Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Vàng quay đầu giảm khi Fed thông tin chuẩn bị tăng lãi suất USD đợt kế tiếp
T.V - 23/03/2022 11:34
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm hơn 15 USD/ounce, xuống còn 1.921 USD/ounce trước thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có kế hoạch tăng tiếp lãi suất USD.

Chủ tịch Fed ông Jerome Powell gợi ý về những đợt tăng lãi suất cao trong năm nay để chống lại lạm phát, theo đó giúp lợi suất trái phiếu tăng cao. 

Vàng thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong thời gian khoảng 1 tháng trở lại đây. Các nhà đầu tư phản ứng trước bài phát biểu của Chủ tịch Fed tại Hiệp hội Kinh tế Doanh nghiệp Quốc gia đến việc tăng lãi suất để chống lại mức độ gia tăng của lạm phát.

Fed sẽ quyết liệt hơn nhiều đối với các đợt tăng lãi suất sắp tới so với thông báo trước đó, dự kiến tăng lãi suất 0,5% thay vì 0,25%. 

Chính điều này đã tác động lên giá vàng, nhất là khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên cao nhất trong nhiều năm, sau lập trường chính sách cứng rắn để kiểm soát lạm phát của Fed được công khai.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ lần đầu tiên tăng vọt lên trên 2,3% kể từ tháng 5/2019, trong khi chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 và 10 năm - một chỉ tiêu được theo dõi sát, tiếp tục thu hẹp, một dấu hiệu tiềm ẩn của suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, tình hình xung đột Nga-Ukraine gần đây không có nhiều thay đổi, vì vậy tâm lý ngại rủi ro trên thị trường vẫn tăng cao.

Tổng thống Mỹ Biden thứ Năm gặp gỡ các nhà lãnh đạo NATO và EU để thảo luận về cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine. Hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày sẽ được tổ chức tại trụ sở NATO ở Brussels.

Nhưng vàng rất nhạy cảm đối với sự gia tăng của lãi suất Mỹ, vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời là vàng. 

Giới phân tích nhận định, việc Fed sẵn sàng tăng 0,5 điểm so với 0,25 điểm trong tương lai là khá diều hâu và đã đẩy giá vàng xuống thấp hơn.

Các nhà giao dịch đang đặt cược Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 5. Tuần trước, Fed đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lần đầu tiên sau ba năm.

Tuy nhiên, mặt hàng kim quý vàng được dự báo vẫn trong xu hướng đi lên. Theo Bloomberg Intelligence, vàng cuối cùng có thể phá vỡ ngưỡng kháng cự 2.000 USD/ounce nếu Fed thực sự thành công trong việc thực hiện thông điệp của mình.

Theo Credit Suisse, một trật tự tiền tệ mới có nhiều khả năng sớm xuất hiện khi cuộc khủng hoảng hàng hóa kéo theo lạm phát. Đồng USD sẽ là kẻ thua cuộc.

Sáng nay, giá vàng miếng SJC giảm 200.000 - 250.000 đồng mỗi lượng. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn mua vào còn 67,95 triệu đồng/lượng và bán ra 68,65 triệu đồng/lượng. 

Còn tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,800 triệu đồng/lượng (mua vào) và 68,800 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 15 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí). 

Ngày 23/3, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.147 VND/USD, tăng 4 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được giữ ở mức 22.550 - 23.050 VND/USD.

Với biên độ dụng biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.453 - 23.841 VND/USD.

Ngân hàng Vietcombank cũng tăng nhẹ 5 đồng so với hôm qua, đưa giá mua USD lên 22.705 đồng/USD và bán ra 23.015 đồng/USD.

Fed tăng lãi suất USD: Vàng vẫn sáng, chứng khoán tăng
Trái với quy luật là lãi suất USD tăng- giá vàng giảm, giá vàng trên thị trường quốc tế lại bật tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư