Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vasep kiến nghị hoàn thuế trước, kiểm tra sau với thủy sản nhập khẩu
Hà Tâm - 09/04/2016 08:45
 
Ngày 5/4/2016, VASEP đã gửi Công văn số 47/2016/CV-VASEP (CV47/2016) tới Bộ Tài chính đề nghị sớm xem xét trình Chính phủ sửa đổi quy định hiện hành, cho phép các mặt hàng thủy sản không thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau.
TIN LIÊN QUAN
Hơn 90% thủy sản nhập khẩu nhằm mục đích chế biến xuất khẩu
Hơn 90% thủy sản nhập khẩu nhằm mục đích chế biến xuất khẩu

Công văn trên được gửi đi sau hơn 1 năm công văn kiến nghị về cùng vấn đề chưa được giải quyết.

Trước đó, ngày 3/7/2015, Vasep cũng đã gửi Công văn số 106/2015/CV-VASEP kiến nghị về vấn đề này.

Theo quy định hiện hành,  hàng thủy sản nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu phải kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) nên thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế sau.

Điều này gây nhiều ra nhiều vướng mắc cho các DN NK thủy sản bởigần 90% lượng nguyên liệu thủy sản này là sản xuất hàng XK không phải tiêu thụ trong nước.

Hơn nữa, theo Vasep, bản chất của kiểm dịch, kiểm tra vệ sinh ATTP của hàng thủy sản liên quan đến việc kiểm tra chất lượng sản phẩm chứ không có cơ sở liên quan đến tiền thuế phải nộp nhưng lại bị liệt vào danh sách phải kiểm tra rồi mới hoàn thuế là không hợp lý.

Các DN nhập khẩu thủy sản cho rằng, chỉ có những hàng hóa như hóa chất cần kiểm tra chất lượng Nhà nước để xác định mã HS để xem DN khai có đúng tiền thuế có đúng thực tế hay không thì mới cần xem kết quả kiểm tra chất lượng Nhà nước trước khi hoàn thuế cho DN. Thực tế, kết quả kiểm dịch, kiểm vệ sinh ATTP hàng thủy sản không liên quan đến tiền thuế nhập khẩu.

Trước công văn “than khó” của Vasep, tháng 8/2015, Cục Thuế Xuất Nhập khẩu - Tổng Cục Hải quan đã ghi nhận vướng mắc của doanh nghiệp và hứa sẽ có văn bản trả lời. Tuy nhiên cho đến nay, DN thủy sản vẫn đang chờ đợi việc xem xét này.

Để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN thủy sản, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, giảm chi phí xã hội, tại công văn mới đây, VASEP đề nghị Bộ Tài chính xem xét và trình Chính phủ sửa đổi phù hợp nội dung Điểm h Khoản 2 Điều 41 Nghị định 83/2013/NĐ-CP sao cho các mặt hàng thủy sản không thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư