Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng tăng mạnh trước động thái từ Fed
Thùy Vinh - 17/09/2020 10:16
 
Giá vàng niêm yết trên sàn Kitco trên mức 1.967 USD/ounce và gần 1.970 USD/ounce, tăng hơn 10 USD so với chốt giao dịch hôm qua. Vàng SJC giữ mức hơn 56 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng trên sàn New York cũng dừng chân ở mức 1.965,9 USD/ounce, tăng thêm 12,9 USD. Còn giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á ở mức 1956,3 USD/ounce, tăng hơn 4 USD so với giá mở phiên sáng ngày hôm qua.

Thị trường vàng tiếp tục duy trì động lực mua khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ tỷ lệ lãi suất ở mức hiện tại cho đến 2023 nhằm tạo lực đẩy phục hồi kinh tế.

Theo một số nhà phân tích hàng hóa, giá vàng đang phản ứng với tình hình thực tế rằng, Fed thúc đẩy lạm phát diễn ra nhanh hơn. Và trong đêm qua, giá vàng giao tháng 12 cũng đã tăng 5,3 USD lên 1.965,2 USD/ounce.

Vào rạng sáng nay 17/9, cuộc họp thường niên của Ủy Ban Thị trường mở Liên Bang (FOMC) sẽ được tổ chức sau khi Fed có chủ trương chính sách tiếp cận táo bạo hơn về lạm phát ở sự kiện Jackson Hole hai tuần trước.

Nhu cầu đối với đồng Yên Nhật tăng cao thể hiện rằng các ngân hàng và các nhà đầu tư Fed sẽ tiếp tục duy trì quan điểm chính sách này trong thời gian sắp tới: tiếp tục làm đồng USD yếu đi.

Tuy nhiên với sự tăng giá của đồng bạc xanh vào ngày 16/9 và hành động giá như vậy thường thể hiện rằng, thị trường vẫn đang muốn đặt cược vào cuộc họp tối nay của FOMC.

Theo nhận định, thị trường không kỳ vọng có thay đổi nào trong chính sách tiền tệ khi FMOC họp vào hôm nay. Các tuyên bố tiếp theo về lạm phát của FOMC sẽ được điều chỉnh để phù hợp hơn với chiến lược lạm phát mới nhất của ngân hàng trung ương.

Trước đó, vào cuối tháng 8/2020, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell đã công bố một khuôn khổ mới cho phép lạm phát vượt quá các mục tiêu của Fed để đạt được sự ổn định giá cả trong dài hạn. Cách tiếp cận mới này được đưa ra sau gần một thập kỷ lạm phát của Mỹ không đạt mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, Fed có thể nâng triển vọng tăng trưởng, điều này có thể đủ để thúc đẩy đồng USD tăng cao hơn, các nhà đầu tư có khả năng sẽ giữ vị thế ôn hòa hơn (bán các đồng tiền hàng hóa và tài sản rủi ro; mua vào các đồng tiền dự trữ).

Đối với thị trường vàng trong nước, tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty PNJ ở cả 4 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội ở mức giá 56,2-56,6 triệu đồng/lượng (mua - bán), không đổi ở cả 2 chiều mua vào - bán ra so với mở phiên sáng qua.

Đến 9h45, vàng SJC được Công ty SJC niêm yết ở mức 56,1 - 56,55 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm nhẹ so với đầu giờ sáng.

Biên độ mua - bán được các tiệm vàng co lại còn 450.000 đồng/lượng, thấp hơn nhiều so với thời điểm vàng lên trên 60 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, theo các nhà kinh doanh vàng ở thị trường nội địa, giao dịch vàng không mấy sôi động, cho dù giá đang ở vùng điều chỉnh. Các nhà đầu tư vẫn đứng ngoài thị trường vàng.

Sáng nay, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức hơn 1,72 triệu đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế), tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank sáng nay ở mức 23.270 đồng/USD.

Giá vàng tăng trở lại trước sự suy yếu của USD
Giá vàng giao dịch trên sàn Kitco sáng ngày 15/9 ở mức 1.957 USD/ounce, tăng 17 USD/ounce so với giá đóng của phiên giao dịch cuối tuần trước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư