Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Viện trưởng Lê Minh Trí: Kháng nghị giám đốc thẩm về vụ án Hồ Duy Hải là có căn cứ và cần thiết
An Nguyên - 18/05/2020 18:34
 
Gửi báo cáo đến Tổng bí thư, Chủ tịch nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí khẳng định kháng nghị giám đốc thẩm của mình về vụ án Hồ Duy Hải ở Long An là có căn cứ và cần thiết
.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí  trong một phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Như Báo Đầu tư Online đã đưa tin, tại cuộc họp báo về chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV của Quốc hội chiều 18/5, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, vụ án Hồ Duy Hải, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội là đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài trong nhiều năm.

Trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIII đã thành lập đoàn giám sát tối cao của Quốc hội do Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn giám sát về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự. Đoàn giám sát cũng đã báo cáo Quốc hội chi tiết về vụ án này.

Và thời điểm đó, gia đình bị cáo liên tục kêu oan, dư luận trong nước và nhiều tổ chức quốc tế cũng rất quan tâm. Để xem xét thật toàn diện và khách quan các vấn đề liên quan đến vụ án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý theo đúng các quy định của pháp luật, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí.

Liên quan đến vụ việc này, theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ, sáng 18/5 tại buổi tiếp xúc cử tri quận 11, ông Lê Minh Trí, đại biểu Quốc hội TP.HCM, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã trả lời các câu hỏi của cử tri liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải. 

Ông Lê Minh Trí khẳng định các nội dung kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao là đúng thẩm quyền và không sai luật.

Trước đó, ngày 15/5, Viện trưởng Lê Minh Trí đã gửi báo cáo đến đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nêu quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về vụ án Hồ Duy Hải, khẳng định kháng nghị giám đốc thẩm của mình về vụ án Hồ Duy Hải ở Long An là  có căn cứ và cần thiết.

Ông Trí nhận định vụ án này có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong thủ tục tố tụng, đặc biệt là bỏ ngoài hồ sơ nhiều tài liệu quan trọng như lời khai ban đầu bị cáo không nhận tội, lời khai nhân chứng, tài liệu thu giữ dấu vân tay và kết quả truy nguyên cá biệt dấu vân tay, cần huỷ án để bổ sung các tài liệu này vào hồ sơ.

Ông Trí khẳng định quy định hiện hành không có bất cứ điều khoản nào hạn chế quyền kháng nghị giám đốc thẩm của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Kể cả trường hợp quyết định bác đơn xin ân giảm án tử hình của Chủ tịch nước với Hồ Duy Hải đang có hiệu lực, thì kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao theo hướng có lợi cho Hồ Duy Hải vẫn có thể thực hiện bất cứ lúc nào.

Sau 4 trang phân tích những sai sót của vụ án và sự cần thiết kháng nghị, ông Trí viết: "Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khẳng định quyết định kháng nghị ngày 22/11/2019 là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền và cần thiết, vì vụ án có nhiều thiếu sót, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Viện trưởng Lê Minh Trí thấy không an tâm nên kháng nghị  huỷ án, yêu cầu cơ quan chức năng điều tra lại vụ án để khẳng định một lần nữa Hồ Duy Hải có tội hay không.

Việc làm này là thể hiện sự thận trọng, khách quan, tôn trọng và bảo vệ quyền con người, đồng thời củng cố lòng tin của người dân và xã hội với nền tư pháp Việt Nam. Do đó, Viện trưởng Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vẫn giữ nguyên quan điểm kháng nghị và sẽ kiến nghị Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xem xét lại quyết định giám đốc thẩm theo thủ tục đặc biệt quy định tại điều 404 Bộ luật Tố tụng hình sự".

Tóm tắt diễn biến vụ án Hồ Duy Hải 

Tối 13/1/2008, hai nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi (ấp 5, xã Nhị Thành, Huyện.Thủ Thừa, tỉnh Long An) bị sát hại dã man ngay tại nơi làm việc. Công an tỉnh Long An khởi tố, bắt tạm giam Hồ Duy Hải.

Ngày 1/12/2008, Tòa án nhân dân tỉnh Long An tuyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải về 2 tội giết người và cướp tài sản. Ngày 28/4/2009, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM bác kháng cáo, y án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Sau bản án tử hình, Hồ Duy Hải làm đơn gửi Chủ tịch nước xin ân giảm hình phạt tử hình. Tuy nhiên, ngày 24/5/2011, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao có quyết định không kháng nghị giám đốc thẩm.

 Sau đó, ngày 24/10/2011, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng có quyết định không kháng nghị giám đốc thẩm.

 Ngày 17/5/2012, Chủ tịch nước có quyết định bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình của Hồ Duy Hải.

Ngày 4/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản yêu cầu tạm dừng thi hành án để xem xét rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không.

Cùng ngày 4/12/2014, Hội đồng thi hành án tử hình Long An ra quyết định hoãn thi hành án đối với Hồ Duy Hải.

Ngày 22/11/2019, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ký ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên bị án Hồ Duy Hải tử hình, để điều tra lại.

Ngày 8/5/2020, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có quyết định giám đốc thẩm, bác kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, giữ nguyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 11 triệu đồng
Mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế thu nhập cá nhân được nâng lên mức 11 triệu đồng/tháng, tương ứng cho mỗi người phụ thuộc là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư