Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng tiếp tục giảm sáng ngày 25/8: Cơ hội để mua vào?
Thùy Vinh - 25/08/2020 10:04
 
Giá vàng thế giới tiếp tục mất khoảng 30 USD/ounce, xuống còn 1.930 USD/ounce đầu phiên giao dịch ngày 25/8. Vàng SJC về sát 55-56 triệu đồng/lượng (mua-bán). Các quỹ đầu tư vàng đang có động thái mua vào.

Giá vàng niêm yết trên sàn Kitco.com ở mức hơn 1.931 USD/ounce vào đầu giờ sáng ngày 25/8, giảm gần 30 USD/ounce so với cùng thời điểm giao dịch hôm qua.

Trong khi đó, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (25/8), giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1928.4 USD/ounce, tiếp tục giảm 5,8 USD so với phiên mở cửa sáng hôm qua.

Nguyên nhân giá vàng giảm là đồng Đô La Mỹ hồi phục hơn 1,5% so với mức đáy thiết lập vào ngày 18/08/2020 khi các dữ liệu kinh tế được công bố vào tuần trước cho các nhà đầu tư cái nhìn khả quan hơn về toàn cảnh nền kinh tế nước này.

Chỉ số Dxy – chỉ số đo lường sức mạnh của đồng Đô La Mỹ so với giỏ ngoại tệ khác – đang được giao dịch ở mốc 93,2 vào ngày 24/8, hồi phục mạnh mẽ sau khi xuống đáy 2 năm vào giữa tuần trước.

Một thông tin khác khiến cho thị trường vàng mất điểm đó là Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép khẩn cấp cho việc dùng huyết tương từ các bệnh nhân đã khỏi bệnh làm biện pháp điều trị, cho dù còn có những hoài nghi.

Tuy nhiên, trước sự giảm nhiệt của mặt hàng kim quý vàng, các quỹ đầu tư, nhà đầu cơ lớn trên thế giới đã tìm cơ hội “xuống” tiền. Con số thống kê vừa công bố của Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy, các quỹ ETF đã mua ròng 16,6 tấn trong tuần trước: khu vực Bắc Mỹ mua 10,7 tấn, khu vực châu Âu là 2,7 tấn, châu Á là 2,5 tấn và 0,7 tấn thuộc các khu vực khác.

Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại, quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã không có bất kỳ một động tĩnh nào trong 5 phiên liên tiếp gần đây.

Điều này đã khiến giá vàng giao trong tháng 12 cũng tiếp tục giảm 0,13%, tương đương 2,6 USD, còn 1.936,5 USD/ounce.

Đối với thị trường vàng trong nước, đầu giờ ngày 25/8, giá vàng miếng SJC được SJC niêm yết chỉ còn hơn 55 triệu đồng/lượng mua vào và trên 56 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng SJC niêm yết tại Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở cả 4 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội ở mức giá 55,2- 56,4 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm 100.000 đồng/lượng chiều mua và 200.000 lượng chiều bán.

Tuy nhiên, vàng SJC liên tục mất giá sau đó và có thời điểm gần chạm 55 triệu đồng/lượng mua vào và 56 triệu đồng/lượng bán ra.

Đến 10h sáng ngày 25/8, giá vàng SJC chỉ còn 55,15-56,2 triệu đồng/lượng. Biên độ mua – bán vẫn được nới rộng trên 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức 2.300.000 đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế), tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank sáng nay ở mức 23.270 đồng/USD.

Mặc dù giá vàng đang chiều hướng giảm, nhưng giao dịch vàng miếng ở thị trường nội địa trong thời gian này được cho là khá trầm lắng. Nhưng người đang nắm giữ vàng không muốn bán ra, còn người chưa mua vàng cũng chưa vội "rót" vốn. 

Bởi một yếu tố tác động được giới phân tích lĩnh vực vàng cho rằng, có tác động đến tâm lý người mua vàng trong nước đó chính là thị trường vàng trong nước bị "tung giá" trong thời gian vàng "dậy sóng" vừa qua.

Đồng thời, biên độ mua - bán được các nhà vàng niêm yết khá xa, có thời điểm lên đến 4,7 triệu đồng/lượng khiến cho người mua vàng ở vùng giá thấp bán ra ở vùng giá cao, kể cả thời điểm giá biến động tăng cao cũng không có lời nhiều.

Tuy vàng đang đà giảm, song các nhận định đưa ra mặt hàng kim quý này vẫn là hầm trú ẩn an toàn trong bố cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái và tác động dịch bệnh covid-19 còn phức tạp hiện nay.

Mặt khác, đồng Đô La Mỹ sẽ tiếp tục chịu sức ép khi mà các gói nới lỏng định lượng mới tiếp tục được Mỹ thông qua.

Về gói kích thích kinh tế mới (đã hết hạn vào hôm 30/07/2020), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói với CNBC rằng, cả 2 bên cần đạt được một thỏa thuận về gói kích thích toàn diện hơn khi hàng triệu người đang phải vật lộn với tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm giữa đại dịch Covid-19.

Bộ Lao động Mỹ hôm thứ Năm (20/08) cho biết số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lại vượt hơn 1 triệu người.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - Jerome Powell tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole, dự kiến khai mạc vào ngày 27/8, để biết thêm manh mối về triển vọng chính sách tiền tệ của Mỹ.

Giá vàng trong nước đi ngang, vàng thế giới vẫn kỳ vọng tăng giá
Mặc dù giá vàng thế giới đang chịu sức ép khi đồng USD có dấu hiệu tăng trở lại, song vẫn kỳ vọng nhận được nhiều sự hỗ trợ tăng giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư