-
Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường và người thân bị bán giải chấp hơn 2,63 triệu cổ phiếu DIG -
Miza đã nộp hồ sơ chuyển sàn sang HoSE sau đợt chào bán hơn 10,59 triệu cổ phiếu -
Chủ đầu tư Dự án The Win City đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính -
Ô tô TMT lên kế hoạch bắt đầu bán xe máy điện trong năm 2026 -
Kiểm toán không thể xác định 1.037,7 tỷ đồng tồn kho gửi ngoài của Thiên Nam -
YeaH1 hợp tác với Sony Music Entertainment
Trong các thành viên của Tập đoàn Masan thì doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings (MCH) đạt mức tăng trưởng 22,4%, được thúc đẩy bởi tăng trưởng 59,7% của ngành hàng thực phẩm tiện lợi và tăng trưởng gấp 3 lần của ngành hàng thịt chế biến. Chiến lược cao cấp hóa và đô thị hóa của MCH tăng tốc với doanh số tăng trưởng 75% tại kênh bán lẻ hiện đại.
Doanh thu quý I/2020 của VinCommerce (VCM), thành viên mới nhận sáp nhập từ Vingroup, lần lượt tăng trưởng 40,3% so với quý I/2019 và 17,0% so với quý IV/2019.
Tăng trưởng của VCM được thúc đẩy bởi các yếu tố: Tăng trưởng doanh số bán hàng cùng cửa hàng đạt mức hai chữ số tại Hà Nội, các thành phố cấp 1 và cấp 2; Đóng góp doanh thu của 27 siêu thị VinMart (VM) và 1.192 siêu thị mini VinMart+ (VMP) mới mở cửa trong năm 2019; và tăng trưởng doanh số mạnh mẽ bù đắp cho tốc độ mở rộng điểm bán chậm lại trong quý I/2020 nhằm tối ưu hóa mạng lưới điểm bán của VCM.
![]() |
| Doanh thu quý I/2020 của VinCommerce lần lượt tăng trưởng 40,3% so với quý I/2019 và 17,0% so với quý IV/2019. |
Mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife (MML) tiếp tục mở rộng quy mô, đạt doanh thu thuần 453 tỷ đồng vào quý I/2020, tăng trưởng 85% so với quý IV/2019.
Trong kết quả hoạt động kinh doanh của Masan quý I, có một điểm đáng chú ý là thương vụ mua cổ phần chi phối tại Bột giặt Net (NETCO) và tích hợp thành công vào thành viên Masan Consumer Holdings của Tập đoàn. Điều này tạo cơ sở cho Masan thực hiện bước tiếp theo trong nửa cuối năm 2020 là tung ra các sản phẩm tiềm năng khác trong ngành hàng sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình. Trước mắt, Masan tận dụng các điểm bán của VinCommerce để đưa thương hiệu và sản phẩm của NETCO đến gần hơn với người tiêu dùng trên toàn quốc.
Ngành hàng Thực phẩm tiện lợi và Thịt chế biến đang được Masan tập trung vào chiến lược cao cấp hóa danh mục hiện có, đồng thời chú trọng xây dựng các giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh. Ban điều hành dự đoán người tiêu dùng sẽ ngày càng chuyển sang sử dụng thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn thay vì ăn tại hàng quán sau dịch COVID-19.
Trong quý I, dịch Covid-19 có ảnh hưởng lớn tới 1 thành viên của Masan là MSR, hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng với sản phẩm chính là Vonfram từ Mỏ Núi Pháo (Thái Nguyên). Doanh thu thuần của MSR trong quý I/2020 đạt 1.064 tỷ đồng, giảm 11% so với mức 1.190 tỷ đồng trong quý I/2019. Sản lượng APT giảm 17% do vonfram tồn kho và giá bán thực tế thấp hơn, thêm vào đó đồng tiếp tục tồn kho. Doanh thu florit giảm do sản lượng bán ra thấp hơn, tuy nhiên giá bán thực tế cao hơn bù đắp một phần cho các sản phẩm còn lại.
Mặc dù doanh thu quý I của Masan tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên hoạt động kinh doanh của thành viên mới là VinCommerce vẫn lỗ, dù mức lỗ đã giảm 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái, là nguyên nhân chính khiến mức lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông của Masan trong quý I âm 216 tỷ đồng, so với mức 1.000 tỷ đồng đạt được cùng kỳ 2019.
![]() |
| Báo cáo tài chính quý I của Masan |
Chủ tịch Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ: “Thật sự, tôi đã không nghĩ rằng VinCommerce có thể chuyển đổi nhanh như vậy. Mức lỗ của VinCommerce trong quý I/2020 đã giảm một nửa và doanh thu tăng trưởng 40% so với quý I/2019".
"Nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là kết quả ngắn hạn do tác động của COVID-19, nhưng tôi tin rằng khó khăn và thách thức luôn là động lực để kích hoạt sự đổi mới. COVID-19 khiến lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam chuyển đổi cấu trúc nhanh chóng hơn theo hướng bán lẻ hiện đại để phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới và tốc độ của quá trình này sẽ ngoài sức tưởng tượng của chúng ta. Với quy mô hoạt động và mối quan hệ hợp tác mật thiết với hàng trăm ngàn điểm bán lẻ truyền thống trên cả nước, Masan cùng các đối tác sẽ thúc đẩy xu hướng bán lẻ hiện đại nhằm mang đến những lợi ích tốt nhất và trải nghiệm vượt trội cho người tiêu dùng".
-
Kiểm toán không thể xác định 1.037,7 tỷ đồng tồn kho gửi ngoài của Thiên Nam -
YeaH1 hợp tác với Sony Music Entertainment -
Dabaco Việt Nam hé lộ kế hoạch tham gia một số dự án bất động sản -
Big Group Holdings chuẩn bị huy động gần 150,85 tỷ đồng từ cổ đông để trả nợ -
Cổ phiếu BAF lao dốc theo giá heo và sức ép nợ vay -
Điện Máy Xanh có thể thực hiện IPO trong năm 2026 -
Viettronics hụt hơi sau đấu giá cổ phần
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ


