Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cao tốc Bắc - Nam: PPP hay đầu tư công đều có khó khăn riêng
An Nguyên - 18/05/2020 16:06
 
Tổng thư ký Quốc hội họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV.
.
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì hợp báo - (Ảnh Mỹ An)

Quan điểm của Uỷ ban Kinh tế là chỉ chuyển một số trong 8 dự án thành phần được Quốc hội quyết định đầu tư theo hình thức PPP của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông sang đầu tư công chứ không phải chuyển toàn bộ 8 dự án.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế, ông Đỗ Văn Sinh đã cho biết thông tin trên khi trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư tại cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, chiều 18/5.

Ông Sinh cho biết, Chính phủ đề xuất chuyển đổi phương thức đầu tư toàn bộ 8 dự án PPP tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sang đầu tư công 100%.

Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng cả hai hình thức đều có khó khăn riêng. Vì thế cần thực hiện theo nghị quyết 52 của Quốc hội là, nếu dự án nào không có nhà đầu tư thì mới chuyển đổi. Mà trong 8 dự án PPP thì hiện nay chỉ có 1 dự án không chọn được nhà đầu tư qua sơ tuyển.

Vì thế Uỷ ban Kinh tế đề nghị Chính phủ sẽ báo cáo thêm và làm rõ thêm sự cần thiết phải chuyển đổi, nếu cần thiết thì chỉ chuyển 1 số đoạn chứ không phải chuyển toàn bộ 8 dự án, Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét tại kỳ họp tiếp theo trước khi quyết định trình Quốc hội, ông Sinh cho biết.

Đang nghiên cứu vụ án Hồ Duy Hải

Tại cuộc họp báo, phóng viên nêu câu hỏi một số vị đại biểu Quốc hội đã gửi kiến nghị đến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giám sát vụ án Hồ Duy Hải mà Hội đồng xét xử giám đốc thẩm mới phán quyết giữ nguyên án tử hình.

Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc trả lời, Thường vụ Quốc hội cho rằng đây là vu án đặc biệt nghiêm trọng phức tạp, năm 2013 Quốc hội đã thành lập đoàn giám sát tối cao của Quốc hội do Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn, sau đó đã báo cáo rất chi tiết vụ án này với Quốc hội.

Gia đình liên tục kêu oan, dư luận quốc tế cũng rất quan tâm, Uỷ  ban Thường  vụ Quốc hội đang giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu xử lý theo đúng quy định của pháp luật, ông Phúc cho biết.

Miễn nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải là việc tốt

Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ miễn nhiệm Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, tại cuộc hộp báo chiều 18/5  phóng viên đặt câu hỏi về cương vị mới bà Hải sẽ đảm nhận.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tới đây bà Hải được điều động làm nhiệm vụ khác nên sẽ miễn nhiệm. "Nói chung là tốt thôi không có gì cả, nếu bị kỷ luật thì khác, còn miễn nhiệm là đi làm việc khác thôi, tốt thôi không có gì cả", ông Phúc nói.

Cao tốc Bắc - Nam: PPP hay đầu tư công đều có khó khăn riêng
Tổng thư ký Quốc hội họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư