Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Vàng tăng sốc, NHNN khẳng định thị trường giao dịch yếu ớt
Như Loan - 25/02/2020 08:51
 
Trước diễn biến bất thường của giá vàng diễn ra ngày hôm nay, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo báo cáo của các đơn vị kinh doanh mua, bán vàng miếng, trong tuần từ 17-22/02/2020, doanh số mua bán vàng miếng trên thị trường có xu hướng giảm. NHNN cũng khẳng định đủ nguồn lực can thiệp thị trường nếu cần thiết.
f
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM

Hôm nay (24/2), giá vàng trong nước tăng tới 3 triệu đồng/lượng chỉ trong vòng một ngày, chạm gần 50 triệu đồng/lượng, cao kỷ lục từ trước đến nay. Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, giá vàng trong nước biến động tăng theo giá vàng thế giới, nguyên nhân là do lo ngại về dịch viêm phổi Covid-19 gây sức ép đến nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, đại diện NHNN cũng cho hay, mặc dù giá vàng trong nước tăng mạnh nhưng giao dịch ngoài thị trường hiện vẫn khá trầm lắng.

“Chênh lệch giữa giá mua và giá bán giao động trong khoảng từ 300 – 500 nghìn đồng/lượng trong những ngày qua cho thấy sức mua, bán vàng của thị trường vàng đã yếu và người dân không còn mặn mà với vàng. Theo báo cáo của các đơn vị kinh doanh mua, bán vàng miếng, trong tuần từ 17-22/02/2020, doanh số mua bán vàng miếng trên thị trường có xu hướng giảm. Ghi nhận mua bán ngoài thị trường chỉ ở mức thấp và nhỏ lẻ. Trên thị trường trong nước, giao dịch mua, bán vàng miếng vẫn diễn ra bình thường. Giá vàng trong nước bám sát và nhiều thời điểm thấp hơn giá vàng quốc tế quy đổi”, ông Minh cho hay.

Theo NHNN, với việc thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng theo tinh thần Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong thời gian qua, thị trường vàng đã ổn định, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế; tình trạng ”vàng hóa” trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát.

NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng trên thị trường và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

Hôm nay,  giá vàng lúc mở cửa được bán với giá 46,6 - 46,8 triệu đồng/lượng nhưng sau đó đã nhảy lên gần 50 triệu đồng/lượng. Cùng với giá tăng, khoảng cách mua - bán cũng được nhà vàng doãng rộng lên 1,2-1,7 triệu đồng/lượng, dồn rủi ro về phía người mua.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, giá vàng trong nước hiện đang cao hơn giá vàng quốc tế gần 2 triệu đồng/lượng. Đồng thời, ông Trúc cũng khuyến cáo người dân không nên đổ xô mua vàng lúc sốt giá. Việc giá vàng trong nước đột ngột tăng giá tới 3 triệu đồng, theo ông Trúc, có thể là do doanh nghiệp khan hàng nên đẩy giá lên cao.

Giá vàng tăng mạnh do dịch bệnh SARS-CoV-2 leo thang tại nhiều nước ngoài Trung Quốc, đặc biệt là tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Ảnh hưởng của dịch bệnh quá lớn khiến kinh tế nhiều quốc gia đứng trước nguy cơ suy giảm, hàng loạt đồng tiền mất giá. Các đồng nội tệ của Trung Quốc, Australia, New Zealand, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) đều có chiều hướng giảm giá, trong đó đồng AUD (Australia) ghi nhận mức thấp mới trong vòng 11 năm qua. Đồng won của Hàn Quốc cũng giảm gần 1%, xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua. 

Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới liên tục tăng khi nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ suy giảm kinh tế toàn cầu. Trên thế giới, giá vàng đang tiến sát ngưỡng 1.700 USD/oz, đứng ở mốc 1.672 USD/ounc. Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng sẽ vượt 2.000 USD/oz trong năm nay song giới chuyên gia đều khuyến cáo, nguy cơ vàng đảo chiều trong ngắn hạn là rất lớn.

Giá vàng tăng 700.000 đồng/lượng ngay đầu tuần, đồng won trượt giá sâu
Diễn biến phức tạp của dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra bên ngoài Trung Quốc, nhất là Hàn Quốc, nhanh chóng tác động đến thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư