Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng tăng nhẹ phiên đầu tuần
T.V - 03/10/2022 11:28
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay xoay quanh mốc 1.665 USD/ounce và thị trường kỳ vọng lấy lại ngưỡng 1.700 USD/ounce trong ngắn hạn, song vẫn áp lực tăng thêm lãi suất USD.

Trước đó, giá vàng đã giao dịch ở mức thấp, nhất là sau khi giảm xuống dưới mốc 1.680 USD/ounce và có thời điểm được dự báo xuống 1.600 USD/ounce.

Nhưng vàng ghi nhận một bước tiến quan trọng vào giữa tuần trước khi giá tăng từ đáy hai năm rưỡi và hướng tới mức 1.700 USD/ounce.

Nếu thị trường vàng có thể quay trở lại trên 1.700 USD, xu hướng tăng sẽ hình thành và được dự báo có thể lên tới 1.740 USD/ounce. Biến động của vàng trong hai tuần tới sẽ rất quan trọng đối với xu hướng của giá trong những tháng cuối năm.

Tâm điểm thị trường đang đổ dồn vào các đợt dữ liệu việc làm và lạm phát mới nhất khi vàng cho thấy những dấu hiệu đầy hứa hẹn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang và biến động thị trường gia tăng. 

 Căng thẳng địa chính trị có thể là một trong những động lực ngắn hạn giúp vàng bứt phá trên 1.700 USD/ounce. Diễn biến mới nhất cho thấy Nga sáp nhập 4 khu vực ở đông nam Ukraine, hứa hẹn sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lãnh thổ. 

Tuy nhiên, kinh tế Mỹ được cho là rơi vào suy thoái, dù số liệu cho thấy, số người lần đầu nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua tại Mỹ giảm về mức 193.000, thấp hơn so với mức dự báo 215.000.

Trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng và lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gây áp lực lên vàng, nhưng sự sụt giảm của USD đã hỗ trợ kim loại quý. 

Quan chức Fed đã nhắc lại cam kết của Ngân hàng Trung ương Mỹ trong việc tăng lãi suất một cách mạnh mẽ để chống lại lạm phát leo thang. 

Dữ liệu lạm phát thị trường Mỹ vẫn đang ở mức cao khi ở mức 8,3%. Điều này cho thấy khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất USD cho đến khi lạm phát được kiểm soát về mức 2%. Thị trường kỳ vọng lãi suất có thể sẽ lên đến 4,5%/năm vào tháng 3/2023.

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy cả các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính đều dự đoán giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới sau khi kết thúc tuần này ở mức hỗ trợ, kháng cự dài hạn quan trọng, sau khi thoát khỏi mức thấp nhất trong vòng hai năm.

Nhưng theo các nhà phân tích, vàng đã tìm thấy "tia sáng cuối đường hầm" khi nhu cầu đối với vàng làm nơi trú ẩn an toàn tăng lên sau những biến động đáng kể trên thị trường tài chính toàn cầu.

Trong tuần này, có tổng cộng 16 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát của Kitco News trên Phố Wall. Trong đó, 10 nhà phân tích, tương đương 63%, cho biết họ lạc quan về giá vàng vào tuần tới. Ý kiến trung lập về giá vàng tuần tới thu được từ 3 nhà phân tích (19%), 3 người còn lại (19%) dự báo giá sẽ giảm.

Còn về phía các nhà bán lẻ, 731 người đã tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco News. Tổng cộng 389 người, tương đương 53%, dự báo giá vàng sẽ tăng; 225 người, tương đương 31%, dự đoán vàng sẽ giảm; và 117 người còn lại, tương đương 16%, dự báo giá sẽ đi ngang.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tăng 100.000 đồng, đưa giá mua lên 65,4 triệu đồng/lượng và bán ra 66,4 triệu đồng. 

Clệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng 3/10, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố 23.412 đồng/USD, tăng 12 đồng so với cuối tuần qua. Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được duy trì ở mức mới là 23.925 VND/USD.

Với biên độ áp dụng biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.710 - 24.114 VND/USD.

Sáng nay tỷ giá tại các ngân hàng thương mại, giá USD đầu tuần hầu như đi ngang. Vietcombank tiếp tục niêm yết giá mua USD 23.700 đồng và bán ra 24.010 đồng.

Vàng tăng trở lại khi USD suy yếu
Giá vàng quốc tế giao ngay trong phiên sáng nay tăng trở lại khoảng 20 USD/ounce khi sức khỏe đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu Mỹ suy yếu. Vàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư