Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng tăng tiếp khi USD rời đỉnh
T.V - 26/08/2022 10:28
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng ngày 26/8 tiếp đà tăng thêm khoảng 6 USD/ounce, lên 1.758 USD/ounce khi sức khỏe đồng bạc xanh giảm, dù sức ép tăng lãi suất của Fed tăng.

USD quốc tế giảm nhẹ, nhưng vẫn trên xu hướng tăng trước bài phát biểu của Chủ tịch Fed trong Hội nghị chuyên đề Jackson Hole trong hôm nay (26/8). 

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 108,52 điểm.

Vàng đang ghi nhận sự phục hồi từ áp lực bán tháo gần đây. Một phần do USD đã giảm từ đỉnh và có một phần vì tâm lý trước bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ông Powell. 

Ngoài ra, dữ liệu tăng trưởng của Mỹ trong quý II được công bố. Cụ thể, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II của Mỹ đã giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo giảm 0,9% mà Bộ Thương mại Mỹ đưa ra vào tháng 7 vừa qua.

Sau mức giảm 1,6% trong quý I, dữ liệu GDP cập nhật có vẻ khởi sắc một chút, nhưng vẫn làm dấy lên lo ngại kinh tế đầu tàu thế giới đang lâm vào suy thoái. Một nền kinh tế được xác định là suy thoái khi tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp.

Với tình hình hiện nay, khi vẫn chưa thể khẳng định kinh tế Mỹ mới chỉ rơi vào suy thoái kỹ thuật, vì tăng trưởng kinh tế 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm, hay suy thoái thực sự, nhiều chuyên gia nhận định, tại hội nghị sắp tới.

Mặc dù ông Powell không đưa ra mức tăng lãi suất cụ thể trong các cuộc họp sắp tới, nhưng người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục khẳng định tiếp tục thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế học cho rằng, định nghĩa suy thoái này không thể áp dụng trong tình hình hiện nay vì thị trường lao động đang phục hồi mạnh mẽ đi đôi với sức mua của người tiêu dùng Mỹ tăng. Điều đó có nghĩa suy thoái không lan rộng trong toàn bộ nền kinh tế.

Báo cáo này cũng lưu ý lạm phát vẫn ở mức cao với chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi giữ ổn định ở mức 4,4%. Điều đó đã cung cấp một số động lực tăng giá cho thị trường kim loại quý.

Thị trường hiện đang chờ đợi Hội nghị chuyên đề thường niên Jackson Hole, bao gồm bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Các cuộc họp tại Jackson Hole trước đó của Fed đã thay đổi đáng kể thị trường.

Tuy một số quan chức của Fed đã đưa ra nhận xét với báo chí tại cuộc họp, nhưng các thị trường phản ứng không đáng kể sau các phát biểu đó.

Trước đây, các cuộc họp Jackson Hole thường tạo nên những thay đổi đáng kể trên thị trường. Hiện, các thị trường đang kỳ vọng Chủ tịch Fed sẽ tiếp tục ủng hộ chính sách tiền tệ và cuộc chiến chống lạm phát của Fed.

Nếu lãi suất USD tiếp tục tăng sẽ là rào cản cho giá vàng. Tuy nhiên, trong dài hạn, vẫn có tiềm năng vàng tăng giá vì sẽ có một số nhu cầu trú ẩn an toàn bất cứ khi nào nền kinh tế bất ổn.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty Vàng bạc - Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng giảm 250.000 đồng/lượng, xuống còn 66-66,8 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giá mua và bán vàng vẫn duy trì ở mức 800.000 đồng/lượng dù thị trường ít giao dịch. Tuy nhiên, quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 17 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 26/8, Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ giá trung tâm 22 đồng, lên 23.212 đồng/USD. Giá mua USD tại Vietcombank lên 23.260 - 23.290 đồng, bán ra 23.570 đồng.

Giá vàng được kỳ vọng tăng trở lại
Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Việt Nam, kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư