-
“Tối hậu thư” cho nhà mạng để trừ bỏ sim rác, tin nhắn rác -
Thị trường dịch vụ đám mây Việt Nam ước đạt 1,2 tỷ USD -
Tác giả "Cuộc chiến con chíp": Thiết kế chíp chiếm 40% giá trị chuỗi bán dẫn -
Thị trường vượt ngưỡng 1 tỷ USD trong năm 2024, đối thủ đe dọa Grab xuất hiện -
Bên trong những “trang trại cày view" ảo ở Việt Nam -
Viettel Post đề xuất xây dựng trung tâm logistics nông nghiệp tại Bình Dương
Người dùng tại Việt Nam đang phụ thuộc quá lớn vào một mạng xã hội nước ngoài. |
Điêu đứng vì mạng xã hội… đứng hình
Cuối tuần qua, mạng xã hội Facebook trục trặc. Theo đó, cả 4 ứng dụng chính của mạng xã hội lớn nhất thế giới này (gồm Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger) đều gặp sự cố.
Tại Việt Nam, từ đêm 13/3 tới đầu giờ sáng 14/3, rất nhiều người dùng Facebook gặp phải phiền toái khi sử dụng. Tình trạng chung là không viết được bài trong nhóm kín, không thể bình luận, gửi ảnh qua chat.
Việc Facebook gặp sự cố không chỉ làm gián đoạn kết nối, thông tin người dùng, mà còn gây thiệt hại cho các nhãn hàng, đơn vị quảng cáo và hàng triệu tài khoản bán hàng online tại Việt Nam.
Theo ông Văn Thành Long, chuyên gia quảng cáo digital của Adsota, một số đơn vị quảng cáo gặp sự cố khi truy cập dịch vụ và giao diện quảng cáo, bao gồm trình quản lý quảng cáo và API (giao diện lập trình ứng dụng trong quảng cáo của Facebook). Các chiến dịch quảng cáo sẽ thiếu hiệu quả bởi người dùng gặp khó khăn khi truy cập Facebook.
“Ngoài ra, tương tác quảng cáo giảm mạnh do không thể gửi bình luận hoặc gửi tin nhắn đến Fanpage. Các quảng cáo trên Messenger cũng bị ảnh hưởng”, ông Long cho biết.
Còn theo ông Huỳnh Thanh Phi, Giám đốc Công ty Truyền thông Leo Brothers, sự cố của Facebook gây thiệt hại nghiêm trọng đối với các nhà quảng cáo trên nền tảng này.
Thiệt hại lớn nhất là số tiền quảng cáo trong thời gian trục trặc này xem như bị tổn thất. Các nhà quảng cáo không thể truyền tải được thông điệp và quảng cáo đến khách hàng mục tiêu đúng thời điểm. Họ cũng không thể đánh giá được chính xác các số liệu thống kê và hiệu suất quảng cáo. Kế hoạch bán hàng sẽ bị ảnh hưởng và đảo lộn, đặc biệt đối với các công ty có kế hoạch thực hiện các chiến dịch bán hàng chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, như các chương trình giá sốc giờ vàng hoặc ưu đãi trong khoảng thời gian giới hạn.
Còn theo các tài khoản bán hàng thường xuyên quảng cáo trên Facebook (dịch vụ Facebook Ads), việc bị gián đoạn vào ban đêm chính là giờ vàng của nhiều đối tượng lên Facebook tìm kiếm mua hàng, nên gây thiệt hại lớn về doanh số.
Cần có mạng xã hội “made in Vietnam”
Sự cố Facebook vừa qua đã cho thấy, việc người dùng tại Việt Nam phụ thuộc quá lớn vào một mạng xã hội nước ngoài là không hợp lý. Chính vì vậy, Việt Nam cần một mạng xã hội đủ sức hấp dẫn, đáp ứng đủ nhu cầu người dùng là vấn đề cấp thiết.
Trên thực tế, Việt Nam đã cấp phép mạng xã hội cho hơn 450 đơn vị, nhưng đến nay, chỉ có vài mạng tạo được chỗ đứng, như Zalo (45 triệu người dùng), Mocha (hơn 10 triệu)…
Năm 2018, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh việc xây dựng mạng xã hội "made in Vietnam" để cạnh tranh với các "ông lớn" như Google, Facebook.
"Cần một số chính sách để phát triển mạng xã hội Việt Nam với mục tiêu đến năm 2022 có số người sử dụng bằng hoặc hơn số tài khoản Facebook tại Việt Nam (60 triệu) và chiếm 60 - 70% thị phần", ông Hùng đề xuất.
Có thể thấy, xây dựng và phát triển mạng xã hội của riêng Việt Nam không dừng lại ở mục tiêu đáp ứng nhu cầu thông tin, nhu cầu kết nối xã hội đơn thuần của người Việt, mà quan trọng hơn, đó còn là một chiến lược trên không gian mạng, xây dựng một mạng xã hội của người Việt, do người Việt phát triển và vì người Việt.
Ông Nguyễn Huy Dũng, quyền Cục trưởng Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, theo xu hướng phát triển của công nghệ, Facebook và các mạng xã hội sẽ không thoát khỏi vòng luân hồi “sinh, lão, bệnh, tử” của công nghệ, không có một công nghệ nào có thể sống mãi được, mà luôn có những công nghệ mới, thay thế cho những công nghệ cũ. Những mạng xã hội mới có thể đáp ứng được nhu cầu thông tin tốt hơn, lành mạnh, bổ ích cho người Việt Nam.
-
Thị trường vượt ngưỡng 1 tỷ USD trong năm 2024, đối thủ đe dọa Grab xuất hiện -
Bên trong những “trang trại cày view" ảo ở Việt Nam -
Viettel Post đề xuất xây dựng trung tâm logistics nông nghiệp tại Bình Dương -
Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập -
Đà Nẵng gỡ vướng cho Dự án Khu công viên phần mềm số 2 -
Dừng đấu giá khối băng tần 3800-3900MHz do doanh nghiệp không nộp tiền "đặt cọc" -
“Đốt đuốc” tuyển dụng kỹ sư bảo mật
- Phygital và Generative AI - Xu hướng đổi mới, cách tân và phát triển trong nhóm ngành Bán lẻ - Thực phẩm Đồ uống - Logistics
- Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Vietnamobile mời thầu gói tháo dỡ
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế
- Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 dự kiến chào đón 20.000 khách tham dự
- Cainiao P.A.T. Logistics Park chào đón đối tác mới Mixue
- Vedan Việt Nam được trao tặng chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2024