Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 11 triệu đồng
Nguyên Vũ - 18/05/2020 16:09
 
Mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế thu nhập cá nhân được nâng lên mức 11 triệu đồng/tháng, tương ứng cho mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.
,
Toàn cảnh phiên họp ngày 16/5 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Chính phủ dự kiến điều chỉnh nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế lên mức 11 triệu đồng/tháng, tương ứng cho mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng (tăng tương ứng các mức thêm 23,2%) và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định thông tin nói trên khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư bên lề cuộc họp báo về kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, chiều 18/5.

Trước đó, trong ngày 16/5 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét tờ trình của Chính phủ về nội dung nói trên.

Đề xuất của Chính phủ được căn cứ vào mức tăng chỉ số CPI tại thời điểm tháng 12/2019 so với thời điểm 1/7/2013 là 123,2%, tăng 23,2%,

Theo tính toán của Chính phủ, với phương án điều chỉnh nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế lên 11 triệu đồng/tháng, cho mỗi người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/tháng sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 10.800 tỷ đồng/năm (14% tổng số thu ngân sách về thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công năm 2019).

Thẩm tra nội dung Chính phủ trình, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính -  Ngân sách của Quốc hội nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân như tờ trình của Chính phủ. Vì chỉ số CPI tại thời điểm tháng 12/2019 so với thời điểm 1/7/2013 tăng 23,2%, cùng với quá trình vận hành, biến động của nền kinh tế, mức giảm trừ gia cảnh hiện nay đã không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Do đó, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh là một trong những biện pháp nhằm đảm bảo thực hiện quy định của Luật thuế Thu nhập cá nhân, tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Một số ý kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng, hiện nay cả nước có 6,8 triệu người đang nộp thuế thu nhập cá nhân, trong đó, hơn 4,4 triệu người nộp thuế bậc 1. Theo báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ, nếu áp dụng mức giảm trừ theo mức dự kiến là 11 triệu đồng/tháng cho bản thân người nộp thuế và tương ứng 4,4 triệu đồng/tháng cho mỗi người phụ thuộc thì một phần lớn số người nộp thuế tại bậc 1 sẽ chuyển sang diện không phải nộp thuế, tương tự những người nộp thuế ở các bậc thuế còn lại đều được giảm số thuế phải nộp.

Như vậy, chính sách này sẽ làm giảm tổng số người nộp thuế và giảm thu ngân sách trên một năm khoảng 10.800 tỷ đồng, làm giảm tỷ lệ động viên thuế, phí trên GDP. Điều này chưa đảm bảo mục tiêu là người có thu nhập thì phải chịu nộp thuế khi ban hành Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao.

Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân được áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020, Phó chủ nhiệm uỷ ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho biết và khẳng định việc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định nội dung này là đúng thẩm quyền.

Đà Nẵng muốn giảm thuế thu nhập để thu hút nhân tài, cơ quan thẩm tra nói gì?
Chính phủ đề xuất cho Đà Nẵng được giảm thuế thu nhập cho một số đối tượng, song Thường trực Uỷ ban Tài chính - ngân sách không nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư