Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Vàng giao dịch trong biên độ hẹp trước áp lực chốt lời của nhà đầu tư
T.V - 17/08/2022 10:35
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ 1-2 USD/ounce, xuống 1.776 USD/ounce trước áp lực chốt lời và chờ biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed được công bố hôm nay.

Vàng tiếp tục đi xuống vì USD neo gần đỉnh 3 tuần, trong khi thị trường chờ đợi tín hiệu mới về kế hoạch tăng lãi suất từ biên họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ được công bố ngày 17/8.

USD đã giữ gần mức cao nhất trong ba tuần xác lập vào đầu phiên, theo đó vàng trở nên kém hấp dẫn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. 

Đồng thời, mặt hàng kim loại quý này còn chịu áp lực khi các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán vàng. Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR bán thêm 1,74 tấn, lượng vàng nắm giữ xuống còn 992,2 tấn.

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu tăng cũng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không lãi suất như vàng. Rạng sáng, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đang đạt 2,837%.

Giới đầu tư nhận định, đà tăng của giá vàng đang đối mặt với sự cạn kiệt về động lực khi đồng bạc xanh tiếp tục tăng giá trước khi biên bản họp của Fed được công bố.

Biên bản cuộc họp tháng trước của Fed sẽ được công bố vào chiều ngày thứ Tư (17/8) theo giờ địa phương. Biên bản này có thể sẽ xác nhận niềm tin rằng, các đợt tăng lãi suất lớn vẫn nằm trong kế hoạch, điều này có thể hỗ trợ đồng USD nhưng có khả năng gây áp lực giảm đối với vàng.

Gần đây, một số quan chức Fed đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục tăng lãi suất để chống lại lạm phát dai dẳng. Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát nhưng lãi suất cao hơn khiến tài sản không sinh lời kém hấp dẫn hơn.

Các điều kiện tài chính thắt chặt hơn tiếp tục gây ảnh hưởng đến thị trường nhà tại Mỹ khi việc xây dựng nhà mới giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 7.

Hôm 16/8, Bộ Thương mại Mỹ cho biết số lượng nhà xây mới giảm 9,6% xuống 1,45 triệu căn vào tháng trước. Trước đó, các nhà kinh tế đã kỳ vọng lượng nhà ở mới xây giảm xuống còn 1,53 triệu căn. 

Tin tức lạm phát ban đầu là tích cực đối với thị trường vàng vì nó ngăn chặn kỳ vọng của thị trường về một động thái tích cực khác của Fed tại cuộc họp vào tháng 9/2022 tới.

Giới phân tích đưa ra nhận định, lạm phát chính đã lên đến đỉnh điểm và Fed sẽ tăng lãi suất lên 50 điểm phần trăm, thay vì 75 vào cuộc họp tiếp theo.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên sáng nay, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào với giá 66 triệu đồng/lượng, bán ra 67 triệu đồng/lượng, sau đó điều chỉnh lên 66,1-67,1 triệu đồng/lượng (mua-bán), không thay đổi nhiều so với phiên hôm qua. 

Chênh lệch giá mua và bán vàng vẫn duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng dù thị trường ít giao dịch. Tuy nhiên, quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 17 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng 17/8, tỷ giá trung tâm của VND so với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố 23.192 VND/USD, tăng 19 đồng so với hôm qua. Giá USD tại Vietcombank tăng thêm 5 đồng, giá mua vào là 23.235 VND/USD và bán ra 23.545 VND/USD. 

Vàng giảm nhẹ duy trì trên ngưỡng 1.800 USD/ounce
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay điều chỉnh giảm khoảng 5 USD/ounce, song vẫn duy trì trên ngưỡng 1.800 USD/ounce dù sức khỏe...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư