Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vi phạm về chuyển nhượng thầu
Anh Ngọc - 17/02/2019 07:38
 
Việc nhà thầu chính chuyển nhượng cho nhà thầu khác ngoài danh sách nhà thầu phụ kê khai trong hồ sơ dự thầu hoặc phần công việc chuyển nhượng cho nhà thầu khác ngoài phần công việc đã kê khai sử dụng nhà thầu phụ với giá trị từ 10% trở lên hoặc dưới 10% nhưng trên 50 tỷ đồng thì được coi là có hành vi chuyển nhượng thầu theo quy định tại Điểm a, Khoản 8, Điều 89 Luật Đấu thầu và sẽ bị xử lý theo quy định tại Khoản 1, Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Độc giả Nguyễn Tuấn Dũng (Yên Bái) đặt câu hỏi như sau: Công ty tôi trúng thầu gói thầu xây lắp X, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (đơn vị tôi là nhà thầu chính, độc lập, không đề xuất nhà thầu phụ khi tham gia dự thầu gói thầu X), với giá trị trúng thầu là 200 tỷ đồng.

Do công ty tôi đang triển khai thực hiện nhiều gói thầu xây lắp và đang có sự chuyển dịch cơ cấu ngành nghề nên công ty đã có hợp đồng giao khoán với đơn vị A, giao cho đơn vị A nhận trách nhiệm cùng công ty thực hiện thi công xây dựng một số hạng mục chính của gói thầu X với giá trị hợp đồng giao khoán là 100 tỷ đồng, trong đó:

- Trong quá trình triển khai thực hiện gói thầu X, công ty tôi tạm ứng (cấp) một số loại vật tư, vật liệu chính và tài chính cho đơn vị A để thi công một số hạng mục của gói thầu X trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng giao khoán dưới sự quản lý và theo sự chỉ đạo điều hành toàn diện của công ty về mọi mặt thông qua ban điều hành và bộ máy của công ty.

- Công ty ký toàn bộ các hồ sơ liên quan đến quản lý chất lượng, hồ sơ nghiệm thu, thanh, quyết toán với chủ đầu tư, tư vấn giám sát, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư, trước pháp luật về toàn bộ quá trình thực hiện thi công gói thầu X (kể cả phần khối lượng giao khoán cho đơn vị A) về tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, công nghệ..., hồ sơ quản lý chất lượng, các thủ tục, công tác nghiệm thu khối lượng, nghiệm thu thanh toán, quyết toán, về việc cung cấp hóa đơn, chứng từ cho chủ đầu tư…

Theo ý kiến của chủ đầu tư, trong quá trình thực hiện gói thầu X, sau khi chủ đầu tư nắm bắt được thông tin có hợp đồng giao khoán giữa công ty và đơn vị A (thời điểm này đơn vị A đã thực hiện hoàn thành khối lượng với giá trị khoảng 55 tỷ đồng), chủ đầu tư cho rằng công ty tôi đã vi phạm về chuyển nhượng thầu theo quy định tại Khoản 8, Điều 89 Luật Đấu thầu vì công ty chuyển nhượng cho nhà thầu khác phần công việc thuộc gói thầu X có giá trị lớn hơn 10% tính trên hợp đồng đã ký và đề nghị sẽ xử lý theo quy định của hợp đồng và Điều 90 Luật Đấu thầu; Điều 121 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Tôi muốn hỏi, việc công ty thực hiện hợp đồng giao khoán với đơn vị A như nêu trên có đúng quy định của pháp luật và các quy định hiện hành hay không?

Việc chủ đầu tư có ý kiến cho rằng đơn vị ông đã vi phạm về chuyển nhượng thầu theo quy định tại Khoản 8, Điều 89 Luật Đấu thầu có đúng không?

Chủ đầu tư đề nghị sẽ xử lý công ty theo quy định của hợp đồng và Điều 90 Luật Đấu thầu, Điều 121 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP có đúng không?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Điểm a và Điểm b, Khoản 2, Điều 128 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định nhà thầu chính được ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ trong danh sách các nhà thầu phụ nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất.

Việc sử dụng nhà thầu phụ sẽ không làm thay đổi các nghĩa vụ của nhà thầu chính. Nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng, tiến độ và các trách nhiệm khác đối với phần công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

Nhà thầu chính không được sử dụng nhà thầu phụ cho công việc khác ngoài công việc đã kê khai sử dụng nhà thầu phụ nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; việc thay thế, bổ sung nhà thầu phụ ngoài danh sách các nhà thầu phụ đã nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất chỉ được thực hiện khi được chủ đầu tư chấp thuận.

Đối với vấn đề của công ty ông, việc sử dụng nhà thầu phụ phải tuân thủ quy định nêu trên.

Theo đó, trường hợp phát hiện nhà thầu chính chuyển nhượng cho nhà thầu khác ngoài danh sách nhà thầu phụ kê khai trong hồ sơ dự thầu hoặc phần công việc chuyển nhượng cho nhà thầu khác ngoài phần công việc đã kê khai sử dụng nhà thầu phụ với giá trị từ 10% trở lên hoặc dưới 10% nhưng trên 50 tỷ đồng thì được coi là có hành vi chuyển nhượng thầu theo quy định tại Điểm a, Khoản 8, Điều 89 Luật Đấu thầu và sẽ bị xử lý theo quy định tại Khoản 1, Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Chứng minh năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu phụ đặc biệt
Việc làm rõ hồ sơ dự thầu chỉ được thực hiện giữa bên mời thầu và nhà thầu có hồ sơ dự thầu cần phải làm rõ và phải bảo đảm nguyên...
Bình luận bài viết này
  • Báo điện tử Đầu tư 17:50 | 04-08-2021
    Chào độc giả Trần Phương, trường hợp bạn nêu trên đây Công ty bạn là nhà thầu phụ cho Tổng thầu trong gói thầu xây lắp. Theo quy định tại Khoản 35 Điều 4 Luật Đấu thầu 2013, nhà thầu chính là nhà thầu chịu trách nhiệm tham dự thầu, đứng tên dự thầu và trực tiếp ký, thực hiện hợp đồng nếu được lựa chọn. Khoản 36 Điều 4 Luật Đấu thầu 2013 quy định nhà thầu phụ là nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu theo hợp đồng được ký với nhà thầu chính. Khi tham gia dự thầu nhà thầu chính được phép sử dụng nhà thầu phụ theo một tỷ lệ nhất định quy định trong hồ sơ mời thầu thì nhà thầu phụ này phải được nêu tên, giá trị thực hiện trong hồ sơ dự thầu. Khi chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho nhà thầu chính được hiểu là đã chấp thuận nhà thầu phụ thực hiện gói thầu này. Ngoài ra, nhà thầu chính được phép sử dụng nhà thầu phụ khác ngoài nhà thầu phụ đã kê khai và phải được chủ đầu tư chấp thuận. Giá trị phần công việc dành cho nhà thầu phụ này phải đảm bảo không quá 10% (hoặc không quá 50 tỷ đồng) giá trị sau khi trừ phần công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ đã kê khai trong hồ sơ dự thầu. Đối chiếu quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều 89 của Luật Đấu thầu 2013 về các hành vi bị cấm trong đấu thầu, trường hợp nhà thầu chính không kê khai nhà thầu phụ trong hồ sơ dự thầu, sau đó chuyển nhượng cho nhà thầu khác phần công việc thuộc gói thầu có giá trị từ 10% trở lên hoặc dưới 10% nhưng trên 50 tỷ đồng (sau khi trừ phần công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ) tính trên giá trị hợp đồng đã ký kết thì bị coi là vi phạm quy định của Luật (hành vi chuyển nhượng thầu). Vậy bạn cần làm rõ nhà thầu chính có kê khai công ty bạn là nhà thầu phụ trong gói thầu không, việc mua bán thiết bị bao gồm công tác lắp đặt và vận hành chạy thử thiết bị với tổng trị giá 53 tỷ theo hợp đồng đã được chủ đầu tư chấp nhận hay không. Nếu chưa kê khai và chưa được sự chấp thuận của chủ đầu tư thì được coi là có hành vi chuyển nhượng thầu theo như quy định.
  • Trần Phương 14:38 | 04-08-2021
    Kính gửi Quý báo Tôi là Trần Phương, Địa chỉ tại Dịch vọng, Cầu Giấy, HN. Công ty tôi có ký hợp đồng mua bán thiết bị trị giá 53 tỷ với 1 công ty Tổng thầu trong gói thầu xây lắp trị giá 400 tỷ. Hợp đồng mua bán thiết bị bao gồm công tác lắp đặt và vận hành chạy thử thiết bị. Vậy theo quy định này hợp đồng của chúng tôi có bị quy định là chuyển nhượng thầu không? Trân trọng cám ơn Mọi thông tin xin gửi về: [email protected] hoặc số điện thoại 0329906796 Trân trọng cám ơn
Xem thêm trên Báo Đầu Tư