Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng thế giới tăng trở lại, vàng trong nước vẫn "bị làm giá"
Thùy Vinh - 27/08/2020 09:36
 
Giá vàng niêm yết trên sàn Kitco ở mức 1.961,2 USD/ounce, tăng 40 USD so với chốt giao dịch hôm qua. Vàng SJC niêm yết lúc 9h30 sáng nay ở mức 55,2-56,2 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng nhẹ.

Giá vàng quốc tế dự báo tăng

Vàng tăng mạnh hôm 27.8 do đồng USD trượt giá trước bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, và các nhà đầu tư đặt cược vào các biện pháp kích thích hơn nữa để giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19.

Theo CNBC, một cụm từ mà ông Powell có thể sử dụng trong bài phát biểu tại sự kiện Jackson Hole diễn ra hôm nay (27/8) là thiết lập mục tiêu “lạm phát trung bình”. Theo đó, Fed sẽ để lạm phát cao hơn 2% – mức mà Fed cho là lành mạnh – trong một khoảng thời gian, miễn sao khi tính trung bình trong 1 giai đoạn, lạm phát vẫn ở quanh ngưỡng 2%.

Vàng tăng giá trở lại khi các nhà đầu tư chuyển sang tài sản trú ẩn an toàn với hy vọng nền kinh tế toàn cầu hồi phục sau đại dịch Covid-19.

Ngay sau khi bán ra 3,51 tấn vàng, SPDR Gold Trust đã ngay lập tức mua vào 3,22 tấn, nâng số lượng nắm giữ trở lại mốc trên 1.252 tấn.

Mặt khác, trả lời phỏng vấn của Kitco News, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Hội đồng vàng thế giới (WGC) Juan Carlos Artigas cho rằng, nhu cầu đầu tư vào kim loại quý này vẫn sẽ tăng mạnh trong giai đoạn còn lại của năm 2020.

Các nhà đầu tư vẫn đang nhận thấy rủi ro từ đại dịch, song song đó là việc các nước trên thế giới tung ra nhiều gói cứu trợ kinh tế dẫn đến thực trạng thanh khoản tràn ngập và tỷ lệ lãi suất thấp.

Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, ông Huỳnh Trung Khánh đưa ra nhận định, trước bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa được kiểm soát hiện nay sẽ buộc Mỹ phải thêm gói kích cầu hỗ trợ nền kinh tế.

Một khi lượng tiền đưa ra thị trường nhiều sẽ khiến sức khỏe của đồng bạch xanh suy yếu trước kinh tế Mỹ nói riêng và toàn cầu đang thời kỳ khó khăn.

Mặc dù một số quốc gia đã công bố có vắc – xin Covid, nhưng theo ông Khánh khó kiểm soát được đại dịch Covid-19 trong một sớm một chiều và phải mất vài năm nữa kinh tế toàn cầu mới hồi phục.

Thậm vào đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn còn căng thẳng cũng chính là yếu tố hỗ trợ tích cực cho mặt hàng kim quý vàng đi lên.

Việc các quỹ đầu tư vàng trên thế giới bán ra cũng là động thái chốt lời do giá vàng đã tăng cao hơn mức kỳ vọng thời gian qua khi vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce. Đồng thời, các quỹ này cũng đang xem xét mua vào ở những thời điểm vàng giảm giá xuống mức thấp để “rót vốn”.

“Giá vàng còn được dự báo sẽ sớm lấy lại mốc 2.000 USD/ounce và thậm chí còn cao hơn mức này”, ông Khánh nói.

Vàng trong nước vẫn bị làm giá

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 27/8, giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở cả 4 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội ở mức giá 55,5-56,2 triệu đồng/lượng (mua-bán), lần lượt tăng 300.000 đồng (mua vào) – 100.000 đồng (bán ra) so với giá niêm yết sáng qua.

Còn Công ty SJC niêm yết vàng SJC lúc 9h30 sáng ngay ở mức 55,2-56,2 triệu đồng/lượng (mua- bán) tăng khoảng 500 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 300 đồng/lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch giữa giá mua vào – bán ra vẫn được các nhà vàng nới giãn đến 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức 1.470.000 đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế), tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank sáng nay ở mức 23.270 đồng/USD.

Theo đánh giá của ông Huỳnh Trung Khánh – Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, việc niêm yết giá mua cách xa so với giá bán của các tiệm vàng hiện nay sẽ đẩy rủi ro cho khách hàng mua vàng. Còn cửa hàng kinh doanh vàng sẽ thu được lợi nhuận cao.

Bởi theo ông Khánh, với khoảng cách niêm yết giá mua – bán cách xa từ 1 triệu đồng trở lên, rủi ro đối với nhà kinh doanh vàng hầu như không có. Khi giá lên cao họ mua vào ở mức thấp và bán ra cao. Ngược lại, khi giá giảm họ cũng niêm yết giá mua vào thực chất giảm nhiều hơn so với giá thị trường cũng như mức giá họ bán ra.

Vì vậy, ông Khánh cho hay, trong thời gian tới khi có cuộc họp cùng Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam ông cũng sẽ đưa vấn đề này ra kiến nghị để giảm thiệt hại cho người mua vàng trong nước. Đó là chưa kể hiện giá vàng trong nước luôn cao hơn giá thế giới trên 2 triệu đồng/lượng.

Vàng tiếp tục giảm sáng ngày 25/8: Cơ hội để mua vào?
Giá vàng thế giới tiếp tục mất khoảng 30 USD/ounce, xuống còn 1.930 USD/ounce đầu phiên giao dịch ngày 25/8. Vàng SJC về sát 55-56 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư