Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng trên đà đi lên trước sự leo thang tại Ukraine
T.V - 25/03/2022 11:47
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục tăng 13 USD/ounce lên 1.960 USD/ounce vì lo ngại về sự leo thang của giá cả và bất ổn xoay quanh tình hình tại Ukraine. j

Sở dĩ, giá vàng tăng lên cao nhất trong hơn một tuần qua vì lo ngại về sự leo thang của giá cả và bất ổn xoay quanh tình hình tại Ukraine thúc đẩy nhu cầu đối với vàng như một tài sản an toàn và tránh lạm phát.

Kim loại quý đã được thị trường lựa chọn như một nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh Nga và Ukraine vẫn còn căng thẳng. Giá dầu thô tăng mạnh trong tuần này cũng là một xu hướng tăng giá đối với thị trường kim loại.

Trong khi USD vẫn tăng cao và lợi suất trái phiếu cao gây áp lực lên vàng. Bất kỳ sự suy yếu nào sắp tới của USD đều sẽ hỗ trợ cho kim loại quý.

USD tiếp tục đà tăng với việc các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hành động mạnh mẽ hơn để đối phó với vấn đề lạm phát. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác lên 98,80 điểm.

Trong khi đó, hiện tại, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ hiện đang neo gần đỉnh kể từ tháng 5/2019, xác lập vào phiên trước. Lợi suất cao làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Tuy nhiên, giới phân tích lĩnh vực vàng đưa ra dự báo nhiều khả năng mặt hàng kim quý này sẽ sớm lấy lại ngưỡng 2.000 USD/ounce trước các biến động lớn. Vàng đã tìm thấy một phạm vi mới và kim loại quý này đang xây dựng một cơ sở vững chắc ở ngưỡng kháng cự mới.

Thị trường vàng đã được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn đáng kể khi xung đột Nga-Ukraine bước vào tuần thứ năm. Đồng thời, giá vàng tăng mạnh trước thông tin Fed sẽ mạnh tay trong việc kiểm soát lạm phát.

United Overseas của Singapore (UOB) cho rằng, vàng còn rất nhiều dư địa để tăng giá khi lạm phát tăng nhanh. Nỗi sợ lạm phát đình trệ ngày càng gia tăng khiến giá vàng bị chi phối.

Trong 2 tuần trước, giá kim loại quý đạt mức cao kỷ lục và cán mốc 2.070 USD/ounce. Động thái này diễn ra ngay sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga khiến giá hàng hóa toàn cầu biến động. 

Sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC tăng 200.000 đồng mỗi lượng, mua vào lên 68,4 triệu đồng/lượng, còn chiều bán ra 69,1 triệu đồng/lượng.

Tại doanh nghiệp Phú Quý, vàng SJC tăng 50.000 đồng/lượng (mua vào) và tăng 150.000 đồng/lượng (bán ra) so với cuối phiên ngày hôm qua. Hệ thống PNJ đồng loạt điều chỉnh vàng SJC tăng thêm 300.000 đồng/lượng cho cả chiều mua và chiều bán.

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới khoảng 15 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 25/3, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.151 VND/USD, tăng 3 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước được giữ ở mức 22.550 - 23.050 VND/USD.

Với biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.456 - 23.846 VND/USD. Cụ thể, tại ngân hàng Vietcombank giảm nhẹ giá đô la Mỹ 5 đồng, xuống 22.705 - 22.735 VND/USD ở chiều mua vào và bán ra 23.015 VND/USD. 

Vàng quay đầu giảm khi Fed thông tin chuẩn bị tăng lãi suất USD đợt kế tiếp
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm hơn 15 USD/ounce, xuống còn 1.921 USD/ounce trước thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư