Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
VEC chính thức lên tiếng vụ nghi án lập quỹ của POSCO
Anh Minh - 04/04/2015 12:06
 
Chủ dự án 2 tuyến đường cao tốc mà Posco thi công khẳng định họ không có bất kỳ liên quan tới việc Posco lập các quỹ thanh toán cho nhà thầu phụ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Xe quá tải "giết" cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tài xế bất hợp tác
Thi công đường cao tốc Bến Lức – Long Thành phần vốn vay ADB 636 triệu USD
Dự án tai tiếng Cát Linh - Hà Đông có Tổng giám đốc mới
VEC lên phương án bán quyền thu phí 5 cao tốc trị giá 5 tỷ USD

Trao đổi với phóng viên báo Đầu tư, ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẳng định, POSCO đã từng nhận thầu tại một số gói thầu xây lắp do đơn vị làm chủ đầu tư.

Một đoạn đường thuộc gói thầu A1 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do POSCO thi công

Cụ thể, đối với các công trình do VEC làm chủ đầu tư, POSCO là nhà thầu thi công 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là A1, A2 và A3. Các gói thầu này được triển khai thi công từ năm 2009 và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014.

Tại Dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, POSCO là nhà thầu thi công gói xây lắp số 3 và gói xây lắp 5A. Hai gói thầu này lần lượt được  khởi công vào năm 2009, 2013 và hiện cũng đã được hoàn thành, đưa vào khai thác. Riêng gói thầu 5A, POSCO thi công tốt vượt tiến độ tới 10 tháng.

Ông Mai Tuấn Anh cho biết, POSCO đã trúng thầu các gói thầu xây dựng hai dự án đường cao tốc này thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, được tiến hành minh bạch với giá trúng thầu thấp hơn từ 15%-30% giá dự toán của gói thầu. 

Bên cạnh đó, theo hợp đồng đã ký kết với POSCO và các nhà thầu khác tại các dự án được dựa trên hướng dẫn của FDIC, Luật Xây dựng, toàn bộ phương thức, hình thức thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ thuộc thẩm quyền của nhà thầu chính, VEC không can thiệp vấn đề này.

VEC chỉ thanh toán cho nhà thầu chính các khối lượng hoàn thành đảm bảo chất lượng được Tư vấn giám sát xác nhận và Cơ quan kiểm soát chi là Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) cùng Bộ Tài chính và được Nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chấp thuận. Bản thân Dự án Nội Bài - Lào Cai cũng vừa được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán và không phát hiện bất kỳ sai phạm nào.

Liên quan tới thông tin đăng tải trên báo chí về việc một cựu lãnh đạo POSCO E&C có lập quỹ để thanh toán cho các nhà thầu phụ và nhà cung cấp, hiện VEC chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ Chính phủ, cơ quan công tố Hàn Quốc về vấn đề này. 

Đây cũng là lý do khiến VEC chưa có ý định rà soát lại các hợp đồng đã ký với POSCO cũng như các khoản thanh toán cho nhà thầu này.

Trước đó, báo chí Hàn Quốc đưa tin, cựu CEO POSCO có tên là Park bị cơ quan công tố nước này phát lệnh tạm giam với cáo buộc là đã tạo ra quỹ đen khoảng 10 tỷ won và biển thủ 4 tỷ won từ quỹ này khi thực hiện các dự án của Công ty xây dựng POSCO E&C tại Việt Nam trên cương vị Giám đốc chi nhánh nước ngoài của Tập đoàn giai đoạn 2009 – 2012.

Mặc dù Park và POSCO E&C cho rằng quỹ này được sử dụng như tài khoản thanh toán cho các nhà thầu phụ nhưng các công tố lại tìm thấy bằng chứng cho thấy một phần lớn số tiền này đã được sử dụng ở những nơi khác.

Sự khác nhau giữa tuyên bố của Ông Park và nguồn gốc của tiền khiến cơ quan điều tra cho rằng, một số lãnh đạo POSCO đã tư túi để phục vụ cho các vấn đề về chính trị.

Cơ quan chức năng gần đây tiến hành điều tra toàn diện về vụ bê bối quỹ đen của POSCO tại Việt Nam thông qua khám xét một số nhà thầu phụ của POSCO E&C gồm Heungwoo tại Busan.

Tại Việt Nam, ngoài Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây; Posco E&C Vietnam còn thi công nhiều dự án xây dựng dân dụng khác như Dự án Spendora City, Dự án căn hộ Himlam Riverside,Dự án căn hộ The Eastern …

Bộ Giao thông: Chưa phát hiện sai phạm liên quan đến Posco E&C

() Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường liên quan đến thông tin lập và biển thủ quỹ đen của Posco trong quá trình thi công một số gói thầu đường cao tốc Việt Nam.

Bắt cựu CEO Công ty Xây dựng POSCO E&C

() Cựu CEO một đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn POSCO – Công ty Xây dựng POSCO E&C vừa bị bắt với cáo buộc ông này biển thủ quỹ công ty khi tiến hành một số dự án xây dựng tại Việt Nam.

Vụ JTC hối lộ: Thay đổi tội danh ông Trần Quốc Đông

() Cơ quan cảnh sát điều tra vừa thay đổi từ tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với Bị can Trần Quốc Đông, nguyên Phó tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc RPMU.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư