo số liệu ước tính vừa được Tổng cục Thống kê công bố sáng nay, nhập siêu đã quay trở lại trong tháng 5/2024, với mức nhập siêu ước tính lên tới 1 tỷ USD. Nhập khẩu tăng mạnh hơn xuất khẩu, dẫn tới có nhập siêu. Tuy nhiên, tính chung 5 tháng, cán cân thương mại hàng hóa vẫn thặng dư 8,01 tỷ USD. Dù vậy, so với mức xuất siêu 10,2 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái, con số này thấp hơn đáng kể.

Có nhiều cách hữu hiệu để “trị” chênh lệch giá vàng, chặn bong bóng tài sản
Cho rằng, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới không hoàn toàn do mất cân đối cung cầu, các chuyên gia nghiên cứu của VEPR cho rằng, ồ ạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư