Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
VCCI đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng
Hải Yến - 27/07/2024 17:18
 
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục đề xuất Cơ quan soạn thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng do đây không phải là mặt hàng xa xỉ.
VCCI đề nghị Bộ tài chính nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng.
VCCI đề nghị Bộ Tài chính nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong đó, đơn vị này đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng. 

VCCI lập luận, xăng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường.

"Xăng không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này cũng là bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế này với nhiên liệu trong nước. Trường hợp cần thiết, nhà chức trách có thể điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này", VCCI góp ý.

Hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với xăng là 10%, xăng E5 8% và xăng E10 7%; dầu không phải chịu loại thuế này.

Xăng RON 95-III hiện ở mức 22.880 đồng, dầu diesel 20.320 đồng. Như vậy, trong mỗi lít xăng hiện có hơn 2.000 đồng là thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính trước thuế VAT).

Đồng thời, mỗi lít xăng bán ra cũng đang phải chịu thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng, E5 là 1.900 đồng và dầu diesel 1.000 đồng.

VCCI đã nhiều lần đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đưa ra quan điểm, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp, chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào 2050.

Mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 25-26 triệu m3/ tấn xăng dầu các loại. Theo số liệu của Bộ Công thương, nửa đầu năm nay, cả nước tiêu thụ khoảng 13,2 triệu m3/tấn xăng dầu, giảm nhẹ so với 6 tháng đầu năm 2023.

Ngoài đề xuất trên, VCCI cũng có đề xuất liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, đồ uống có đường và bia, rượu. Đơn vị này cho biết đã cùng các doanh nghiệp đồng tình với quan điểm trong việc sử dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để bảo vệ sức khỏe người dân, hạn chế tiêu dùng các mặt hàng có hại cho sức khỏe như rượu bia, thuốc lá.

"Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu đưa ra lộ trình tăng thuế đối với rượu bia và thuốc lá phù hợp hơn với tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ưu tiên lựa chọn phương án với tốc độ tăng thuế ổn định hơn. Đồng thời cân nhắc về tác động khi đưa nước giải khát vào đối tượng chịu thuế 10%", VCCI đề xuất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư